Thường vụ Quốc hội ‘nóng’ chuyện trẻ em bị xâm hại

Sáng 16-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã xem xét chương trình giám sát của QH, Ủy ban Thường vụ QH năm 2020 và chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7 QH khóa XIV vào cuối tháng 5 tới.

Ưu tiên chống xâm hại trẻ em

Theo Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc, trong tổng số 77 cơ quan được xin ý kiến và trả lời (bằng văn bản) có tới 183 nội dung kiến nghị. Tổng thư ký đã “lọc” từ các nội dung đó, “chọn” ra bảy nhóm vấn đề và xin ý kiến của Thường trực Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của QH, các ban của Ủy ban Thường vụ QH.

Sau đó, các ý kiến đều thống nhất năm 2020 đề nghị QH giám sát một chuyên đề, Ủy ban Thường vụ QH giám sát một chuyên đề.

Về nội dung chuyên đề, Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc trình Ủy ban Thường vụ QH ba chuyên đề và đề nghị xem xét, lựa chọn hai để báo cáo QH. Ba chuyên đề cụ thể là: 1. Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em; 2. Việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên (FTA) và 3. Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý chất thải.

Đa số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ QH lựa chọn hai chuyên đề 1 và 2 đưa ra xin ý kiến QH.

Về chuyên đề 1, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng đề nghị lĩnh vực trẻ em không nên mở rộng vì đã giám sát về bảo vệ quyền trẻ em theo cam kết quốc tế. “Vừa rồi nổi lên chính là bạo lực học đường, những tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em, quấy rối, rồi những việc liên quan đến đạo đức, hiện nay xã hội rất bức xúc. Vì vậy nên lựa chọn giám sát việc bảo vệ trẻ em “gọn”, liên quan đến lĩnh vực tư pháp” - phó chủ tịch QH nêu quan điểm.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga sau đó cũng đề xuất đổi tên nội dung chuyên đề 1 thành giám sát “tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm hại trẻ em”.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng QH cần lên tiếng về việc thực hiện chính sách pháp luật về trẻ em trong thời gian qua, nhìn từ góc độ tư pháp.

“QH cần lên tiếng về vấn đề này” - bà Ngân nói và đề nghị lật lại những vụ việc vừa rồi dư luận xã hội rất bức xúc, nhất là những vụ việc xâm hại cảtinh thần và thể xác trẻ em.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu ý kiến tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: QH

Chủ tịch QH cũng nhắc tới sự việc vừa xảy ra ở huyện Bình Chánh (TP.HCM), cô gái 18 tuổi mang thai, bị bạo hành cho tới sảy thai. “Dùng cực hình như thời Trung cổ, ghê quá!” - bà Ngân bình luận.

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho biết Ủy ban Thường vụ QH sẽ trình chuyên đề 1 và 2 xin ý kiến QH lựa chọn nội dung giám sát; chuyên đề 3 không được QH lựa chọn sẽ giao cho Ủy ban Thường vụ QH giám sát.

Hỏi ngay, đáp thẳng… những chuyện nóng

Cũng tại phiên họp trên, Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc thông báo thời gian làm việc (dự kiến) tại kỳ họp thứ 7 tới đây của QH khóa XIV là 19 ngày. Cụ thể, sẽ khai mạc vào ngày 20-5 và bếmạc vào ngày 13-6. Đáng chú ý, QH dự kiến dành bảy ngày để thực hiện việc giám sát tối cao và các vấn đề quan trọng khác.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng quan tâm nhiều về hoạt động chất vấn của QH. “Vừa rồi giữa nhiệm kỳ, chúng ta hỏi tất cảlĩnh vực, tất cảbộ trưởng đều phải đăng đàn. Điều đó rất cần thiết, rất hay nhưng nếu bây giờ chúng ta lại làm như thế, theo tôi không thật cần thiết lắm” - bà Phóng nói và đề nghị nên quay lại cách làm “truyền thống” là gợi ý một số chuyên đề để một số bộ trưởng trảlời. Thời gian chất vấn, theo Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng, cũng nên rút bớt nửa ngày, chỉ gói gọn trong hai ngày.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thông tin hoạt động chất vấn của QH các nước được tiến hành thường xuyên, mỗi tuần có hai ngày chất vấn, mỗi phiên chất vấn hai tiếng đồng hồ. “Người ta không chọn chuyên đề, ai thích hỏi gì, bức xúc gì thì nêu và bộ trưởng phải trảlời. Hai ngày đó các bộ trưởng đều phải có mặt để trảlời chất vấn” - bà Ngân nói.

“Chúng ta vừa rồi làm cử tri khen, cử tri nói nên làm như thế, người ta thích hỏi gì thì hỏi. Nhưng chúng ta chỉ làm ở phiên giữa nhiệm kỳ e còn ít, chưa thỏa lòng dân” - Chủ tịch QH nói tiếp.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng đề nghị tại kỳ họp thứ 7 tới, QH vẫn chất vấn như bình thường. “Lần vừa rồi chúng ta làm rất hay nhưng nhiều bộ trưởng cũng tâm tư nói cứ bị “xoay, xoáy” mãi. Lần trước bộ trưởng bị chất vấn, lần này lại bị “xoáy” đã làm được bao việc lần trước nói. Vậy có những bộ trưởng hầu như không phải trảlời bao giờ thì sao? Lần này có thể “triệu” họ đăng đàn không?” - bà Nga nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm