Thủ tướng: Khi thấy người lạ từ biên giới về phải báo

Chiều 28-12, tại cuộc họp trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những chỉ đạo đối với các bộ, ngành, địa phương về các giải pháp kiểm soát chặt dịch bệnh COVID-19.

Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chốt chặn, kiểm soát tình hình người lạ mặt xâm nhập. Ảnh: VGP

Theo Thủ tướng, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang diễn ra rất nghiêm trọng, đặc biệt là sau vụ việc phát hiện ca bệnh 1440 ở Vĩnh Long dương tính với COVID-19. Người này từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở vào 2 giờ sáng 24-12 và về nhà tại Vĩnh Long.

Do đó, Thủ tướng đề nghị tất cả các tỉnh biên giới, đặc biệt là các tỉnh biên giới phía Tây Nam, cần tăng cường lực lượng để quản lý biên giới tốt nhất.

Kinh nghiệm của người dân ở Vĩnh Long cho thấy, khi cậu con trai từ Myanmar trốn về thì chính người mẹ đi báo công an đưa lên kiểm tra xét nghiệm đúng ngay ca dương tính” – Thủ tướng nói.

Từ kinh nghiệm đó, Thủ tướng yêu cầu các lực lượng ở biên giới, người dân phải phát động tinh thần đề cao cảnh giác khi thấy người lạ ở nơi xa về. Lúc này phải khoanh lại, báo cáo để khoanh vùng, đừng để dịch lan tràn như nhiều nước trên thế giới đang mắc phải, trước khi ta đón Tết.

Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo Bộ Tư lệnh, Bộ trưởng Bộ Công an, cùng các lực lượng chức năng tăng cường các lực lượng chốt chặn, kiểm soát tình hình người lạ mặt xâm nhập, không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Trước đó, tối 27-12, Thủ tướng đã có Công điện về việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch COVID-19. Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản có liên quan; kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, nhất là nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Vĩnh Long, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương chỉ đạo các ngành chức năng; phối hợp với các Bộ Y tế, Công an, Quốc phòng thực hiện các biện pháp thần tốc truy vết người tiếp xúc với bệnh nhân 1440, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Mọi người dân Việt Nam thể hiện ý thức, tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến nghị của Bộ Y tế để đón kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, góp phần vào sự thành công các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2021.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.