TP.HCM cho phép shipper được di chuyển liên quận, huyện trong trường hợp nào?

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình vừa ký văn bản khẩn gửi các quận huyện và TP Thủ Đức về kiểm soát việc di chuyển trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Đối với đội ngũ người giao hàng (shipper) phải đảm bảo đặc điểm nhận diện khi lưu thông trên đường theo quy định tại Công văn 2941 của UBND TP.

Khi vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho người dân trong khu phong tỏa, cách ly, cơ sở y tế, điều trị bệnh nhân COVID-19 thì shipper được phép di chuyển liên quận huyện. Ảnh: PLO

Theo đó, shipper phải có đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy thông hành, ứng dụng quản lý đơn hàng, bảng tên thẻ cứng có hình và xác nhận của công ty cho từng shipper.

Đồng thời có ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR Code và băng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20 cm, in chữ “Shipper” màu trắng.

Thời gian hoạt động của shipper từ 6 giờ đến 18 giờ mỗi ngày.

Đặc biệt, khi vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho người dân trong khu phong tỏa, cách ly, cơ sở y tế, điều trị bệnh nhân COVID-19 thì shipper được phép di chuyển liên quận huyện và TP Thủ Đức.

UBND TP giao Sở Công Thương, Sở GTVT yêu cầu dịch vụ shipper khi di chuyển phải đảm bảo các đặc điểm nhận diện theo quy định, đơn hàng chứng minh khi di chuyển liên quận, huyện, TP Thủ Đức.

Đồng thời phối hợp các sở ngành, đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ hoạt động của các phương tiện xe vận chuyển thông qua việc đăng ký, cấp giấy có mã QR.

Văn bản của UBND TP cũng quy định việc đi lại đối với các đối tượng khác. Đối với việc người dân đi chợ, siêu thị, UBND TP yêu cầu UBND phường xã, thị trấn tổ chức phát phiếu đi chợ, siêu thị cho người dân theo quy định. Trong đó ghi rõ thời gian và các địa điểm đi chợ, siêu thị, cửa hàng gần nhất để người dân mua sắm.

Đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện "1 cung đường 2 điểm đến", phương tiện vận chuyển vật tư phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận chuyển phục vụ cung cấp suất ăn cho các khu phong tỏa, cách ly, bệnh viện... được nhận diện theo quy định hoặc đã đăng ký với Sở Công Thương, Sở GTVT, Sở Y tế và cung cấp cho Công an TP và các quận huyện, TP Thủ Đức để phục vụ kiểm tra.

Đối với người đi tiêm vaccine, UBND TP quy định ngoài giấy mời tiêm hoặc tin nhắn điện thoại, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện cấp thẻ/phiếu nhận diện (màu sắc thay đổi hằng ngày) để người đi tiêm vaccine đeo trên ngực, phục vụ kiểm tra của lực lượng chức năng. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, một số địa phương sẽ triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân sau 18 giờ mỗi ngày.

UBND TP yêu cầu người đứng đầu các sở ban ngành TP, các tổ chức chính trị - xã hội, chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện, các đơn vị chủ quản, khẩn trương cấp thẻ công chức, thẻ công tác, văn bản xác nhận, phân công công tác cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các lực lượng làm công tác hỗ trợ phòng chống dịch của cơ quan, đơn vị mình để phục vụ công tác kiểm tra của lực lượng chức năng.

UBND TP cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo ngành chức năng đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động người dân không ra khỏi nhà, kịp thời phản ánh cho lực lượng chức năng xử lý nghiêm các sai phạm.

Cùng với đó, tiến hành lập rào chắn cứng các lối đi phụ để thuận lợi cho việc kiểm soát các tuyến đi chính; rà soát việc tổ chức tiêm vaccine cho người dân, hạn chế tối đa việc người dân di chuyển ra khỏi phường xã, thị trấn, quận huyện, TP Thủ Đức để tiêm vaccine. Đồng thời, tăng cường phối hợp với ban quản lý và bảo vệ chung cư kiểm soát chặt chẽ hoạt động của cư dân, đảm bảo quy định về giãn cách giữa các hộ dân với nhau và không tập trung tại các khu vực công cộng của khu chung cư.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy