Tu bổ bờ kè thành hào Huế: Tùy tiện, không đúng bản vẽ

Ngày 19-4, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, trung tâm đã khẩn trương kiểm tra công trường và xác nhận một số hạn chế trong việc thi công tu bổ bờ kè hộ thành hào bao bọc kinh thành Huế.

Đoạn bờ kè được thi công tu bổ. Ảnh: NGUYỄN DO 

Theo đó, việc triển khai thi công tu bổ, gia cố hệ thống kè hộ thành hào chưa theo đúng kế hoạch tiến độ thi công. Tại một số vị trí việc thi công còn tùy tiện, không theo đúng với bản vẽ kỹ thuật đã được phê duyệt.

Cạnh đó, đơn vị thi công sử dụng quá quy định các phương tiện cơ giới trong quá trình hạ giải tuyến kè nói trên, gây ra những hình ảnh phản cảm khiến dư luận xôn xao thời gian qua. Sự phối hợp giữ các bộ phận liên quan trong quá trình thi công còn thiếu chặt chẽ.

Ông Phan Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết hiện công trình đã dừng thi công. Trung tâm sẽ đi kiểm tra cụ thể để xem những đoạn kè nào cần tu bổ thì sử dụng vật liệu cho tương ứng. Với những đoạn đã làm xong, biện pháp khắc phục đầu tiên là kiểm tra kỹ các phần bên ngoài mặt Nam bờ kè hộ thành hào. Nếu phần nào chưa đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật sẽ tháo dỡ thay thế bằng đá gan gà theo kỹ thuật xếp gan.

Hình ảnh được chụp vào 4-2018, bờ kè hộ thành hào khi chưa được tu bổ. Ảnh: NGUYỄN DO

Trước đó nhưPLOđã phản ánh, bờ kè hộ thành hào được xây dựng dưới thời nhà Nguyễn, sau thời gian dài tồn tại đã bị hư hỏng nên được UBND tỉnh phê duyệt dự án trùng tu và tôn tạo. Theo đó, tổng chiều dài tu bổ bờ kè này kéo dài hơn 10 km.

Tuy nhiên mới thi công được chừng 1km thì nhiều nhà nghiên cứu và dư luận bức xúc cho rằng tại khu vực hộ thành hào vừa được tu bổ và tôn tạo gần như đã được xây mới hoàn toàn. Những nền móng cũ của di sản văn hóa thế giới đã bị xe múc đào bới, tháo dỡ trong nhiều tháng qua. Đơn vị thi công cũng đã sử dụng loại đá mới và dùng vữa kết dính thay vì đá gan gà được xây dựng theo theo kỹ thuật xếp khan (không vữa kết dính).

Sau đó, UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ có chỉ đạo yêu cầu Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế dừng dự án, làm rõ sự việc báo chí phản ánh.

Tu bổ hay phá nát bờ kè thành hào Huế?
Tu bổ hay phá nát bờ kè thành hào Huế?
(PL)- Hệ thống bờ kè thành hào Huế đã bị đơn vị thi công sử dụng xe múc đào bới nền móng. Nhìn bằng mắt thì bờ kè này gần như đã được làm mới hoàn toàn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm