Vừa chặn cuộc gọi rác này lại xuất hiện cuộc gọi 'khủng bố' khác

(PLO)- Người dân vẫn bị làm phiền từ sáng đến chiều bởi các cuộc gọi giả mạo tổng đài, hoặc nhân viên siêu thị, nhân viên bảo hiểm... để lấy thông tin cá nhân.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đăng tải lên Facebook cá nhân, chị Quỳnh Trang (Tân Bình, TP.HCM) than thở, chỉ trong một buổi sáng chị nhận được bốn cuộc gọi rác giả mạo tổng đài nhà mạng MobiFone và nhân viên siêu thị tặng quà tri ân khách hàng.

Cụ thể, chị Trang nhận được cuộc gọi từ đầu số +18440xxxx574 hiển thị tên "Mobifone" và thông báo sim chị sẽ bị khóa trong 2 giờ vì tranh chấp sở hữu SIM với người khác.

Để chứng minh là sim của mình, chị cần thực hiện các bước chuẩn hóa lại thông tin như kiểm tra thông tin sim, thực hiện xác thực khuôn mặt. Nếu chị đồng ý sẽ có nhân viên nhà mạng gọi video call để hỗ trợ chị xác minh rằng chị không chiếm đoạt sim.

Cũng trong ngày, chị Trang nhận thêm ba cuộc gọi khác từ đầu số 0598xxxxxx hoặc 0707xxxxxx thông báo là nhân viên bảo hiểm, nhân viên siêu thị tặng quà tri ân và đề nghị chị cung cấp thông tin cá nhân nhận quà.

Cuộc gọi rác làm phiền người dân

Chị Trang cho biết, điển hình chỉ chưa đầy 10 phút chị nhận được liên tiếp 2 cuộc gọi rác. Ảnh: Thu Hà

“Chưa kể tôi còn nhận hàng loạt tin nhắn rác được viết cách điệu để dẫn tới đường link nhà cái, chơi game ăn tiền hoặc cá độ bóng đá. Cùng với đó là cả tin nhắn quảng cáo từ nhà mạng. Nhất là khi thuê bao hết tiền sẽ có 3 - 4 tin nhắn được gửi liên tiếp thông báo tài khoản hết tiền, cách để ứng tiền, rồi tin nhắn nạp thẻ khuyến mãi. Chính nhà mạng cũng cho tôi nhận tin nhắn rác quá nhiều”- chị Trang bức xúc nói.

Chị Thanh Trúc (Củ Chi) cho biết, chị vừa nhận cuộc gọi lừa đảo là nhân viên viễn thông từ đầu số 0772xxx892, thông báo SIM do chị đứng tên chị đang nằm trong một vụ chiếm đoạt tài sản.

“Người này đọc đúng họ tên, ngày tháng năm sinh, số CCCD của tôi và thông báo CCCD của tôi đã được dùng đăng ký chính chủ thêm một sim thứ 2 ở Đà Nẵng, và đang thực hiện hành vi lừa đảo.

Chính vì thế, trong hôm nay tôi phải gặp nhân viên nhà mạng để xác minh thông tin. Nếu không thực hiện họ sẽ báo công an và bàn giao cho công an xử lý”- chị Trúc kể lại.

Không giống chị Trúc, chị Thy Hiền (Gò Vấp, TP.HCM) lại được một phen “hú vía” vì nhận cuộc gọi tưởng chừng lừa đảo nhưng không có dấu hiệu lừa đảo.

Chị cho biết, chiều 18-4 chị nhận được cuộc gọi có hiện thị tên nhà mạng “Mobifone” nhưng hiện dãy số +18440xxxx378 và thông báo sim chị sẽ bị khóa sau 2 giờ đồng hồ nữa, ấn phím 9 để được hỗ trợ.

“Điều đáng nói, sau khi nghe tôi nói dối rằng sim mình chưa chính chủ và phải làm thủ tục ra sao thì tổng đài viên này chỉ nói rằng tôi cần ra cơ sở gần nhất để thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân. Điều này khiến tôi nửa tin nửa ngờ vì không thấy yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân cũng không thấy bị trừ tiền tài khoản”- chị Hiền kể lại.

Trao đổi với PLO, đại diện nhà mạng MobiFone thừa nhận thời gian qua nhà mạng cũng nhận được phản ánh từ người tiêu dùng về việc xuất hiện các cuộc có tên brandname tương tự của MobiFone với mục đích lừa đảo.

“Các cuộc gọi của nhà mạng luôn từ đầu số 9090 với brandname là MobiFone, chữ F viết hoa. Trong khi đó các đối tượng giả mạo nhà mạng thường tinh vi lừa người tiêu dùng bằng cách viết chữ f thường và có các đầu số 18xxx hoặc số cá nhân nhưng hiện brandname đánh lừa người dân”.

Đại diện nhà mạng này khuyến cáo người dân nên chủ động kiểm tra thông tin đã chuẩn hóa hay chưa thông qua các công cụ, hướng dẫn từ nhà mạng. Tuyệt đối không làm theo các yêu cầu khi nghe cuộc gọi từ số điện thoại lạ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm