Triển khai nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng

Ngày 3-3, Thượng tá Hoàng Tiến Sỹ (Phó phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng) cho biết đơn vị này vừa được các cán bộ của Cục CSGT (Bộ Công an) cài đặt và tập huấn sử dụng phần mềm nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ngày 10 xong, ngày 12-3 mở mạng nộp phạt

Theo Thượng tá Hoàng Tiến Sỹ, việc tập huấn và phần mềm nộp phạt trên sẽ hoàn tất trước ngày 10-3. Theo đó, thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân có thể tra cứu biên bản vi phạm, số tiền phải nộp và đóng phạt online qua tài khoản ngân hàng điện tử. Sau khi đóng phạt, người dân sẽ có một biên lai đã nộp phạt điện tử.

Trước đây, người vi phạm phải trực tiếp đến các đội, trạm, phòng CSGT để nhận quyết định xử phạt mới biết số tiền phải đóng phạt, đến kho bạc nộp, sau đó quay về trình biên lai đã đóng tiền từ kho bạc rồi mới được nhận lại giấy tờ, phương tiện... “Nay người dân chỉ cần đến nhận quyết định xử phạt, biết số tiền phải nộp và đóng phạt qua mạng. Sau đó, đúng thời hạn trả đăng ký, giấy phép lái xe hoặc phương tiện thì chỉ cần đến các đội, trạm, phòng CSGT để nhận lại giấy tờ, phương tiện. Như vậy, khi đã đóng phạt qua mạng sẽ giảm bớt được bước phải đến kho bạc đóng phạt” - Thượng tá Sỹ nói. 

Theo Thượng tá Sỹ, hiện tại Phòng CSGT Đà Nẵng đã có liên kết với bưu điện để người dân không phải đến kho bạc nộp phạt. Người bên bưu điện có một bàn làm việc gần khuôn viên của đơn vị xử lý vi phạm thu phí và chịu trách nhiệm đóng thay. Tuy nhiên, nhiều địa phương khác trên cả nước chưa có liên kết với bưu điện làm việc này.

Được biết bắt đầu từ ngày 12-3 thì Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Bình Thuận sẽ triển khai thí điểm đề án này.

Dự kiến đến quý III-2020, việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông qua mạng sẽ được triển khai toàn quốc.

Buổi tập huấn cho CSGT TP Đà Nẵng sử dụng phần mềm xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua mạng. Ảnh: HẢI HIẾU

Chiến sĩ CSGT TP Đà Nẵng tập huấn xử phạt qua mạng. Ảnh: HẢI HIẾU

Đã hoàn thiện thủ tục, biên lai điện tử

Trung tá Vũ Anh Điệp, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (C08), cho biết đến nay cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện các văn bản liên quan đến công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Cục cũng phối hợp với Kho bạc Nhà nước hoàn thiện các nội dung liên quan đến thủ tục, biên lai điện tử thu tiền phạt.

Cùng với đó, C08 cũng hoàn thiện các bước kết nối việc xử phạt vi phạm hành chính từ công an các địa phương đến Cục CSGT và từ Cục CSGT đến cổng dịch vụ công.

Người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối mạng Internet, truy cập vào cổng dịch vụ công (dichvucong.gov.vn), vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khai báo thông tin về số biên bản vi phạm hành chính, họ tên, số điện thoại, địa chỉ, hành vi vi phạm... và chọn ngân hàng để nộp phạt.

Cũng theo Trung tá Điệp, ngoài dịch vụ nộp phạt trực tuyến, kể từ ngày 12-3, Bộ Công an cũng triển khai thu lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, thí điểm tại TP.HCM và Hà Nội.

“Trên cơ sở các kết quả đạt được, Bộ Công an sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai đến các tỉnh, thành phố còn lại vào cuối quý III-2020” - ông Điệp thông tin.

Đúng, đủ thông tin, nộp phạt sẽ nhanh

Theo Trung tá Vũ Anh Điệp, người vi phạm khi truy cập vào cổng dịch vụ công (dichvucong.gov.vn) cần khai báo các thông tin liên quan rồi thực hiện việc nộp phạt. Ông Điệp nhấn mạnh để sử dụng được dịch vụ nộp phạt qua mạng, người dân phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin (địa chỉ liên hệ, số điện thoại…). Từ những thông tin đó mới có thể kết nối, thông báo nhanh chóng giữa người vi phạm - CSGT - kho bạc, rút ngắn thời gian cũng như các thủ tục trong quá trình xử phạt.

“Để tránh sai sót, khi nộp tiền vi phạm trên cổng dịch vụ công, người dân cũng cần kiểm tra cẩn thận tài khoản ngân hàng, các chứng từ liên quan...” - ông Điệp nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy