Những điểm làm biển số giả, đăng kiểm giả ở TP.HCM - Bài 2

Tiệm photocopy kiêm làm sổ đăng kiểm giả cho ô tô

Trên số trước, chúng tôi phản ánh điểm làm biển số giả luôn tấp nập ở quận 9, TP.HCM với giá 250.000 đến một triệu đồng cho tất tần tật các loại phương tiện. Trong quá trình tìm hiểu, PVPháp Luật TP.HCM còn lần ra được đầu mối chuyên nhận phù phép ô tô ma bằng cách nhận làm đăng kiểm giả tại quận Thủ Đức, TP.HCM.

Scan làm đăng kiểm giả

Sau nhiều ngày tiếp cận địa điểm chuyên nhận làm đăng kiểm giả cho xe container tại góc đường số 17, Hoàng Diệu 2 (phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM), PV nhận thấy tiệm này luôn tấp nập sinh viên ra vào in tài liệu. Tuy nhiên, chủ tiệm này là một người đàn ông tên D. còn kiêm luôn công việc nhận làm đăng kiểm giả cho xe container khi khách có nhu cầu.

Tiệm rộng khoảng 30 m2, nằm gần nhiều trường đại học. Tiệm có ba nhân viên và đầy đủ các thiết bị in, photocopy. Vào cuối tháng 7-2019, tài xế T. dẫn PV tới cửa hàng để làm giả sổ đăng kiểm cho xe container đã hết hạn.

Tại đây D. yêu cầu tài xế T. đưa mẫu đăng kiểm cũ và cho biết là có thể thay đổi bất kỳ chữ số nào trên đó theo yêu cầu của tài xế.

Theo D., sổ đăng kiểm “bao giống thật đến 90%. Làm một cái 300.000 đồng, nói chung là xài được” - D. ra giá. Sau khi giao tiền, D. yêu cầu tài xế T. ra ngoài, vài tiếng sau quay lại lấy.

Có việc bận nên tài xế không đến lấy sổ như đã hẹn, vài ngày sau PV đi cùng một tài xế khác đến nhận giúp sổ đăng kiểm của tài xế T. Sau khi trao đổi, D. nói: “Sao hôm đó nói lấy luôn mà không lấy hả, nó ở trên bàn đó, tự tìm lấy đi”. Sau đó D. tự tay lấy sổ giả giao cho chúng tôi.

Đăng kiểm mà D. nhận làm giống thật gần như 100%, chỉ màu dấu mộc đỏ của trung tâm đăng kiểm trong sổ giả nhạt hơn một tí khi đặt cạnh sổ thật, còn khi chỉ xem sổ giả thì không phát hiện được.

“Đăng kiểm scan mà, làm giả sao mà giống 100% nhưng xài được” - D. nói và chào hàng là sẽ giảm giá khi làm số lượng lớn!

Tiệm phôtô nhận làm đăng kiểm giả tại góc đường số 17, Hoàng Diệu 2, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức. Ảnh: T.SANG

Người trong tiệm giao dịch nhận làm sổ đăng kiểm giả với giá 300.000 đồng và sản phẩm giả mà chúng tôi nhận được. Ảnh: T.SANG

Nhận làm qua điện thoại

Ngoài việc nhận làm đăng kiểm giả trực tiếp tại quán, D. còn nhận làm qua điện thoại.

Đầu tháng 9, PV thử gọi vào số điện thoại 0962513XXX, giới thiệu là người quen để nhờ làm một sổ đăng kiểm. Qua điện thoại, D. yêu cầu chụp ảnh sổ đăng kiểm cũ gửi qua Zalo.

“Làm cái nào thì đưa anh xem mẫu, chụp ảnh gửi qua Zalo cho anh xem cũng được” - D. nói. Sau khi chúng tôi gửi hình trôi nổi trên mạng để làm sổ đăng kiểm, D. báo giá: “Làm mấy cái giả thì chắc ba xị á (300.000 đồng), làm thì mai có liền thôi”.

Ông L. chủ một doanh nghiệp vận tải tại Đồng Nai cũng cho biết mình từng sử dụng một đăng kiểm giả mà D. đã scan để “phù phép” cho xe container. Theo L., thời điểm đó xe ông có số khung, số sườn không trùng với bất kỳ loại giấy tờ nào nên không thể đi đăng kiểm được.

Từ đó ông đã dùng đăng kiểm của một chiếc xe container khác đi đến tiệm của D. nhờ làm. Tại đây, D. ra giá 300.000 đồng và giống đến 90%.

Sau khi nhận được đăng kiểm từ D., ông L. đã dán lên chiếc đầu kéo và chở hàng đi khắp các tỉnh, thành mà không hề bị phát hiện. Đến nay, ông L. nói mình đã bán chiếc xe trên!

Chủ tịch quận 9 chỉ đạo xử lý điểm làm biển số giả

Trưởng Công an quận 9 đã chỉ đạo đội hình sự xác minh, làm rõ thông tin mà Pháp Luật TP.HCM phản ánh.

Liên quan đến phản ánh “Điểm làm biển số giả cạnh trụ sở công an” mà Pháp Luật TP.HCM vừa khởi đăng, ngay sáng 23-9, ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9, cho biết đã chỉ đạo Công an quận vào cuộc xác minh, làm rõ nội dung báo nêu và báo cáo gấp vụ việc lên UBND quận.

Đại tá Trang Viết Thanh, Trưởng Công an quận 9, thông tin là đã chỉ đạo đội hình sự nắm vụ việc, xác minh làm rõ nội dung mà báo đã phản ánh. Ngay trong sáng 23-9, công an đã tạm giữ một số biển số tại điểm làm biển số giả để xác minh, làm rõ để có hướng xử lý.

Lãnh đạo Công an phường Hiệp Phú cho biết đã nhận được chỉ đạo của ban chỉ huy công an quận. Hiện công an phường đang phối hợp cùng công an quận xác minh, làm rõ nội dung báo nêu và sẽ cung cấp thông tin cho báo khi có kết quả.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, trên xa lộ Hà Nội (phường Hiệp Phú, quận 9), chỉ cách trụ sở Công an quận 9 vài trăm mét có một điểm chuyên nhận làm biển số giả với giá 250.000 đến một triệu đồng/cái tùy loại. Với những biển số giả cho xe container mà chúng tôi thu thập được thì cơ quan chức năng không tài nào phát hiện nếu không so sánh, đối chiếu.

T.SANG 

Chỉ cơ quan chuyên môn mới phát hiện được

Ông L., chủ một doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại Đồng Nai, cho hay rất nhiều ô tô sử dụng đăng kiểm giả, biển số giả.

Ông cho biết mình từng sử dụng hai chiếc xe container nhưng chung một biển số. Trong đó chỉ một xe có biển số thật, đăng kiểm thật; xe còn lại dùng biển số giả, đăng kiểm giả và số khung, số sườn không trùng với bất kỳ giấy tờ liên quan nào.

Theo ông L., hằng ngày ông cho tài xế chở hàng hóa đi khắp các tỉnh từ Hậu Giang lên Lâm Đồng, đặc biệt đi nhiều nhất trong địa bàn TP.HCM và Đồng Nai nhưng chưa hề bị lực lượng CSGT phát hiện.

Ông L. giải thích: “Biển số giả có hai loại, loại có quốc huy - dạ quang và không có quốc huy - dạ quang. Biển số không có quốc huy - dạ quang nhìn kỹ là biết giả. Loại có quốc huy - dạ quang nhìn bằng mắt thường sẽ không biết đó là giả và chỉ có cơ quan chuyên môn mới phát hiện được”.

Lý giải về việc mình sử dụng hàng giả mà không bị phát hiện, ông L. nhấn mạnh: “Rơmoóc container ma mà, mình làm cái biển số giả giống biển số thật của chiếc xe khác gắn đại vô nên số khung đâu trùng với biển số đâu mà đăng kiểm được. Có kiểm tra thì CSGT cũng nhìn qua loa thấy có và còn hạn sử dụng rồi thôi, có ai thèm dòm ngó tới biển số đâu”.

Cũng theo ông L., trong giới tài xế xe container có khá nhiều người sử dụng xe lưu thông bằng biển số trôi nổi và giấy đăng ký của xe khác được sang nhượng, mua bán lại trên thị trường tràn lan và dễ dàng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.