Thứ trưởng Bộ GTVT: Dự án cầu Rạch Miễu 2 giải phóng mặt bằng còn quá chậm

(PLO)- Nhà thầu dự án cầu Rạch Miễu 2 đã huy động phương tiện, thiết bị đến hiện trường nhưng chưa thể thi công vì mặt bằng bàn giao quá chậm.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 3-6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre và UBND tỉnh Tiền Giang về công tác triển khai dự án cầu Rạch Miễu 2.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 vượt sông Tiền nối hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đã được khởi công ngày 29-3, với tổng mức đầu tư 5.175 tỉ đồng.

Dự án cần giải phóng mặt bằng 62,38ha (trong đó Tiền Giang 26,56ha; Bến Tre 35,82ha), với kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 1.279 tỉ đồng (Tiền Giang 822,3 tỉ đồng và Bến Tre 457 tỉ đồng).

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của BQL Dự án Mỹ Thuận, đến nay đã các đơn vị đã ký hợp đồng với 4/6 gói thầu xây lắp. Dự kiến 2 gói còn lại dự kiến sẽ triển khai lựa chọn nhà thầu trong quý III để khởi công đầu quý III.

Cụ thể, gói thầu cầu chính dự kiến hoàn thành các công việc thí nghiệm hầm gió trước ngày 15-7, hoàn thành công tác thiết kế trình thẩm định ngày 30-7. Gói thầu cầu dẫn, hiện BQL đang phối hợp giải trình, hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật.

Với 4 gói thầu đã ký hợp đồng, nhiều công việc đã được tiến hành. Có gói thầu, nhà thầu đã huy động thiết bị đến hiện trường sẵn sàng triển khai thi công ngay khi mặt bằng được giao.

Tuy nhiên, dự án hiện đang tắc ở phần mặt bằng. Theo BQL Dự án Mỹ Thuận, đến nay tỉnh Tiền Giang mới bàn giao 2,4% diện tích, chủ yếu tại các vị trí đất công, kênh rạch. Bến Tre bàn giao được nhiều hơn, 5,76% diện tích mặt bằng, nhưng lại gồm các khu vực nằm rải rác, không liên tục, chưa thể triển khai thi công.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 được khởi công hồi cuối tháng 3-2022

Dự án cầu Rạch Miễu 2 được khởi công hồi cuối tháng 3-2022

Ông Trần Ngọc Tam – Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre xác nhận hạn chế này. Ông giải thích nguyên nhân là việc tuyên truyền vận động chưa tốt; nguồn lực bị chi phối bởi nhiều dự án khác; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa đồng bộ giữa đoạn dẫn cầu Rạch Miễu 2 và đường gom…

Cầu Rạch Miễu hiện hữu đang kẹt xe hàng ngày, hàng giờ, vậy nên dự án cầu Rạch Miễu 2 là vô cùng cấp thiết. Vậy nên, Bến Tre quyết tâm thời gian tới sẽ tập trung nhân lực lo mặt bằng cho dự án trọng điểm này.

Ông Tam thông báo kế hoạch chi tiết, theo đó đến cuối tháng 7 tới, thành phố Bến Tre và huyện Châu Thành phải cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

“Hoàn thành GPMB sớm ngày nào thì sẽ giúp cho việc triển khai phần đường dẫn cầu Rạch Miễu 2 sẽ hoàn thành sớm hơn ngày đó. Và Bộ GTVT cũng hoàn thành nhiệm vụ giải ngân đối với dự án này”- Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng đề nghị, thời gian tới các địa phương hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang cần tập trung quyết liệt hơn nữa cho công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật để kịp tiến độ thi công dự án cầu Rạch Miễu 2. Đồng thời ông cũng yêu cầu các địa phương quan tâm đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Trước thực trạng nguồn cát san lấp khan hiếm như hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng đề nghị các địa phương cần quan tâm rà soát, thẩm định, cấp phép các mỏ cát sớm đi vào hoạt động đáp ứng nguồn vật liệu cát san lấp cho dự án cầu Rạch Miễu 2 đảm bảo tiến độ thi công công trình.

Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đánh giá, việc chậm trễ GPMB dự án cầu Rạch Miễu 2 đã làm ảnh hưởng đến việc triển khai 4 giói thầu đã có nhà thầu nhưng chưa có mặt bằng thi công.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm