Thu phí tin nhắn: Phải hài hòa lợi ích các bên

Như đã thông tin, một loạt ngân hàng (NH) thông báo tăng phí dịch vụ tin nhắn SMS Banking. Cụ thể, thay vì mức phí 11.000 đồng/tháng như trước đây, khách hàng phải trả từ 55.000 đến hơn 82.000 đồng, tức tăng từ năm lần đến gần tám lần.

Nhiều NH giải thích rằng sở dĩ tăng phí tin nhắn vì bản thân họ đang phải trả phí tin nhắn với giá cao cho các nhà mạng viễn thông. Tuy nhiên, nhiều người dùng và chuyên gia cho rằng cần hài hòa lợi ích giữa các bên chứ không thể đổ hết lên vai khách hàng.

Ông NGUYỄN ĐỨC HUYPhó Giám đốc khối NH số MB Bank:

Đầu tư hàng ngàn tỉ mà miễn phí hết thì không trụ nổi

Chúng tôi đang áp dụng mức 13.200 đồng/tháng (đã gồm thuế) đối với dịch vụ tin nhắn SMS Banking. Đây là mức giá được tính toán dựa trên số tin nhắn bình quân mà một khách hàng nhận được rơi vào khoảng 13-15 tin/tháng.

Trong khi đó, giá cước tin nhắn mà NH phải trả cho nhà mạng hiện rất đắt đỏ. Từ năm 2015 về trước, các công ty viễn thông chỉ thu phí 150-320 đồng/tin nhắn nhưng vài năm gần đây họ đẩy mức phí lên gấp 2,5-5 lần.

Nhưng đừng nghĩ rằng các NH chỉ biết đổ gánh nặng phí lên đầu khách hàng. Về cơ bản, NH nào cũng mong muốn bảo vệ tối đa quyền lợi của khách hàng để tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh, qua đó thu hút được nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của mình. Đồng thời, NH cũng phải cân đối giữa chi phí và lợi ích của người dùng.

NH cũng phải trích lợi nhuận ở lĩnh vực này để bù đắp cho nhiều chi phí khác như đầu tư hệ thống, đối tác thứ ba, hệ thống chuyển mạch, công ty viễn thông. Với quy mô vốn đầu tư cho công nghệ lên đến hàng ngàn tỉ đồng mà dịch vụ nào cũng miễn phí thì NH không trụ nổi.

TS NGUYỄN ĐỨC ĐỘ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế:

Có thể chuyển sang NH khác

Đúng là phí mức phí dịch vụ SMS Banking tại một số NH tăng cao. Tuy nhiên, họ cũng cho khách hàng được hưởng miễn phí một số khoản như duy trì tài khoản, miễn phí chuyển khoản liên NH, miễn phí thông báo số dư… trên ứng dụng NH số.

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều NH triển khai dịch vụ cho phép khách hàng chuyển sang thông báo số dư qua app và cho phép khách hàng được hủy dịch vụ SMS Banking thông qua NH số. Vậy nên thay vì nhận thông báo số dư qua điện thoại mất mấy chục ngàn đồng mỗi tháng thì chỉ với vài thao tác trên ứng dụng NH số, khách hàng có thể thay đổi dịch vụ và được hưởng miễn phí nhiều dịch vụ.

Trong trường hợp nếu khách hàng vẫn muốn nhận thông báo số dư tài khoản qua tin nhắn và được miễn phí hoặc phí thấp thì họ có thể chuyển sang NH khác. Bởi dịch vụ NH giờ đây cạnh tranh nhau rất ghê gớm, vì vậy họ không dại gì chọn cách tăng phí một cách vô cớ để “đuổi” khách hàng đi. Quan trọng nhất là mức phí phải hợp lý, hài hòa lợi ích giữa các bên.

Thu phí tin nhắn: Phải hài hòa lợi ích các bên ảnh 1
Khách hàng có thể đăng ký dịch vụ OTT thông báo biến động số dư trên ứng dụng ngân hàng số để giảm chi phí. Ảnh: TL 

Đại diện một NH quốc doanh lớn:

Khuyến khích khách hàng sử dụng NH số

Việc tăng phí SMS Banking là tình huống bất khả kháng. Vì để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, chúng tôi phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông cao hơn nhiều so với mức phí tin nhắn thông thường. Chỉ tính riêng với dịch vụ thông báo thay đổi số dư đã phải bù lỗ hàng trăm tỉ đồng.

Dù điều chỉnh phí duy trì dịch vụ nhận tin nhắn SMS Banking nhưng trước đó chúng tôi cũng đã miễn phí toàn bộ dịch vụ trên kênh NH điện tử bao gồm phí quản lý tài khoản, phí duy trì dịch vụ, phí chuyển tiền. Đồng thời chúng tôi khuyến khích các khách hàng sử dụng kênh NH số, bao gồm cả dịch vụ thông báo biến động số dư trên app banking (OTT) để thay thế tin nhắn dịch vụ NH nhằm hạn chế thấp nhất việc thu phí. Với dịch vụ này, khách hàng sẽ nhận được thông báo thay đổi số dư tài khoản, giao dịch chi tiêu thẻ và nhiều thông tin khác.

TS NGUYỄN QUỐC HÙNG, Tổng thư ký Hiệp hội NH Việt Nam:

Kịp thời điều chỉnh phí tin nhắn

Trước đây, các NH thường thông qua tin nhắn dịch vụ NH để thông báo biến động số dư cho khách hàng. Tuy nhiên, thời gian qua, các tổ chức tín dụng đã rà soát và thấy rằng chi phí để duy trì dịch vụ tin nhắn này là quá cao.

Nếu các tổ chức tín dụng thu phí tin nhắn dịch vụ NH của khách hàng cao tương ứng thì rất mang tiếng nhưng nếu miễn phí cho khách hàng thì các tổ chức tín dụng cũng không thể gánh được cước phí của nhà mạng thu. Do đó, các tổ chức tín dụng đã rà soát và xem xét lại để hạn chế đến mức tối đa sử dụng dịch vụ tin nhắn, chuyển sang thông báo số dư qua app NH.

Tuy vậy, tin nhắn dịch vụ NH vẫn cần thiết nhưng mức phí cần hợp lý hơn. Để làm được điều này, các công ty viễn thông nên cùng NH rà soát, kịp thời điều chỉnh cước phí tin nhắn SMS cho phù hợp, để các tổ chức tín dụng xem xét hỗ trợ khách hàng tốt hơn.

Thu phí tin nhắn: Phải hài hòa lợi ích các bên ảnh 2
Dễ dàng kiểm soát chi tiêu, biến động số dư... bằng ứng dụng mà không mất phí dịch vụ. Ảnh: MINH HOÀNG

Cách nào để không phải trả phí tin nhắn SMS?

Chị Thu Hiền (chủ cửa hàng tạp hóa ở phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM) kể chị là khách hàng của NH Techcombank. Với tài khoản doanh nghiệp, dù vài tháng gần đây không phát sinh bất kỳ giao dịch thanh toán ra nước ngoài thì vẫn bị thu phí lên tới 550.000 đồng/tháng. “Không hiểu sao khi tài khoản thanh toán nước ngoài rơi vào tình trạng ngủ đông mà mức phí lại bất ngờ tăng vọt như vậy?” - chị Hiền thắc mắc.

Tuy nhiên, chị Hiền cũng cho biết ngay từ khi mở tài khoản trong nước, chị đã chọn hình thức nhận thông báo số dư trên ứng dụng NH số nên không bị tốn phí. “Bây giờ NH tăng phí dịch vụ SMS nhưng lại miễn phí thông báo biến động số dư trên app. Vậy cách hay nhất là khách hàng lựa chọn hình thức này để khỏi tốn kém” - chị Hiền nói.

Tương tự chị Hiền, nhiều khách hàng khác cũng cho hay hiện đa số NH không có gói dịch vụ miễn phí tin nhắn SMS Banking. Do đó, nếu người dùng không muốn phải trả phí cho dịch vụ này thì phải đăng ký hủy với NH. Sau khi hủy dịch vụ trên, khách hàng có thể đăng ký dịch vụ OTT thông báo biến động số dư trên ứng dụng Mobile Banking, NH số… mà không mất phí.