Hà Nội bảo vệ hơn 2 triệu học sinh trước dịch cúm Vũ Hán

Sáng 31-1, Sở GD&ĐT TP Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Hội nghị có sự tham gia của hơn 5.500 người với 31 điểm cầu.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội Nguyễn Thị Kiều Anh đã phổ biến các thông tin về dịch bệnh. Cụ thể, loại virus gây dịch bệnh trên có bảy chủng, trong đó có bốn chủng tác động trực tiếp đến hệ hô hấp, với các biểu hiện như hắt hơi, cúm. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguồn gốc của loại virus. Virus lây lan qua đường hô hấp, chưa có thuốc trị liệu, tỉ lệ tử vong của người bệnh khoảng 2,18% chủ yếu rơi vào trường hợp đề kháng yếu như người già và trẻ em.

Theo đó, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội đề nghị cán bộ y tế các trường học phổ biến ngay các biện pháp phòng, chống dịch cho cán bộ, giáo viên tại mỗi trường học, vệ sinh môi trường sạch sẽ, học sinh, giáo viên có triệu chứng cần lập tức thăm khám, theo dõi, cách ly nếu có các yếu tố liên quan (từng đi đến vùng dịch...); khuyến khích giáo viên, học sinh đeo khẩu trang ngay tại trường, lớp...

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến lưu ý, phụ huynh không nên quá lo lắng và cho con nghỉ học ở nhà. Trong tình hình dịch bệnh do virus Corona diễn biến phức tạp, cách tốt nhất là giáo dục, hướng dẫn con các biện pháp phòng tránh như đeo khẩu trang từ nhà đến trường, trong các giờ học. Chuẩn bị cho con bình nước cá nhân, trong quá trình ăn không nên nói chuyện, không tiếp xúc gần gũi và đặc biệt phải rửa tay thường xuyên bằng xà phòng sát khuẩn để hạn chế lây nhiễm.

Ông Tiến cũng đề nghị lãnh đạo các trường không nên tổ chức hoạt động ngoại khóa đến các nơi đông người, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí công cộng. Còn các hoạt động trong trường như tiết ngoại khóa, giờ chào cờ thì vẫn nên diễn ra bình thường nhưng khuyến cáo học sinh cần đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi.

Kết luận, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các phòng GD&ĐT quan tâm và có nhận thức đúng, đầy đủ về dịch bệnh nCoV, từ đó quán triệt đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh về công tác phòng, chống dịch; thực hiện đeo khẩu trang đến trường, các nhà trường chủ động trang bị khẩu trang cho học sinh khó khăn; theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của cán bộ giáo viên, học sinh và thực hiện các biện pháp kiểm soát, theo dõi nếu có biểu hiện ho, sốt. Các nhà trường sẽ phối hợp với địa phương để phun thuốc khử trùng từ ngày 1 đến 2-2.

“Các cơ sở giáo dục không chủ quan, xem nhẹ về dịch bệnh vì có thể còn kéo dài, nghiêm túc quán triệt và thực hiện các kế hoạch phòng, chống dịch, trước mắt, dừng các hoạt động tham quan, dã ngoại cho học sinh” - ông Dũng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm