Thời luận

TP.HCM sẵn sàng mở đường lớn, cầu rộng

(PLO)- Tại kỳ họp HĐND TP.HCM lần này, Sở GTVT đã xin chủ trương trình nhiều dự án trọng điểm, chiến lược.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại buổi ký kết tiếp nhận tài trợ cho công trình cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn hơn 1.000 tỉ đồng từ nhà tài trợ Nutifood ngày 4-12, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã nhấn mạnh rằng trong quá trình phát triển, TP.HCM luôn mong muốn xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị để xứng tầm một đô thị lớn.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng nhấn mạnh: “Trong quá trình phát triển chung của TP, bên cạnh nguồn lực do TP tạo ra, các thế hệ lãnh đạo TP luôn trân trọng những nguồn lực đóng góp của xã hội vì một TP văn minh, hiện đại”. Ông Mãi cũng cảm ơn Nutifood đã đóng góp phần lợi nhuận từ hiệu quả sản xuất, kinh doanh để xây dựng cây cầu này, đồng thời cảm ơn những doanh nghiệp đã, đang và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển chung của TP.

TP có nguồn lực ngân sách phát triển hạ tầng, đô thị nhưng nguồn lực này có hạn. Hiểu rõ điều này, suốt thời gian qua ngành giao thông TP đã đề xuất và đẩy mạnh triển khai những dự án có tính chiến lược. Những dự án này được ngành giao thông đưa vào kế hoạch phát triển hạ tầng theo từng giai đoạn năm năm, 10 năm. Ở từng giai đoạn, ngành giao thông đã lựa chọn những dự án cấp thiết nhất, quan trọng nhất để triển khai thực hiện.

Vì lẽ đó, tại kỳ họp HĐND TP.HCM lần này, Sở GTVT đã xin chủ trương trình nhiều dự án trọng điểm, chiến lược.

Ở phía đông, ngành giao thông đăng ký trình ba dự án là đường vành đai 2 - đoạn 2, mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp và mở rộng đường Nguyễn Thị Định. Với việc trình TP thông qua chủ trương đầu tư đường vành đai 2 - đoạn 2 lần này, ngày đường vành đai 2 khép kín đã tới gần hơn. Lúc này “mạch máu” từ các cảng Cát Lái, Phú Hữu sẽ liền mạch với Quốc lộ 1, lập tức giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực phía đông TP.

Khu vực triển khai dự án cầu đường Nguyễn Khoái. Ảnh: ĐÀO TRANG
Khu vực dự kiến xây dựng dự án cầu đường Nguyễn Khoái. Ảnh: ĐÀO TRANG

Tương tự, tại phía nam TP, hai cây cầu biểu tượng là cầu Cần Giờ, cầu đường Nguyễn Khoái được triển khai cũng sẽ hình thành trục bắc - nam mới và chia sẻ áp lực giao thông với các điểm ùn tắc tồn tại từ lâu. Hơn hết, đây còn là những cây cầu để TP.HCM tiến ra biển lớn.

Trao đổi với PV mới đây, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, kỳ vọng các dự án trên địa bàn TP Thủ Đức sẽ kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các tuyến đường trục xuyên tâm, nhằm giảm tải cho khu vực nội đô. Từ đó, góp phần tăng khả năng kết nối giao thông với các tuyến đường bộ hướng tâm, giữa các địa phương của vùng, mở rộng không gian phát triển mới theo định hướng quy hoạch, tạo động lực, sức lan tỏa, thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Tùng cũng cho biết TP Thủ Đức cam kết sẽ thực hiện nhanh nhất việc bồi thường, tái định cư để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, sớm đưa tuyến đường thông xe.

Với sự chuẩn bị chu đáo của ngành giao thông cũng như sự sẵn sàng của chính quyền các địa phương, đặc biệt kinh nghiệm giải phóng mặt bằng từ những dự án trước đó chắc chắn sẽ mở ra một “cánh cửa” mới để TP khơi thông hạ tầng giao thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm