Toàn cảnh dự án nối dài đại lộ Võ Văn Kiệt đến Tây Ninh

Toàn cảnh dự án nối dài đại lộ Võ Văn Kiệt đến Tây Ninh

(PLO)- TP.HCM đang đẩy nhanh kế hoạch nối dài đại lộ Võ Văn Kiệt đến tỉnh Tây Ninh, kỳ vọng hình thành trục giao thông chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

đại lộ võ văn kiệt
TP.HCM đang tăng tốc triển khai phương án mở rộng đại lộ Võ Văn Kiệt, tuyến đường huyết mạch mang tính chiến lược, kéo dài trực tiếp đến tỉnh Tây Ninh.
NGUYỄN VĂN LINH-6.JPG
Toàn cảnh dự án.
NGUYỄN VĂN LINH-12.JPG
Hiện tại, đại lộ Võ Văn Kiệt có lộ giới 60m, bao gồm 6 đến 10 làn xe, trải dài khoảng 13km từ cầu Calmette đến nút giao Lê Đức Anh.
NGUYỄN VĂN LINH-3.JPG
Đây là trục xương sống trong mạng lưới giao thông Đông - Tây của thành phố, kết nối liên hoàn từ hầm Thủ Thiêm qua đại lộ Mai Chí Thọ đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
NGUYỄN VĂN LINH-14.JPG
Theo ghi nhận thực tế, đại lộ hiện chấm dứt tại đoạn giao với đường Lê Đức Anh. Phía sau đó, khu vực đã được rào chắn, sẵn sàng bước vào giai đoạn thi công.
NGUYỄN VĂN LINH-17.JPG
Dù vậy, từ trên cao vẫn có thể thấy rõ quỹ đất dành cho dự án vẫn đang bị "án ngữ" bởi nhiều nhà dân, trụ sở doanh nghiệp và thảm thực vật lâu năm, khiến tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng gặp không ít trở ngại.
NGUYỄN VĂN LINH-10.JPG
DSC09468.JPG
Ông Lương Vỹ Hùng (53 tuổi), cư dân xã Tân Nhựt, chia sẻ rằng toàn bộ căn nhà cùng khu vườn hơn 2.000m² của gia đình ông nằm trong diện bị giải tỏa.
NGUYỄN VĂN LINH-19.JPG
"Tôi sống ở đây đã hơn 50 năm. Bây giờ chỉ mong sớm nhận đủ tiền bồi thường để ổn định chỗ ở mới. Dự án treo từ 2017 đến giờ khiến bà con cứ sống lưng chừng, ở chẳng xong, đi cũng chẳng được", ông Hùng nói. Gia đình ông đã được bố trí tái định cư ở khu Vĩnh Lộc B, cách nhà cũ khoảng 5-6km.
DSC09477.JPG
Chị Mỹ Linh, một hộ dân khác cũng ở xã Tân Nhựt, cho biết: “Gia đình tôi có 6 người, sống tại đây đã 20 năm, nhưng gần 10 năm phải chịu cảnh bất ổn vì nằm trong vùng quy hoạch treo.
DSC09479.JPG
DSC09503.JPG
NGUYỄN VĂN LINH-18.JPG
Tôi chỉ mong dự án sớm triển khai, đền bù hợp lý để chúng tôi có thể sống ở nơi mới đàng hoàng hơn, chứ không thể thấp hơn nơi cũ,” chị chia sẻ.
NGUYỄN VĂN LINH-11.JPG
Cách đó không xa, tại khu vực giao với đường Cái Trung, mặt bằng tuyến nối dài Võ Văn Kiệt hiện vẫn là một vùng trồng rau muống và ao cá. Đáng chú ý, móng cầu vượt bắc qua rạch Cái Trung đã được xây dựng từ hơn 3 năm trước nhưng hiện nay, những cột sắt trồi lên từ móng cầu đã rỉ sét theo thời gian, xung quanh là bãi cỏ hoang và khu vực chăn thả gia súc...
NGUYỄN VĂN LINH-16.JPG
Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, tuyến đường trục Đông - Tây (Võ Văn Kiệt nối dài) từ Quốc lộ 1 (nay là Lê Đức Anh) đến tỉnh Tây Ninh sẽ có tổng chiều dài gần 15km, với tổng mức đầu tư ước tính gần 19.400 tỉ đồng.
NGUYỄN VĂN LINH-5.JPG
Đoạn 1: Từ cầu vượt Lê Đức Anh đến nút giao đường Tân Tạo – Chợ Đệm (Võ Trần Chí), dài 2,7km. Đây là phần đã có dự án đầu tư và khởi động từ năm 2015 nhưng gặp nhiều vấn đề, bị chấm dứt hợp đồng BOT vào tháng 11-2024 khi mới đạt 12%. Đoạn 2: Từ nút giao Tân Tạo – Chợ Đệm đến đường Vành đai 3, dài 6,6km. Đoạn 3: Từ Vành đai 3 đến ranh giới tỉnh Tây Ninh, nơi giao với tỉnh lộ ĐT.823D, dài 5,3km.
NGUYỄN VĂN LINH.JPG
NGUYỄN VĂN LINH-9.JPG
Việc nối dài đại lộ Võ Văn Kiệt đến giáp Tây Ninh không chỉ đơn thuần là mở rộng hạ tầng, mà còn mang tầm vóc chiến lược. Khi hoàn thành, tuyến đường được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1, đồng thời thúc đẩy luồng hàng hóa, dịch vụ và đầu tư…

Đọc thêm