Từ ngày 7-1, người dân TP Thủ Đức sẽ nộp và nhận kết quả hồ sơ đất đai tại một địa điểm thay vì phải nộp tại ba điểm ở ba khu vực như trước đây.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính mới này đặt tại số 56 Đặng Thai Mai, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức.
Người dân đến để làm hồ sơ ngay sau khi khánh thành. Ảnh: THANH TUYỀN |
Bộ phận này là đầu mối tập trung liên thông tiếp nhận, chuyển hồ sơ thủ tục hành chính đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân và tổ chức.
Tại đây có 20 quầy làm việc được bố trí để tiếp nhận, trả hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp với công suất 400 hồ sơ/buổi làm việc.
Bộ phận này sẽ liên kết giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức với chi cục thuế, kho bạc và các ngân hàng để giảm số lần đi lại của người dân khi làm thủ tục.
Lãnh đạo TP Thủ Đức và Sở TN-MT TP cùng cắt băng khánh thành. Ảnh: THANH TUYỀN |
Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết, từ sau khi thành lập, Văn phòng đăng ký đất đai của TP Thủ Đức luôn quá tải.
Trong năm 2022, TP Thủ Đức đã xử lý hơn 100.000 hồ sơ các loại, trong đó lĩnh vực đất đai- môi trường chiếm phần lớn.
"Chúng tôi kỳ vọng việc thành lập trung tâm này sẽ có sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp"- ông Hoàng Tùng nói.
Lãnh đạo Sở TN-MT, TP Thủ Đức cùng đi tham quan Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính mới. Ảnh: THANH TUYỀN |
Đến tham dự lễ khánh thành, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng gửi lời chúc mừng đến chính quyền TP Thủ Đức. Ông cũng lưu ý cần xác định rõ đây chỉ là bước đầu.
"Phải xác định với nhau rằng phải luôn lắng nghe người dân, doanh nghiệp và phải phát triển nhiều hơn những tiện ích để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn"- ông Thắng đề nghị.
Năm 2022, Sở TN-MT đã nâng cấp bộ phận tiếp nhận kết quả đất đai tại quận 6 và quận 12. Việc vận hành thành công bộ phận này tại TP Thủ Đức sẽ là tiền đề để triển khai tại các quận, huyện còn lại.
Giám đốc Sở TNMT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: THANH TUYỀN |
Sở TNMT giao chi nhánh VPĐKĐĐ Thủ Đức tập trung giải quyết hồ sơ đúng hẹn cho người dân; tiếp tục thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 10 ngày xuống còn 5 ngày; liên thông thuế điện tử; chủ động nhắn tin đến người nộp hồ sơ khi có phiếu chuyển thuế, có thông báo thuế, tải thông báo thuế mà không cần xếp hàng tại bộ phận một cửa.
Đặc biệt, cần đẩy mạnh phối hợp với các chi nhánh ngân hàng giải quyết hồ sơ giao dịch bảo đảm chỉ đi một lần (nộp và nhận kết quả), rút ngắn thời gian đưa vốn vào sản xuất, kinh doanh nhanh hơn.
Ông Nguyễn Toàn Thắng khẳng định Sở TNMT TP sẽ phối hợp với UBND TP Thủ Đức để triển khai thực hiện, vận hành tốt bộ phận này.
Thủ Đức phấn đấu giải quyết trên 95% hồ sơ đất đai đúng hẹn
Năm 2022, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Đức đã giải quyết hơn 141.000 hồ sơ đất đai các loại, chiếm tỉ lệ hơn 18% của toàn TP.HCM, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 10 ngày xuống còn 5 ngày làm việc cho hơn 23.000 hồ sơ.
Chi nhánh này đặt mục tiêu sẽ giải quyết trên 95% hồ sơ đúng hẹn (dự kiến khoảng 90.000 hồ sơ) trong năm 2023.