Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng ban hành quyết định của Thủ tướng về việc thành lập ban chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.
Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các tuyến đường sắt quan trọng quốc gia mới có quy mô rất lớn, ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài đến phát triển kinh tế - xã hội đất nước, có tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ phức tạp, nguồn lực đầu tư đặc biệt lớn. Đây là các dự án lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam nên cần có sự chỉ đạo tập trung từ cấp cao nhất, có quyết tâm chính trị mạnh mẽ.
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dự kiến đầu tư trước năm 2030. |
Thêm vào đó, các dự án đường sắt trên cần được nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng để lựa chọn phương thức và nguồn vốn đầu tư, yếu tố kỹ thuật (công nghệ, tốc độ khai thác, đối tượng phục vụ...), mô hình khai thác hợp lý trên cơ sở phù hợp với xu thế phát triển của quốc tế, điều kiện thực tế của Việt Nam, bảo đảm tầm nhìn chiến lược, dài hạn.
Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước. Song song, thực hiện kết luận số 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt, Bộ GTVT tổ chức đoàn công tác đi học hỏi kinh nghiệm tại một số quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển như Châu Âu, Trung Quốc để cập nhật, bổ sung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Để có đầy đủ cơ sở khoa học và khách quan, Bộ GTVT cũng sẽ huy động tư vấn quốc tế có kinh nghiệm để nghiên cứu, hoàn thiện làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2025. Đồng thời, ngành đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án xây dựng đường sắt mới theo quy hoạch và kết luận 49 của Bộ Chính trị.
Với vai trò và vị trí cũng như tổng mức đầu tư lớn của các dự án đường sắt, Bộ GTVT khẳng định cần thiết thành lập Ban Chỉ đạo nhằm giúp Thủ tướng nghiên cứu xây dựng các cơ chế, chính sách, giải pháp lớn mang tính tổng thể, liên ngành và chỉ đạo, điều hòa, phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong quá trình xây dựng đề án.
Dự kiến, Trưởng Ban chỉ đạo là Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó trưởng ban là Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc.
Ban chỉ đạo được mời các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học để tư vấn trong quá trình chỉ đạo thực hiện đề án. Ban chỉ đạo sẽ họp định kỳ 3 tháng/1 lần và họp bất thường theo quyết định của trưởng ban…
Trước đó, trong quá trình dự thảo quyết định Bộ GTVT nhận được ý kiến 23/42 bộ, ngành, địa phương liên quan trong đó có 9 bộ, ngành, địa phương thống nhất toàn bộ nội dung dự thảo Quyết định; 1 bộ không có ý kiến; 13 bộ, ngành, địa phương cơ bản thống nhất và đề nghị nghiên cứu điều chỉnh một số nội dung của dự thảo quyết định.