UBND TP.HCM vừa có kế hoạch tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới nhằm thực hiện Chỉ thị 10/2023 của Thủ tướng.
Trong nhiệm vụ được đề ra, UBND TP.HCM cho biết sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, địa phương nếu để tình hình trật tự, an toàn giao thông xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.
Tất cả các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
TP.HCM sẽ quyết liệt kiểm soát nồng độ cồn, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến người dân. Ảnh: NGUYỄN YÊN |
TP.HCM cũng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông.
Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. “Nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm xuê xoa, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị...” – UBND TP.HCM nêu rõ.
TP.HCM cũng tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, như chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, cơi nới thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải...
Tiếp tục quyết liệt kiểm soát nồng độ cồn, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang mới đến người dân.
Đồng thời khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” về TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, các bất cập về hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị...
Đáng chú ý, TP.HCM sẽ nghiên cứu, đề xuất Bộ Công an thể chế hóa phương thức cấp biển kiểm soát phương tiện có giới hạn và trả phí sở hữu biển kiểm soát để khai thác hiệu quả, tránh lãng phí tài sản công, nguồn tài nguyên biển số.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông..., bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành GTVT, công an, y tế, tài chính, ngân hàng, thuế...
“Người đứng đầu các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình vi phạm; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ” – UBND TP nhấn mạnh.
UBND TP.HCM phân công Công an TP chủ trì thực hiện Chỉ thị 10 của Thủ tướng. Đáng chú ý, Công an TP phải thường xuyên kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận tải, đột xuất mở các đợt cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát các phương tiện hoạt động vận tải.
Công an TP phối hợp các sở nghiên cứu để góp ý sửa đổi, bổ sung quy định về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức, hình thức xử phạt, nhất là lái xe có nồng độ cồn và các hành vi cố ý, vi phạm nhiều lần. Đề xuất bổ sung các hình thức xử phạt hành chính như bắt buộc lao động công ích, trừ điểm giấy phép lái xe.
Đặc biệt, đề xuất tổ chức xét xử công khai, lưu động đối với một số vụ án xâm phạm an toàn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Không cấp giấy phép lái xe cho người nghiện
UBND TP.HCM giao Sở GTVT TP có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe.
Nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ để kiên quyết loại bỏ các trường hợp không đủ điều kiện tham gia giao thông trên đường, tập trung các phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách, nhất là các hành vi tự ý cải tạo phương tiện.
Xem xét, xử lý trách nhiệm của các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” để xảy ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn sai phạm của lực lượng Thanh tra giao thông trong thực thi công vụ.