TP.HCM sẽ đứng trước 3 tình huống sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16

Chiều 13-7, tại buổi họp báo cung cấp tình hình trên địa bàn TP.HCM, trả lời câu hỏi về việc sau khi kết thúc thực hiện Chỉ 16 trong 15 ngày, TP.HCM sẽ tính toán như thế nào, Phó Bí thư Thành ủy Thường trực Phan Văn Mãi cho rằng sẽ có 3 tình huống xảy ra.

Tình huống thứ nhất là TP sẽ ngăn chặn kiểm soát được COVID-19 và tính đến việc thực hiện Chỉ thị 16 - hay 15, 19 tùy theo diễn biến của dịch vào lúc đó.

Tình huống thứ 2 là TP không kiểm soát được, dịch vẫn gia tăng, như vậy vẫn phải tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 thậm chí tăng cường 16+ tại một số địa bàn.

Còn tình huống xấu nhất là tình huống thứ 3, dịch sẽ gia tăng mạnh mẽ, TP không kiểm soát được thì phải tính đến việc phong tỏa hay có biện pháp mạnh hơn để ứng phó tình hình.

Theo Phó Bí thư Phan Văn Mãi, TP đang nghiên cứu và sẽ có đề xuất với cơ quan chuyên môn như Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 có nghiên cứu đề xuất phù hợp với tình hình. Hiện còn sớm để nhận định tình hình dịch đã đạt đỉnh chưa vì mới thực hiện Chỉ thị 16, cần khoảng 2, 3 ngày có chuỗi số liệu ổn định thì mới phân tích được tình hình dịch sau khi thực hiện Chỉ thị 16.

“Dù cho thuộc tình huống nào sau 15 ngày, điều quyết định nhất bây giờ vẫn là phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 trong những ngày còn lại. Từng hộ dân, từng cộng đồng dân cư, từng cơ quan, doanh nghiệp phải thực hiện triệt để 5K, chấp hành các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt nhất. Bên cạnh đó, lực lượng công tác tham gia phòng chống dịch phải thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ..”, Phó Bí thư Mãi lưu ý.

Theo Phó Bí thư Phan Văn Mãi, sự đồng lòng của người dân và hiệu quả của cơ quan phòng chống dịch sẽ quyết định TP đối mặt với tình huống nào.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi hi vọng sự đồng lòng của người dân cùng các biện pháp chống dịch TP đang áp dụng, tình huống xấu nhất sẽ không xảy ra. Ảnh: TTBC

Phó Bí thư Phan Văn Mãi kêu gọi và cảm ơn người dân TP, các cấp, các ngành, tổ chức trên địa bàn đã đồng thuận chia sẻ, ủng hộ tinh thần, vật lực, chấp hành nghiêm các biện pháp chống dịch trong thời gian sắp tới. Phó Bí thư Thành ủy hi vọng sự chung sức đồng lòng sẽ đem đến kết quả cao nhất, giúp TP không phải áp dụng tình huống xấu hơn.  

Theo Phó bí thư, TP đang tiếp tục rà soát các kế hoạch, phương án đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các hoạt động điều trị, chăm lo cho người yếu thế bị mất việc hoặc không có việc làm, tình huống an ninh trật tự... cho phù hợp tình hình.

TP ghi nhận đóng góp hiến kế, cống hiến sức lực lượng tuyến đầu để ngăn chặn kiểm soát dịch. Hiện tại, TP đang tập trung 3 mũi nhọn, trong đó mũi nhọn thứ nhất là tầm soát F0 có trọng tâm, trong điểm để tách ra khỏi cộng đồng nhanh nhất có thể. Mũi nhọn thứ 2 là tiến hành cách ly, thu dung điều trị F0 và tập trung các nguồn lực để điều trị bệnh nhân có triệu chứng và thứ 3 là vaccine.

Phó Bí thư Phan Văn Mãi thừa nhận việc chăm lo cho người dân TP có thể chưa trọn vẹn với một số đối tượng, đây là trách nhiệm của lãnh đạo TP. Mặc dù TP luôn mong muốn đảm bảo đạt mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế nhưng trong giai đoạn này, TP ưu tiên phòng chống dịch để đảm bảo sức khỏe, an toàn tính mạng cho người dân.

Các hoạt động sản xuất vẫn được duy trì sản xuất tối thiểu nhưng trong điều kiện phòng chống dịch của TP phải đảm bảo nơi nào an toàn mới tổ chức sản xuất, không an toàn thì dừng. Các doanh nghiệp bố trí chỗ ăn nghỉ tại chỗ cho công nhân, nếu không thì có xe đưa đón công nhân từ điểm nghỉ đến điểm sản xuất...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm