Theo đó, Thủ tướng giao UBND TP nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc lập và trình phê duyệt nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung theo đúng quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng, bảo đảm đồng bộ với các chỉ tiêu về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, văn hóa xã hội.
Giao Bộ Xây dựng có nhiệm vụ tổ chức thẩm định nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung này theo quy định pháp luật về quy hoạch xây dựng.
Theo Đà Nẵng, qua 3 năm thực hiện, đến nay đã nảy sinh những vấn đề mới mang tính tổng thể, có tác động lớn đến sự phát triển của đô thị, ảnh hưởng đến định hướng quy hoạch chung đã được phê duyệt.
Về quan điểm, phát triển đô thị trong bối cảnh hiện nay đã có sự thay đổi, một đô thị hiện đại và phát triển bền vững cần đảm bảo những yếu tố tạo ra sự tăng trưởng kinh tế bằng cách tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho mọi người.
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ; dịch vụ đô thị đầy đủ, phục vụ cho mọi người dân; chất lượng cuộc sống tốt, phát triển đa dạng không gian công cộng, nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng..., đề cao việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững. Ngoài ra, việc phát triển đô thị cần gắn với đặc trưng xã hội của địa phương.
Toàn cảnh Đà Nẵng từ trên cao. Ảnh: Lê Hải Sơn.
Theo TP Đà Nẵng, đối với các KCN đã cơ bản lấp đầy nhưng cần hình thành thêm các KCN mới. Hiện nay TP đã trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch các KCN mới , bao gồm KCN Hòa Cầm - giai đoạn 2 (khoảng 150 ha), KCN Hòa Nhơn (khoảng 523 ha), KCN Hòa Sơn (khoảng 152 ha) và KCN Hòa Ninh (khoảng 200 ha).
Về phát triển hạ tầng đô thị, đã có nhiều phát sinh mới cần có sự điều chỉnh. sân bay quốc tế Đà Nẵng được thiết kế với công suất phục vụ đến năm 2020 là 6 triệu lượt khách/năm, tuy nhiên đến nay đã đạt đến chỉ tiêu này. Dự án mở rộng nhà ga hành khách quốc tế đang được triển khai gấp rút để phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2017, quy mô đạt mức tương đương 10 triệu lượt khách/năm. Mục tiêu đến năm 2030 đạt công suất 20 triệu lượt khách/năm.
Cảng Tiên Sa hiện đã quá tải, đồng thời lưu lượng giao thông container từ tuyến 14B nối ra cảng Tiên Sa đã gia tăng đến mức gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển đô thị. TP Đà Nẵng đang xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu với mục tiêu là cảng hàng hóa chính của TP.
Việc di dời ga đường sắt hiện hữu ra khỏi trung tâm TP trong quy hoạch chung phê duyệt trước đây được xác định sẽ thực hiện sau năm 2020. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa hiện nay, Đà Nẵng xác định đây là dự án mang tính cấp bách, cần sớm thực hiện.
TP Đà Nẵng là đô thị có diện tích hạn chế nên việc phát triển hệ thống không gian ngầm là xu thế tất yếu. Phát triển không gian ngầm sẽ cải thiện năng lực lưu thông cho đô thị, đặc biệt là các vị trí trọng yếu như hai bờ Đông và Tây sông Hàn, khu vực sân bay quốc tế Đà Nẵng, đồng thời tạo điều kiện phát triển mạng lưới dịch vụ tại các vị trí này.