TP.HCM khen thưởng vụ bắt 300 kg ma túy

Ngày 21-3, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM, đã đến trụ sở Đoàn 3 (thuộc Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng) trao thưởng đột xuất cho ban chuyên án vừa triệt phá đường dây đưa cả tấn ma túy từ Lào vào Việt nam (VN) để đưa ra nước ngoài tiêu thụ.

Chiến công xuất sắc

Tham dự buổi lễ còn có Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương (Phó Tư lệnh Bộ đội biên phòng), Thiếu tướng Phan Anh Minh (Phó Giám đốc Công an TP.HCM), Thượng tá Ngô Thanh Bình (Phó Cục trưởng Cục C04, Bộ Công an) và đại diện các cơ quan, ban, ngành.

Để kịp thời động viên thành tích phá án, khích lệ tinh thần của các trinh sát, UBND TP.HCM đã tặng hoa, bằng khen và khen thưởng với số tiền 100 triệu đồng. Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cũng có bằng khen đối với các cán bộ, chiến sĩ tham gia phá án.

Đây là đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy đá từ nước ngoài vào VN do nhóm người Lào, Trung Quốc cầm đầu, câu kết với một số người Việt thực hiện.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thanh Liêm khẳng định đây là chiến công xuất sắc của các lực lượng, thể hiện sự thông minh, dũng cảm hy sinh góp phần giữ vững bình yên cho người dân TP.HCM và cả nước. “Lãnh đạo UBND TP.HCM rất vui mừng trước chiến công của Bộ Công an, bộ đội biên phòng và các đơn vị, cơ quan liên quan. Đây là vụ án rất lớn, rất nghiêm trọng; thể hiện tinh thần kiên quyết đấu tranh, truy nã tội phạm… Đây là một chiến công xuất sắc, tôi thay mặt UBND TP.HCM biểu dương sự hy sinh, can đảm của các lực lượng chức năng nhằm đem lại sự bình yên cho nhân dân” - ông Liêm phát biểu.

Lãnh đạo UBND TP.HCM thưởng nóng ban chuyên án. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Công an kiểm đếm số ma túy thu giữ. Ảnh: N.TÂN

Đặc nhiệm TP.HCM được chọn vào chuyên án

Thiếu tướng Phạm Văn Các (Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an) đánh giá cao lực lượng hình sự đặc nhiệm Công an TP.HCM trong việc phối hợp và những giai đoạn triệt phá đường dây vận chuyển 300 kg ma túy.

Theo cục trưởng C04, ma túy đang là thảm họa toàn cầu và gần đây diễn biến cực kỳ phức tạp. Đường dây ma túy này đã bị Bộ Công an phát hiện từ lâu, việc bắt giữ tại TP.HCM đã đến giai đoạn thứ ba của chuyên án và đã triệt phá được cả đường dây.

Ông cho hay việc triệt phá có sự phối hợp tốt giữa các lực lượng. Sau nhiều tháng kiên trì triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, Bộ Công an quyết định phá án. “Bởi các đối tượng cầm đầu đều là người nước ngoài, cử những người nước ngoài về TP.HCM để điều hành, giao nhận ma túy. Chuyến này chúng đã vận chuyển ở cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) để đưa về TP.HCM. Chúng tôi chờ đúng thời điểm giao nhận ma túy, có đầy đủ cả người VN và người nước ngoài thì quyết định phá án” - Thiếu tướng Các thông tin.

Theo ông Các, khó khăn nhất của chuyên án này là người nước ngoài cầm đầu, điều hành bằng các phương tiện kỹ thuật rất hiện đại.

“Chúng ta phương tiện lạc hậu, không theo kịp. Nhiều giai đoạn tưởng chừng không thể phá án. Bên cạnh đó, địa bàn rất rộng và xa, từ địa điểm giám sát theo dõi đến địa điểm bắt giữ gần 700 km, chưa kể đường rừng núi hiểm trở và nghi phạm nhiều lần kiểm tra địa hình để đánh lừa sự phát hiện của cơ quan công an” - ông nói.

Đánh giá về Đội đặc nhiệm PC02, Công an TP.HCM tham gia phá án, ông cho hay lực lượng này đã có thương hiệu từ lâu. “Tôi thấy tinh thần, trí tuệ của các chiến sĩ vẫn giống như thời chúng tôi lúc trẻ. Đặc biệt, tôi rất mừng vì các bạn có niềm tin, có niềm tin say mê. Có bạn trong lúc sắp phá án thì bị ốm, chúng tôi đã cho nghỉ nhưng không chịu nghỉ. Vẫn quyết tâm bám sát địa bàn, cùng chúng tôi khám phá chuyên án” - ông nói.

Hiện Bộ Công an phối hợp với Công an TP.HCM, đặc nhiệm biên phòng, công an nhiều tỉnh/thành lấy lời khai của gần 20 nghi phạm trong đường dây ma túy khủng vừa bị triệt phá.

Theo dõi nhiều tháng

Trước đó, chiều 12-10-2018, CSGT Quảng Bình ra hiệu lệnh dừng xe bán tải qua khu vực huyện Lệ Thủy thì hai người trên ô tô vùng chạy vào rừng bạch đàn sát quốc lộ. Sau nhiều giờ, công an truy bắt được một thanh niên quốc tịch Lào cùng hơn 300 kg ma túy trên xe. Người này khai là chở thuê số hàng trên để lấy công khoảng 200 triệu đồng.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Tô Lâm, các đơn vị liên quan mở rộng điều tra, xác định đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia do nhóm đối tượng người Trung Quốc cầm đầu, chỉ đạo vận chuyển ma túy từ khu vực Tam giác vàng qua Lào về VN rồi tiếp tục đưa sang nước thứ ba tiêu thụ.

Sau nhiều tháng đeo bám, đầu tháng 2-2019, trinh sát biết tin nhóm người này tiếp tục chuyển một chuyến hàng lớn và Cục C04 huy động lực lượng, phối hợp cùng 200 cán bộ, chiến sĩ các lực lượng ém quân phá án. Đến rạng sáng 17-2, C04 bắt giữ Vang Cheyang Briachear (sinh năm 1994, quốc tịch Lào), thu giữ gần ba tạ ma túy tổng hợp.

Sau hai chuyến hàng bị bắt, ông trùm người Trung Quốc tiếp tục chọn cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) là nơi nhập ma túy về VN.

Cục trưởng C04 trực tiếp cử hàng chục trinh sát tinh nhuệ đi khắp các tỉnh/thành từ Nghệ An, Hà Tĩnh, Kon Tum, Đắk Nông, TP.HCM đến Bình Dương… để thu thập thông tin, xác định Wu Heshan (quốc tịch Trung Quốc) là ông trùm của đường dây. Người này có một công ty may mặc ở TP.HCM do tình nhân đứng tên để che giấu hoạt động vận chuyển ma túy.

Trinh sát xác định ngày 19-3, Wu Heshan sẽ cho người vận chuyển về TP.HCM ba tạ ma túy từ cửa khẩu Bờ Y để giấu trong các container hạt nhựa, sau đó đưa sang Đài Loan - Trung Quốc.

Bảy tổ công tác với gần 300 cán bộ, chiến sĩ tham gia giám sát tại bốn địa điểm nghi vấn cất giấu ma túy và các nghi phạm, sau đó bắt giữ ông trùm cùng những người liên quan…

Qua ba lần triệt phá, công an thu giữ gần một tấn ma túy của đường dây này.

Theo Thượng tá Ngô Thanh Bình (Cục phó Cục Phòng, chống tội phạm ma túy, Bộ Công an), đây là đường dây được tổ chức tinh vi. Để vận chuyển số ma túy nói trên, các nghi phạm đã đưa từ Myanmar qua Lào rồi về VN. Người Trung Quốc cầm đầu, phối hợp với người Lào và nhóm người VN.

Bộ trưởng Công an khen lực lượng phá án

Ngày 21-3, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, đã gửi thư khen Cục CSĐT tội phạm về ma túy, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP.HCM, Đắk Nông, Tây Ninh, Bình Dương, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm - Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan trong vụ bắt giữ 300 kg ma túy đá.

Bộ trưởng nhận định: Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc, thể hiện sự mưu trí, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, đánh đúng, đánh trúng các đường dây ma túy lớn xuyên quốc gia. Từ đó góp phần ngăn chặn, từng bước kiềm chế, làm giảm nguồn cung ma túy, cứu vớt nhiều gia đình khỏi hiểm họa ma túy, đồng thời làm giảm tội phạm, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

“Ngăn chặn được một bánh ma túy, 1 kg ma túy vào VN là giảm được nhiều vụ án hình sự, giảm được nhiều gia đình không có người thân bị xử phạt tù, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm phạm pháp hình sự, không để VN là địa điểm trung chuyển ma túy, đóng góp vào việc xây dựng môi trường ASEAN không ma túy” - thư viết.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục CSĐT tội phạm về ma túy chủ trì, phối hợp với các lực lượng liên quan tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án, bóc gỡ triệt để đường dây tội phạm ma túy này, khẩn trương củng cố tài liệu, chứng cứ đề nghị truy tố trước pháp luật…

PHÚC BÌNH

Chở ma túy như chở... nông sản

Khoảng 9 giờ ngày 19-3, Thào A Dơ, Thào Nở Páo, Lý A Vừ sử dụng xe Toyota bán tải biển số 51D-282.97 từ cửa khẩu Bờ Y đi về TP.HCM. Sau một đêm nghỉ tại Bình Phước, nhóm người này lái ô tô về TP.HCM.

Khoảng 13 giờ 35 ngày 20-3, khi xác định các nghi can đang giao nhận ma túy, các mũi trinh sát đồng loạt khống chế bắt giữ và đồng loạt khám xét tại bốn địa điểm nghi vấn cất giấu ma túy.

Tại kho ở phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân), công an bắt giữ Huang Zai Wen cùng ba người giao hàng. Cùng lúc, ban chuyên án bắt giữ gần 10 người khác trong đường dây.

C04 đang thụ lý, điều tra vụ án, tiếp tục phối hợp với công an các đơn vị, địa phương điều tra mở rộng, truy bắt những người liên quan.

VN gần với Lào, cách trung tâm phức tạp về ma túy chừng 500 km, biên giới nước ta trải dài hơn 3.000 km. Sau khi bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng tuyến Tây Bắc triệt phá mạnh mẽ thì người nước ngoài tìm đường đưa ma túy vào VN từ các khu vực Bắc miền Trung và Tây Nam.

Thiếu tướng PHẠM VĂN CÁC, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm