Nghệ sĩ Tiến Hợi, người thành công với vai diễn Bác Hồ qua đời

NSƯT Tiến Hợi trút hơi thở cuối cùng lúc 4g ngày 10-2, hưởng thọ 63 tuổi. Thông tin trên được đại diện gia đình xác nhận.

NSƯT Tiến Hợi sinh năm 1959, quê cha ở Nghệ An, quê mẹ ở Hà Nội. Ông nổi tiếng với nhiều lần đóng vai Bác Hồ thành công trên màn ảnh và sân khấu kịch. Không chỉ có ngoại hình rất giống Bác, NSƯT Tiến Hợi còn xuất sắc trong việc lột tả thần thái, cốt cách của người anh hùng dân tộc.

NSƯT Tiến Hợi. Ảnh: TL

Trong lần gần đây, khi chia sẻ với báo chí, nghệ sĩ Tiến Hợi nói: Trước đây ông là diễn viên của Đoàn Nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2. Năm 1987, Đoàn nghệ thuật quyết định dựng vở kịch Đêm Trắng. Cái khó là chọn ai đóng vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở diễn là cả vấn đề. Đoàn cũng mời một số nghệ sĩ đã từng đóng vai Bác Hồ đến để nói chuyện.

“Ý định của đoàn là nếu không chọn được ai đóng vai Bác Hồ thì phải mời 1 trong số các nghệ sĩ đó tham gia. Tập vở và đi diễn là cả vấn đề vì đoàn chúng tôi là đoàn quân đội nên đi biểu diễn rất nhiều nơi, điều kiện khó khăn gian khổ, để các nghệ sĩ đó đi cùng là vấn đề khó khăn. Do vậy đoàn quyết định chọn người trong đoàn và tìm ra được 2 người, trong đó có tôi”- NSƯT Tiến Hợi cho biết.

Ngoài ra, khán giả điện ảnh biết đến ông qua vai Nguyễn Tất Thành trong phim Hẹn gặp lại Sài Gònnăm 1989. Tám năm sau, ở tuổi 40, ông được đạo diễn Đặng Nhật Minh mời tham gia phim Hà Nội mùa đông năm 46, vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người 56 tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm