Xây nhà, làm đường trên đất thủy điện

Chiều 5-4, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, cùng đoàn công tác đến kiểm tra các khu vực dựng nhà và mở đường trái phép trên khu vực hồ thủy điện Đắk R’tíh (Đắk Nông). 

Ghi nhận của PV cho thấy tại thôn 8, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) có một tổ hợp công trình gồm nhà, sân, vườn, đường giao thông… với tổng diện tích hơn 800 m2 được xây dựng rất bài bản, hướng ra mặt hồ thủy điện Đắk R’tíh. Ngoài ra, chủ công trình còn xây nhà tắm, sân bê tông, làm vườn hoa cây xanh… Đáng chú ý có đoạn đường bê tông dài hơn 100 m.

Đường bê tông làm trái phép trên đất thủy điện. Ảnh: HT

Ông TVQ (TP Gia Nghĩa, Đắk Nông), đại diện chủ công trình trên, cho hay tháng 6-2020, ông và anh ruột mua chung lô đất rộng hơn 1 ha đã có sẵn cây cà phê. Người đứng tên lô đất là cháu ruột (ngụ TP.HCM). Sau khi mua đất, gia đình cần chỗ che nắng trú mưa khi làm rẫy nên dựng nhà tạm để ở (nhà được dựng bằng khung thép, ván nhựa, kính…).

“Tôi chỉ làm nhà tạm để ở chứ không có kinh doanh gì đâu. Trước đó, cơ quan chức năng đã lập biên bản và yêu cầu tháo dỡ ngôi nhà nổi phía trước. Sắp tới, đợi thợ xuống sẽ di chuyển lên phần đất của mình. Riêng về đường bê tông khoảng 100 m là xây trên đất thủy điện” - ông Q. nói.

Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Phan Nhật Thanh cho biết sau khi nhận được thông tin, huyện đã giao cho bộ phận có chuyên môn rà soát lại toàn bộ giấy tờ thủ tục có liên quan để có báo cáo ban đầu.

Trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM sau khi kiểm tra thực tế, ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, cho hay trong những ngày qua, UBND tỉnh cùng với các sở, ngành và chính quyền địa phương đã kiểm tra thực địa các địa điểm được phản ánh là dựng nhà và mở đường trên đất hồ thủy điện.

Theo ông Yên, UBND tỉnh giao Chi cục Kiểm lâm phối hợp với UBND TP Gia Nghĩa và hạt kiểm lâm sẽ tổ chức đánh giá diện tích bị ảnh hưởng, số cây bị ảnh hưởng khi san ủi để có thông tin chính thức. “Quan điểm của UBND tỉnh là xử lý nghiêm trong việc để mất một số cây. Đương nhiên phải bồi thường thiệt hại về rừng. Đối với vấn đề san lấp đất nông nghiệp, cơ quan chức năng sẽ xử lý theo Nghị định 35” - ông Yên nói.

Cũng theo vị phó chủ tịch UBND tỉnh, liên quan đến việc san ủi mặt bằng, tỉnh giao Sở TN&MT hướng dẫn TP Gia Nghĩa thực hiện theo Nghị định 91 để xử phạt, khắc phục theo quy định. Nếu việc này vượt quá thẩm quyền của UBND TP Gia Nghĩa thì UBND tỉnh sẽ có kết luận, giao cho UBND TP chính thức có thông tin cho dư luận, báo chí.

Đối với việc làm nhà trên đất thủy điện ở xã Nhân Cơ, qua kiểm tra, lãnh đạo tỉnh giao Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm và Hạt Kiểm lâm của huyện phối hợp với Quỹ bảo vệ rừng, Công ty Thủy điện Đắk R’tíh kiểm tra lại diện tích bị ảnh hưởng trong rừng bán ngập do hộ dân dựng nhà lấn chiếm để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

“Tôi đề nghị lãnh đạo UBND huyện phối hợp với các sở, ngành, các đơn vị có liên quan kiểm tra diện tích nằm trong khu vực rừng bán ngập (chưa thành rừng) để đánh giá mức độ thiệt hại, để yêu cầu bồi thường thiệt hại và trồng lại rừng. Đối với việc hộ dân dựng nhà tiền chế, tỉnh giao UBND huyện Đắk R’lấp kiểm tra và xử lý nghiêm, báo cáo UBND tỉnh trước 30-4. Chúng ta không vì một cá nhân nào, đã vi phạm thì phải bị xử lý nghiêm” - ông Yên chỉ đạo.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm