'TP.HCM có thể kéo dài giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 2 tuần nữa'

Sáng 30-7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cho biết tính đến nay TP đã trải qua 61 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Trong 19 ngày thực hiện Chỉ thị 16, bình quân mỗi ngày TP.HCM phát hiện hơn 3.300 ca mắc, trong đó phần lớn trong khu cách ly và phong tỏa.

TP.HCM đã điều trị khỏi gần 25.200 bệnh nhân, hiện đang điều trị hơn 36.700 bệnh nhân, trong đó có hơn 875 bệnh nhân đang thở máy và 8 bệnh nhân đang can thiệp ECMO. Riêng Bệnh viện Hồi sức COVID-19 đã điều trị khỏi cho 381 bệnh nhân từ nặng, rất nặng sang nhẹ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP có thể kéo dài việc thực hiện Chỉ thị 16 thêm 2 tuần nữa. Ảnh: TTBC

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết TP.HCM đã thành lập tổ công tác đặc biệt chuyên điều phối chuyển bệnh nhân nặng, nguy kịch, kết nối dữ liệu, điều phối vận chuyển bệnh nhân cấp cứu. Đồng thời huy động được 4 bệnh viện tư nhân tham gia điều trị COVID-19 với quy mô 375 giường.

Đối với việc thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường, người đứng đầu chính quyền TP.HCM đánh giá, với việc hạn chế ra đường từ sau 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, cho thấy người dân đã thực hiện nghiêm. Tuy nhiên, từ 6 giờ sáng đến trước 18 giờ, nhiều người vẫn ra đường mà không có lý do cần thiết.

Đối với các khu phong tỏa, ông Phong cho biết TP.HCM đã siết chặt “trong chặt, ngoài chặt”, nhanh chóng xét nghiệm đưa người có nguy cơ cao đi cách ly.

Đánh giá chung từ khi áp dụng Chỉ thị 15, siết chặt theo Chỉ thị 16 tăng cường, ông Phong cho rằng tốc độ tăng ca nhiễm bình quân/ngày đã chậm lại, hiện nay chỉ tăng bình quân 1,5 lần/ngày so với lúc áp dụng Chỉ thị 15 (lúc đó hơn 6 lần bình quân/ ngày).

Tuy nhiên, dù tốc độ chậm lại, số tuyệt đối ca mắc hàng ngày vẫn lớn do dịch đã lây lan sâu vào cộng đồng. Để kiểm soát được dịch có thể mất hàng tháng, nên ông Phong cho biết TP.HCM có thể sẽ tiếp tục kéo dài giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm hai tuần nữa, sau ngày 1-8.

Đề cập đến một số biện pháp trong thời gian tới, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định sẽ áp dụng mọi biện pháp để đảm bảo thực thi triệt để các biện pháp siết chặt Chỉ thị 16, đặc biệt là từ sau 6 giờ sáng đến 18 giờ.

Cùng với đó, tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm.

Tập trung điều trị F0 nặng có bệnh nền, đưa hệ thống oxy dòng cao vào sử dụng sớm, tránh chuyển biến nặng, tăng điều trị tầng 3, 4, 5, rút ngắn thời gian điều trị F0. TP sẽ sắp xếp, phân bổ lại nguồn lực y tế cho phù hợp, trong đó bố trí các y bác sĩ giỏi để đảm bảo hạn chế thấp nhất tử vong. Đồng thời vận hành hiệu quả trung tâm cấp cứu 115, không để chậm trễ trong vận chuyển F0 khi chuyển biến nặng.

Đồng thời, mở thêm các kênh thông tin, mở rộng mạng lưới bác sĩ tư vấn tình nguyện trực tuyến, để khi người dân cần tư vấn về sức khỏe có thể liên lạc.

Đảm bảo hàng hóa, phân phối hàng hóa bằng nhiều hình thức, từng bước mở lại chợ truyền thống đảm bảo an toàn, tăng cường lực lượng vận chuyển và bán hàng lưu động.

TP cũng sẽ luôn quan tâm động viên, ổn định tâm lý, tinh thần của người dân trong khu phong tỏa, cách ly. Đi đôi với việc siết chặt giãn cách theo phương châm “trong chặt, ngoài chặt”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy