TP.HCM: Kẻ dán rao vặt, tờ rơi ngoài trời kèm dao lam, móc câu

(PLO)- Chủ tịch HĐND TP.HCM cho hay là cử tri bức xúc với tình trạng quảng cáo bằng tờ rơi, rao vặt, dán bậy trên các công trình nhiều năm nhưng chưa thể giải quyết triệt để.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 28-11, HĐND TP.HCM tổ chức phiên họp giải trình hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.HCM.

Khó khăn trong quản lý

Trưởng ban Văn hóa- xã hội, HĐND TP.HCM Cao Thanh Bình cho rằng, Luật Quảng cáo có hiệu lực từ năm 2012 nhưng đến nay TP.HCM chưa phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời, khiến doanh nghiệp gặp khó trong quảng bá sản phẩm.

Từ khảo sát thực tế của Ban, ông Bình cho biết vấn đề về hậu kiểm sau cấp phép chưa tốt, có nhiều vi phạm.

TP.HCM: Kẻ dán rao vặt, tờ rơi ngoài trời kèm dao lam, móc câu ảnh 1

Phiên chất vấn diễn ra sáng 28-11. Ảnh: THANH THÙY

Theo ĐB Cao Thanh Bình, nguyên nhân là do trách nhiệm chồng chéo giữa sở ngành với địa phương.

Ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở VH&TT TP.HCM chia sẻ, đây là vấn nạn của TP.HCM trong nhiều năm qua, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Các cơ quan chức năng đã đề ra nhiều giải pháp nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Theo ông Nam, nhu cầu quảng cáo, rao vặt của người dân và doanh nghiệp nhỏ là rất lớn. Thời gian qua, các quận huyện cũng rất khó khăn để quản lý hoạt động quảng cáo này.

TP.HCM có nhiều mô hình quảng cáo ở các phường, khu phố phục vụ nhu cầu rao vặt nhưng hiệu quả mang lại chưa cao. Nhiều mô hình ra quân dọn vệ sinh, tháo gỡ quảng cáo rao vặt nhưng có tình trạng người rao vặt dán luôn cả dao lam, đinh, lưỡi câu khi cán bộ, người dân tháo gỡ bị thương.

Ông Võ Trọng Nam cho biết, Sở VH&TT TP đang phối hợp với các sở ngành, địa phương đưa ra các biện pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị cho TP.

Rà soát nội dung quảng cáo trên các mạng xã hội

Phiên chất vấn cũng ghi nhận nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề rao vặt, dán bậy tờ rơi quảng cáo trên các công trình, nhà dân, trụ điện, tiến độ quy hoạch quảng cáo, trách nhiệm và quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quản lý hoạt động quảng cáo, trụ bảng quảng cáo trái phép, nội dung quảng cáo trên màn hình LED trong các tòa nhà, trung tâm thương mại

Trong đó, vấn đề quảng cáo trên Facebook, Youtube, Tiktok cũng được đại biểu quan tâm.

Thông tin thêm, Giám đốc Sở TT&TT Lâm Đình Thắng cho biết Nghị định 181/2013 quy định hoạt động quảng cáo ngoài trời là trách nhiệm của ngành văn hoá - thể thao. Hiện nay, đa số màn hình LED đều kết nối Internet, tức thuộc quản lý của ngành thông tin- truyền thông.

TP.HCM: Kẻ dán rao vặt, tờ rơi ngoài trời kèm dao lam, móc câu ảnh 2

Giám đốc Sở TT&TT Lâm Đình Thắng thông tin về các nội dung liên quan đến nội dung quảng cáo tại phiên giải trình. Ảnh: THANH THÙY

"Việc chồng lấn nhiệm vụ dẫn đến khoảng trống về trách nhiệm và chức năng quản lý đối với quảng cáo ngoài trời"- ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, việc quảng cáo trên báo điện tử và trang thông tin điện tử tổng hợp xuất hiện khoảng hai năm gần đây nhưng chưa có quy định quản lý cụ thể.

Ông nhìn nhận, quảng cáo trên Facebook, YouTube, TikTok… ngày càng phổ biến và phức tạp. Có nhiều thông tin đăng tải sai sự thật, cạnh tranh không lành mạnh.

Sở TT&TT TP đã ban hành 300 văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh, đề nghị kiểm tra và phối hợp xử lý vi phạm các hoạt động quảng cáo trên mạng. Sở cũng tăng cường rà soát các thông tin trên mạng, trong đó có nội dung quảng cáo qua livestream.

Cần sớm có quy hoạch quảng cáo ngoài trời

Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá, dù thời gian qua, TP.HCM có quan tâm đến hoạt động quảng cáo nhưng công tác này vẫn còn nhiều bất cập.

Theo bà Lệ, quy hoạch quảng cáo trên địa bàn TP chưa được ban hành gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Cơ chế phối hợp quản lý giữa các sở ngành, địa phương chưa đồng bộ.

Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa có biện pháp cưỡng chế, xử lý phù hợp. Công tác cấp phép và quản lý hoạt động quảng cáo chưa được công khai, minh bạch; công tác quản lý, khai thác nguồn thu còn bỏ ngỏ…

TP.HCM: Kẻ dán rao vặt, tờ rơi ngoài trời kèm dao lam, móc câu ảnh 3

Chủ tịch HĐND TP.HCM kết luận tại phiên giải trình. Ảnh: THANH THÙY

Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng đề cập đến tình trạng quảng cáo bằng tờ rơi, rao vặt, dán bậy trên các công trình diễn ra nhiều năm khiến cử tri bức xúc nhưng chưa thể giải quyết triệt để.

Bà Lệ cũng bày tỏ bức xúc trước thực trạng đoàn thanh niên, cộng đồng dân cư vừa cạo bỏ quảng cáo, rao vặt thì lại bị dán tiếp.

Một bất cập khác cũng được bà Lệ nêu ra là các địa phương đều gắn camera nhưng để "bắt tận tay, day tận trán" thì chưa thể phát hiện được.

Bà Nguyễn Thị Lệ chia sẻ, mong ước của bà là một ngày nào đó TP.HCM không còn tình trạng dán tờ rơi trên các cột điện, tường rào.

“Nếu làm được việc này thì người dân sẽ ủng hộ rất nhiều. TP.HCM xây dựng thành phố đô thị văn minh nhưng bước ra khỏi nhà lại thấy dán đầy rao vặt thì sao được?”- bà Lệ nói.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cũng nhắc đến tình trạng lắp đặt bảng hiệu quảng cáo không đúng quy định. Hay tình trạng quảng cáo trên mạng Internet, mạng xã hội, người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm… nhưng chưa có sự quản lý chặt chẽ nội dung.

Bà Lệ đề nghị các cơ quan chức năng phải vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, dứt khoát hơn trong quản lý hoạt động quảng cáo; phải nhận thấy được sự quản lý còn lỏng lẻo.

Lãnh đạo UBND phải quan tâm điều hành vấn đề quảng cáo. Quy rõ trách nhiệm của từng sở ngành, địa phương, có quy chế phối hợp giữa các đơn vị, không thể mạnh ai nấy làm.

Bà Lệ cũng đề nghị rà soát lại toàn bộ các công trình quảng cáo không đúng quy định để xử lý.

Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị UBND TP xây dựng các chiến lược, chính sách phục vụ nhu cầu quảng cáo của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, địa phương cần sớm xây dựng và phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời dựa trên Luật Quảng cáo.

Với các công trình quảng cáo sai quy định, các cấp chính quyền cần xác định rõ trách nhiệm các bên liên quan. TP.HCM cũng cần ban hành quy chế phối hợp về hoạt động quảng cáo trong quý I-2023 để phục vụ việc kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, TP đang hoàn thiện đề án quy hoạch quảng cáo, trong đó xác định rõ đặc thù của từng địa phương, loại hình và có phân công trách nhiệm cụ thể để quản lý.

Theo ông Đức, đề án đặt mục tiêu năm 2025, ngành quảng cáo đóng góp 2,6% GRDP TP HCM và đến 2030 là 3,2%.

49% biển quảng cáo ngoài trời không được cấp phép

Sở VH&TT TP.HCM thông tin, TP.HCM có 1.515 bảng quảng cáo ngoài trời. Trong đó, 747 vị trí không phép (chiếm hơn 49%). Nhiều trụ pano được địa phương, Sở Giao thông Vận tải cho phép cổ động chính trị, nhưng sau đó biến tướng sang quảng cáo không phép.

Trong 10 năm qua, Thanh tra Sở VHTT đã xử phạt 22 tỉ đồng với hơn 2.100 trường hợp vi phạm quảng cáo ngoài trời. Lỗi phổ biến là chỉ viết tiếng nước ngoài trên biển hiệu; treo, dựng bảng quảng cáo không đúng nơi đã quy hoạch; không có giấy phép xây dựng bảng quảng cáo (với loại có diện tích trên 20 m2, bằng khung kim loại); không đảm bảo an toàn cháy nổ, thoát hiểm, kết cấu...

. Sở TT&TT TP.HCM cho biết, từ 1-1-2012 đến 10-2022 đã xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động quảng cáo 42 tổ chức, cá nhân, tổng số tiền xử phạt là gần 1 tỉ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là quảng cáo trên mạng Internet.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm