Toyota đã hứa hẹn về pin thể rắn và giới thiệu xe điện của riêng mình, công ty vẫn cam kết phát triển hơn nữa công nghệ hiện có, với “cách tiếp cận đa hướng” để giảm lượng khí thải.
Mục tiêu trung hòa carbon của Toyota không chỉ liên quan đến xe điện chạy pin mà còn cả xe hybrid, xe hybrid thông thường và xe động cơ đốt trong. Công ty cũng vẫn cam kết phát triển công nghệ hydro.
Toyota cho biết, việc phát triển công nghệ hydro đã dẫn đến việc tạo ra một loại động cơ đốt mới tiết kiệm nhiệt có thể chạy bằng nhiều loại nhiên liệu, bao gồm cả xăng thông thường, cũng như các lựa chọn trung hòa carbon như nhiên liệu điện tử tổng hợp, dầu diesel sinh học và hydro.
Chủ tịch và cựu Giám đốc điều hành của Toyota, Akio Toyoda, đã thúc đẩy việc phát triển một chiếc xe đua chạy bằng động cơ H2. Thay vì tạo ra một chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu như chiếc Mirai, các kỹ sư của Toyota đã tìm cách biến ý tưởng này thành hiện thực trong động cơ đốt mới.
Họ quyết định sử dụng động cơ ba xi-lanh 1,6 lít được sử dụng trong GR Corolla. Chiếc xe sau đó đã được tham gia thành công vào Super Taikyu Series.
Một trong những thách thức mà công ty phải đối mặt là cân bằng hiệu suất nhiệt, trong đó hydro đốt cháy nhanh hơn và nóng hơn xăng. Tuy nhiên, bằng cách áp dụng những bài học rút ra từ chiếc xe đua GR Corolla chạy bằng hydro, các kỹ sư của Toyota đã tìm ra cách làm cho những động cơ đốt mới này hoạt động hiệu quả hơn trên đường phố.
Phát biểu với Auto News, Giám đốc Công nghệ Hiroki Nakajima cho biết: “Việc phát triển động cơ hydro đã thực sự góp phần giúp chúng tôi hiểu sâu hơn về hiệu quả sử dụng nhiệt của động cơ đốt mới này. Đó là yếu tố kích hoạt mang lại công nghệ này”.
Các kỹ sư của Toyota khẳng định rằng, nhờ những tiến bộ kỹ thuật, những động cơ đốt mới này có thể nhỏ hơn về mặt vật lý từ 10 đến 20% so với hiện nay nhưng điều quan trọng là tiết kiệm nhiên liệu hơn và có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn. Mặc dù mẫu concept này có thể chạy bằng nhiều loại nhiên liệu, bao gồm cả hydro, nhưng mục tiêu ngắn hạn là kết hợp những động cơ đốt mới hiệu quả này vào hệ truyền động hybrid.
Một động cơ 1,5 lít với cấu hình tăng áp và hút khí tự nhiên đã được phát triển, cũng như phiên bản tăng áp 2,0 lít. Động cơ đốt mới sẽ có hành trình ngắn hơn và mô-men xoắn ít hơn. Nhưng vì chúng được thiết kế để hoạt động kết hợp với hệ thống hybrid nên động cơ điện sẽ lấp đầy mọi khoảng trống.
Các thông số kỹ thuật hiện đang được giữ bí mật, nhưng động cơ đốt mới có thể sẽ bắt đầu xuất hiện cùng các quy định về khí thải Euro 7, về yêu cầu kiểm soát khí thải chặt chẽ hơn từ động cơ xăng.
Liệu cách tiếp cận này có mang lại lợi ích cho Toyota về lâu dài hay không vẫn còn phải xem xét. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn kiên định với quan điểm của mình và sẽ tiếp tục cam kết về một tương lai liên quan đến động cơ đốt trong.