Trong văn bản vừa gửi đến Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Sở GTVT, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan này chỉ đạo trung tâm đăng kiểm bố trí làm tăng ca, làm thêm giờ kể cả trong dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây, nhằm góp phần giải tỏa ùn tắc trong đăng kiểm.
Đi đôi với nhiệm vụ trên, các trung tâm đăng kiểm cần có chế độ đãi ngộ thỏa đáng để động viên, khích lệ tinh thần làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Tình trạng ùn tắc ở các trung tâm đăng kiểm chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ảnh VL |
Theo Bộ GTVT, thời gian qua, các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc rất cố gắng, nỗ lực làm việc không kể ngày đêm thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, góp phần tháo gỡ khó khăn, giải tỏa ùn tắc, phục vụ nhu cầu vận tải của người dân, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, do nhu cầu thực tế, các phương tiện đến thời hạn đăng kiểm trong thời gian này tăng cao, trong khi nhiều dây chuyền kiểm định vẫn chưa thể hoạt động do thiếu đăng kiểm viên. Từ đó xảy ra ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm và có nguy cơ ngày càng tăng. Điều này khiến chủ phương tiện vẫn gặp khó khăn khi đưa phương tiện đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm. Đặc biệt là tại Hà Nội và TP. HCM nên việc làm thêm vào ngày nghỉ là cần thiết.
Tại cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm và các đơn vị cần phối hợp Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tăng cường lực lượng cho các trung tâm đăng kiểm, nâng cao năng lực phục vụ người dân.
Ông Thắng cũng chỉ đạo ngành đăng kiểm rà soát toàn bộ các đơn vị đăng kiểm trên cả nước, nắm rõ tình hình, phân tích và tìm giải pháp để điều phối đăng kiểm viên về các điểm “nóng” để phục vụ người dân.
Cục Đăng kiểm tiếp tục thực hiện tốt các phương án phân luồng phương tiện đăng kiểm, đề nghị các trung tâm đăng kiểm xung quanh Hà Nội, TP.HCM tăng cường hỗ trợ tối đa cho người dân. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đăng kiểm, nhất là việc triển khai đăng ký đặt lịch hẹn qua app.
“Đây cũng là giải pháp giúp triệt để ngăn tiêu cực trong đăng kiểm, tránh tình trạng phát số hẹn trực tiếp khiến các đối tượng “cò mồi” lợi dụng tâm lý chủ xe muốn kiểm định xe nhanh nên cấu kết “làm luật”…”- ông Thắng nói.
Việc đối tượng “cò mồi” nhận tiền của chủ xe để đưa xe vào kiểm định, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm, Thanh tra Bộ phối hợp với địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân. Nếu phát hiện các trung tâm đăng kiểm tái diễn vi phạm sẽ chấm dứt hoạt động kiểm định vĩnh viễn để răn đe.
“Đồng thời, qua công tác thanh tra, kiểm tra, nếu phát hiện có dấu hiệu sai phạm, tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm cần chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra, xử lý theo thẩm quyền…”- ông Thắng chỉ đạo.
Đề xuất các trung tâm đăng kiểm được thu phí làm ngoài giờ
Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa ký văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị giải quyết ách tắc trong đăng kiểm.
Theo đó, hai hiệp hội đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.
Theo đó, các phương tiện thuộc đối tượng được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02 khi hết hạn kiểm định của chu kỳ hiện tại chỉ cần mang giấy đăng ký và sổ kiểm định của xe đến trạm kiểm định để cập nhật dữ liệu và nhận tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn. Với số lượng 3,1 triệu xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định sẽ đủ để hạ nhiệt công tác kiểm định hiện nay.
Song song đó, hai hiệp hội vận tải này cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ GTVT nghiên cứu sửa đổi các quy định về phí kiểm định xe cơ giới.
Theo đó, cho phép trung tâm kiểm định được thu mức phí phù hợp với chi phí tổ chức thực hiện các quy định đối với các đối tượng được miễn, giãn chu kỳ kiểm định cũng như thu phí làm ngoài giờ để các trung tâm đăng kiểm có chi phí giải quyết chế độ làm thêm giờ cho nhân viên.