Vụ rơi máy bay ở TQ: Xuất hiện thông tin về các phi công

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiếc Boeing 737-800 mang số hiệu MU 5735 của hãng China Eastern Airlines bay từ Côn Minh (tỉnh Vân Nam) đến Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) bất ngờ lao rơi nhanh xuống một vùng đồi núi ở Ngô Châu, Khu tự trị Choang tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) chiều 21-3, vào khoảng thời gian đáng lẽ bắt đầu hạ độ cao để hạ cánh.

Có 3 phi công trên máy bay

Theo lời một quan chức cấp cao hãng China Eastern Aitlines ngày 23-3, cơ trưởng của chuyến bay, được hãng thuê vào tháng 1-2018, có 6.709 giờ bay, hãng tin Reuters đưa tin. Phi công thứ nhất có  31.769 giờ bay, phi công thứ hai có 556 giờ bay, trong số này có một phi công phụ đi theo để quan sát tích lũy kinh nghiệm. Hãng bay không tiết lộ tên các phi công.

Theo Reuters, thường thì chiếc Boeing 737-800 chỉ yêu cầu 2 phi công điều khiển mỗi chuyến bay.

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm tại hiện trường chiếc Boeing 737-800 của hãng China Eastern Airlines bay từ Côn Minh đến Quảng Châu bị rơi ở Ngô Châu, Khu tự trị Choang Quảng Tây (Trung Quốc), ngày 24-3. Ảnh: REUTERS

Phoenix Weekly, tạp chí con thuộc Phoenix TV (Công ty truyền hình vệ tinh Phượng Hoàng ở Trung Quốc) dẫn lời một chuyên gia hàng không xác định cơ trưởng là Yang Hongda, con trai của một cơ trưởng khác trong hãng China Eastern Airlines, và phi công thứ nhất là Zhang Zhengping – một phi công có 40 năm kinh nghiệm và đã làm công tác cố vấn cho các phi công khác.

Tờ Southern Weekly, một tờ báo lớn có trụ sở tại Quảng Đông, đưa tin cơ trưởng Yang 32 tuổi, có con gái một tuổi. Phi công thứ nhất Zhang 59 tuổi và là một trong những phi công thương mại thế hệ đầu tiên của Trung Quốc với hồ sơ an toàn hoàn hảo và được dự kiến sẽ nghỉ hưu trong năm nay.

Tờ Southern Weekly cho biết họ của phi công thứ hai ít kinh nghiệm hơn là Ni. Jimu News, một nhánh của tờ Hubei Daily, xác định họ tên đầy đủ của phi công thứ hai là Ni Gongtao, 27 tuổi.

China Eastern Airlines chưa trả lời yêu cầu bình luận về thông tin này, theo Reuters.

Chưa thể khoanh vùng nguyên nhân, nỗ lực tìm chiếc hộp đen thứ hai

Theo Reuters, Trung Quốc dẫn đầu cuộc điều tra và Mỹ - nơi có trụ sở Boeing - đã được mời tham gia điều tra. Ngày 23-3, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ cho biết vẫn chưa xác định liệu các nhà điều tra có đi đến Trung Quốc hay không vì vướng các yêu cầu nghiêm ngặt về thị thực và kiểm dịch.

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm tại hiện trường chiếc Boeing 737-800 của hãng China Eastern Airlines bay từ Côn Minh đến Quảng Châu bị rơi ở Ngô Châu, Khu tự trị Choang Quảng Tây (Trung Quốc), ngày 24-3. Ảnh: REUTERS

Còn quá sớm để xác định nguyên nhân tai nạn, mà theo các chuyên gia thường là kết quả của sự kết hợp của nhiều yếu tố.

Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24, chiếc máy bay có vẻ như đã chúi mũi lao rất nhanh xuống đất. Các nhà chức trách Trung Quốc cho biết các phi công đã không phản hồi các cuộc gọi liên tục từ các kiểm soát viên không lưu suốt quá trình chiếc máy bay rơi rất nhanh này.

Ngày 24-3, lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm chiếc hộp đen thứ hai của chiếc Boeing 737-800. Nỗ lực tìm kiếm bị cản trở vì thời tiết tại khu vực hiện trường hôm nay có mưa, sương mù, nhiều mây.

Trung Quốc triển khai cả máy bay không người lái để hỗ trợ tìm kiếm, điều tra. Một hàng dài khoảng 1 km gồm xe cứu hộ, xe cảnh sát, xe tải quân sự, xe chuyên dụng, xe buýt và các loại ô tô khác được nhìn thấy đậu trên đường cao tốc gần địa điểm xảy ra vụ tai nạn. Lực lượng làm việc tại hiện trường gồm dân quân, cảnh sát bán quân sự, cảnh sát và lính cứu hỏa.

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm tại hiện trường chiếc Boeing 737-800 của hãng China Eastern Airlines bay từ Côn Minh đến Quảng Châu bị rơi ở Ngô Châu, Khu tự trị Choang Quảng Tây (Trung Quốc), ngày 24-3. Ảnh: REUTERS

Chiếc hộp đen đầu tiên được tìm thấy chiều 23-3, và theo đánh giá của một quan chức Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc thì đó là máy ghi âm buồng lái. Theo quan chức này, chiếc hộp đen ghi âm buồng lái vẫn còn trong tình trạng tương đối tốt và đang được gửi tới Bắc Kinh để phân tích.

Máy ghi âm trong buồng lái sẽ cung cấp cho các nhà điều tra thông tin chi tiết về cuộc liên lạc giữa 3 phi công của chuyến bay.

Trong ngày 23-3, lực lượng cứu hộ cũng đã tìm thấy nhiều bộ phận thi thể các nạn nhân. Chưa tìm thấy người sống sót nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm