Việt Nam giành ngôi 'á hậu' về xuất khẩu giày dép

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy xuất khẩu nhóm mặt hàng giày dép của Việt Nam về mặt trị giá trong năm 2015 và năm 2016 đều đứng vị trí thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Trong năm 2017, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ hai trong nhóm 10 nước xuất khẩu giày dép lớn nhất.

Diễn biến xuất khẩu hàng giày dép theo tháng trong giai đoạn 2013-2017. Nguồn: Tổng cục Hải quan

Tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng giày dép các loại của các doanh nghiệp Việt Nam tăng liên tục qua các năm, cụ thể trong năm 2013 là 8,4 tỉ USD; trong năm 2014 là 10,3 tỉ USD; trong năm 2015 là 12 tỉ USD, trong năm 2016 đạt 13 tỉ USD, và trong năm 2017 đạt 14,6 tỉ USD, tăng 12,3 % so với năm 2016.

Tính đến ngày 8-3-2018, Tổng cục Hải quan ghi nhận tổng kim ngạch xuất khẩu hàng giày dép 2 tháng từ đầu năm 2018 sơ bộ đạt 2,25 tỉ USD, tăng 10,8% so với kết quả thực hiện của cùng kỳ năm 2017.

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) luôn đóng vai trò lớn trong xuất khẩu giày dép các loại của Việt Nam. Cụ thể, trong số 14,65 tỉ USD tổng trị giá xuất khẩu nhóm mặt hàng này trong năm 2017 thì xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI đã là 11,78 tỉ USD, chiếm hơn 80% xuất khẩu giày dép của tất cả thành phần kinh tế.

Số liệu thống kê hải quan trong nhiều năm qua cũng cho thấy Hoa Kỳ luôn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu hàng giày dép của các doanh nghiệp Việt Nam. Xuất khẩu sang thị trường này luôn chiếm hơn 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng giày dép của cả nước.

Cụ thể trong năm 2017, Hoa Kỳ nhập khẩu giày dép xuất xứ Việt Nam với tổng kim ngạch hơn 5,1 tỉ USD, tăng 14% so với cùng thời gian năm 2016. Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai nhập khẩu giày dép của Việt Nam với kim ngạch hơn 1,1 tỉ USD, tăng 26%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm