Chiều 14-7, Sở GTVT và Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp.) chính thức triển khai đề án thí điểm giao dịch điện tử vận chuyển hành khách đi xe theo dạng hợp đồng (Vinasun App).
Theo ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng Giám đốc Vinasun Corp., Vinasun App là giao dịch điện tử giữa xe của hãng với khách hàng có phần mềm do người Việt Nam viết (khác với Grab do nước ngoài viết). Trước mắt Vinasun App được thử nghiệm trên hai dòng xe Toyota Camry và Fortune.
Ông Tạ Long Hỷ (đứng) giới thiệu về Vinasun App trước đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia và lãnh đạo Sở GTVT.
Khách đi xe có thể sử dụng smartphone, điện thoại di động thông thường, điện thoại bàn để báo điểm đón xe dọc đường… được thanh toán cước phí bằng thẻ Visa, MasterCard, thẻ ATM, thẻ đồng thương hiệu Vinasun, tiền mặt hoặc bằng coupon…
Ở kính trước các xe chạy theo Vinasun App đều phải có phù hiệu xe hợp đồng do Sở GTVT cấp.
Quy định ở kính trước bên phải của xe đều phải có phù hiệu xe hợp đồng do Sở GTVT cấp. Bên trong xe có màn hình bảng hiển thị tên lái xe, bản đồ điện tử khu vực đón, trả khách, lộ trình, chiều dài quãng đường đi… Màn hình giao dịch này được nối kết với máy in hóa đơn thanh toán tiền, giao cho khách…
Màn hình trong xe phải hiển thị rõ tên lái xe, bản đồ, quãng đường đi...
Vinasun App còn hỗ trợ cho khách tìm kiếm xe khi lỡ để quên hành lý thông qua đường truyền GPS. Ngoài ra, hệ thống còn giúp khách hàng đánh giá trực tiếp thái độ phục vụ của lái xe, chất lượng xe, chất lượng dịch vụ ngay sau khi kết thúc cuốc xe…
Tài xế Vinasun App chỉ trên màn hình bản đồ đường đi cho khách biết.
Theo ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT, chương trình thí điểm giao dịch - quản lý điện tử trong vận chuyển hành khách của Bộ GTVT sẽ thực hiện đến năm 2018. Hướng mở sẽ có thể là áp dụng cho cả xe hợp đồng đi các tỉnh, xe du lịch lữ hành…