Thực phẩm chăn nuôi theo mô hình thả rông lên ngôi

(PLO)-  Các sản phẩm thịt, trứng được chăn nuôi theo mô hình không nuôi nhốt đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hiện nay nhiều nước phát triển đã sử dụng trứng gà không nuôi nhốt, hay còn gọi là gà thả rông (cage-free eggs) để thể hiện hành động phúc lợi động vật. Tại Việt Nam, nhiều ông lớn cũng bắt đầu triển khai mô hình này.

Nhu cầu sử dụng trứng gà không nuôi nhốt tăng cao

Nhằm thực hiện kế hoạch dịch chuyển sang sử dụng nguyên liệu trứng gà thả rông của Tập đoàn Mondelez trên toàn cầu, Công ty Mondelez Kinh Đô đã sử dụng 100% trứng gà nuôi thả để làm bánh bông lan kem bơ sữa cho một số dòng sản phẩm.

Trứng gà nuôi theo mô hình không nuôi nhốt đang nhận được tín hiệu tích cực từ thị trường. Ảnh: TH

Trứng gà nuôi theo mô hình không nuôi nhốt đang nhận được tín hiệu tích cực từ thị trường. Ảnh: TH

Điều này đã giúp Mondelez Kinh Đô trở thành một trong những công ty thực phẩm đầu tiên tại Việt Nam theo đuổi sản phẩm trứng nuôi thả đạt chuẩn theo chương trình chăn nuôi nhân đạo của Humane Farm Animal Care (HFAC). Theo đại diện Công ty Mondelez Kinh Đô, mặc dù mới ra mắt nhưng dòng sản phẩm này nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường và người tiêu dùng.

Không chỉ Mondelez Kinh Đô mà ở thời điểm hiện tại đã có khá nhiều công ty trong nước chuyển dịch theo xu hướng chăn nuôi mới này. Theo thống kê của Tổ chức Humane Society International (HSI), đến nay có hơn 30 công ty trong nước cũng như các tập đoàn đa quốc gia đang có chính sách cam kết chỉ mua và bán trứng gà không nuôi nhốt. Đơn cử như chuỗi khách sạn lớn Marriott với hơn 10 khách sạn ở Việt Nam, chuỗi Accor với hơn 40 khách sạn, hay chuỗi Pizza 4P’s.

Chất lượng trứng, thịt ngon hơn

TS Sara Shields, Giám đốc khoa học, phúc lợi động vật trang trại thuộc Tổ chức Humane Socitety International (HSI), cho rằng người chăn nuôi khi chuyển đổi sang mô hình phúc lợi động vật sẽ làm tăng chi phí. Tuy nhiên, mô hình này sẽ giúp động vật có thời gian vận động nhiều hơn, gân cơ xương tốt hơn.

“Mặt khác, kể cả nuôi chăn thả hay nuôi không nhốt lồng, khi chúng ta cho chúng ăn những thức ăn tự nhiên, được đào bới theo bản năng… thì chất lượng trứng, thịt sẽ ngon hơn” - ông nói.

Đáng chú ý, Công ty Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (V.Food), một trong những công ty sản xuất trứng gà lớn nhất tại Việt Nam, đã tham gia vào xu hướng chăn nuôi không nuôi nhốt. Ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc V.Food, khẳng định hiện cung không đủ cầu. Mặc dù sở hữu đàn gà 6.000 con, với số lượng trứng mỗi ngày lên đến hàng trăm ngàn quả nhưng chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của khách hàng. Điều này cho thấy tuy là mô hình mới nhưng tiềm năng khách hàng là rất cao.

“Nhu cầu về trứng gà nuôi thả của các nhà hàng sở hữu tệp khách Tây cũng vô cùng lớn. Ngoài ra còn kênh phân phối bán lẻ như chuỗi siêu thị cao cấp An Nam Market, Mega Market, Co.op… Chính vì vậy công ty lên kế hoạch trong giai đoạn 1 của năm 2023 sẽ tăng đàn lên 30.000 con để nâng sản lượng trứng mỗi tháng” - ông Thiện nói.

Để thành công không dễ

Đại diện Công ty Mondelez Kinh Đô nhìn nhận mô hình chăn nuôi nhân đạo, phúc lợi động vật mà cụ thể theo mô hình không nuôi nhốt với nhiều điều kiện khắt khe là một khái niệm khá mới mẻ ở Việt Nam và việc cung ứng sản phẩm vẫn đang ở giai đoạn đầu. Bởi cung ứng trứng gà theo mô hình mới không nuôi nhốt luôn đi kèm với nhiều khó khăn. Người chăn nuôi khi chuyển đổi sang mô hình phúc lợi động vật sẽ làm tăng chi phí.

Đồng quan điểm, Tổng giám đốc V.Food Trương Chí Thiện thừa nhận đơn vị của ông phải mất gần một năm mới đạt chứng nhận chương trình chăn nuôi nhân đạo. Bởi để đạt chứng nhận này phải đáp ứng rất nhiều điều kiện. Ví dụ, thức ăn cho gà phải đạt quy chuẩn như không sử dụng kháng sinh, không dùng bột xương từ động vật có vú như trâu, bò… Gà phải được bay nhảy, tắm bụi trên chất độn chuồng bằng trấu, nghỉ trên sào đậu và vẫn có thể tự đào bới thức ăn trên nền đất theo hành vi tập tính của loài gà.

Đặc biệt, chi phí đầu tư theo mô hình này cao nhưng năng suất đẻ trứng lại ít hơn so với cách nuôi công nghiệp. Bên cạnh đó, giá thành của trứng gà nuôi thả khi ra thị trường cũng cao hơn trứng thông thường 40%. Đó là chưa kể người tiêu dùng thông thường khó có thể phân biệt được đâu là trứng gà không nuôi nhốt và trứng gà thông thường. Chính vì thế, nếu doanh nghiệp không có nền tảng phân phối sẵn tốt thì sẽ lỗ nặng ở giai đoạn đầu triển khai.

“Điều chúng tôi hướng tới không chỉ là hiệu quả kinh tế mà còn là trách nhiệm xã hội, tính nhân văn và đón đầu xu hướng mới. Vì vậy trong lương lai chúng tôi sẽ hợp tác với thêm nhiều đối tác khác, mở rộng mô hình này, hướng tới mục tiêu xuất khẩu” - ông Thiện nói.

Tại hội thảo “Phúc lợi động vật: Xu hướng, cơ hội và giải pháp cho ngành chăn nuôi Việt Nam” diễn ra mới đây, TS Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia, nhìn nhận chăn nuôi nhân đạo là xu hướng của tương lai và có ý nghĩa rất lớn không chỉ đối với con vật mà cả đối với xã hội và môi trường.

“Ngành chăn nuôi muốn phát triển hơn nữa và hội nhập được với thế giới thì nhất thiết phải đưa phúc lợi động vật vào các chương trình đào tạo, nghiên cứu. Đặc biệt cần áp dụng mô hình này trong thực tiễn sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm chăn nuôi và đạt yêu cầu xuất khẩu” - TS Hạnh nhấn mạnh.

Gắn lợi ích kinh tế với trách nhiệm xãhội

Một báo cáo của Mondelēz International, đơn vị sở hữu các thương hiệu nổi tiếng Oreo, bánh quy LU…, cho biết hiện nay người tiêu dùng ngày càng gắn kết các giá trị sống với quyết định mua sắm. Họ tìm hiểu kỹ công ty sản xuất, nắm vững nguồn gốc, thành phẩm sản phẩm mà mình lựa chọn. Theo đó, có hơn 85% người tiêu dùng trên thế giới cho biết muốn mua hàng của đơn vị thể hiện trách nhiệm với môi trường, xã hội.

Nghiên cứu do Tổ chức ESI Insights for World Animal Protection thực hiện cũng chỉ ra rằng có tới 67% người tiêu dùng toàn cầu cân nhắc, ưu tiên đến phúc lợi động vật khi mua sắm thực phẩm. Đáng chú ý, với nhóm khách 18-35 tuổi, tỉ lệ này lên đến 83%. Điều này có thể thấy dẫu giá thành có cao hơn sản phẩm thông thường nhưng sản phẩm nuôi từ mô hình trên vẫn được người tiêu dùng lựa chọn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm