Nhiều bệnh nhân được BHYT chi trả hàng tỉ đồng viện phí

Với mục đích chăm sóc sức khỏe cho người dân và không vì lợi nhuận, bảo hiểm y tế (BHYT) ra đời đã giúp nhiều người dân bị tai nạn, ốm đau vượt qua khó khăn: “Bởi nhiều người điều trị bệnh dài ngày, hoặc phải sử dụng các loại thuốc có chi phí lên tới hàng tỉ đồng/đợt điều trị…”- đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho hay.

Hơn 1 tháng nằm viện “ngốn” trên 2 tỉ đồng

Theo số liệu của BHXH Việt Nam, từ năm 2019 đến 18-6, quỹ BHYT đã chi trả tiền khám chữa bệnh cho 58 bệnh nhân với số tiền trên 1 tỉ đồng/đợt điều trị nội trú, 12 bệnh nhân có tổng số chi phí lên đến 2 tỉ đồng/đợt điều trị.

Chẳng hạn, bệnh nhân có mã thẻ HT279793186… (BHXH TP Hồ Chí Minh phát hành), điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy từ ngày 12-7-2019 đến ngày 26-8-2019, với chẩn đoán sốc (choáng) nhiễm khuẩn.

Một bệnh nhân ở Quảng Nam bị tai nạn giao thông, do anh không có BHYT nên gia đình phải đi vay mượn gần 100 triệu đồng để chữa bệnh. Ảnh: V.LONG

Tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT của bệnh nhân này trên 2 tỉ đồng. Trong đó, chi phí thuốc gần 900 triệu đồng, gồm một số thuốc chi phí cao như kháng sinh Colistimetato 102,5 triệu đồng, Meronem 79,9 triệu đồng, Cancidas 65,3 triệu đồng…

Chi phí vật tư y tế của bệnh nhân này cũng trên 678 triệu đồng, gồm bộ kít thu nhận tiểu cầu túi đôi 57,4 triệu đồng, bộ quả lọc máu liên tục Prismaflex 51 triệu đồng, chi phí máu 175,9 triệu đồng…

BHXH Việt Nam cũng ghi nhận bệnh nhân có mã thẻ HN230302189… (BHXH tỉnh Hải Dương phát hành) thuộc đối tượng do ngân sách nhà nước đóng, quyền lợi hưởng BHYT 100%.

Bệnh nhân này điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) từ ngày 11-12-2018 đến 18-10-2019, với chẩn đoán bệnh lý cơ tim, suy tim.

Tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT của bệnh nhân này là 2,1 tỉ đồng. Trong đó, chi phí thuốc 926 triệu đồng, một số thuốc chi phí cao như kháng sinh Colistimetato 272,9 triệu đồng, kháng sinh Meronem 161,2 triệu đồng. Số tiền vật tư y tế cho bệnh nhân này là 320 triệu đồng, gồm bộ trao đổi huyết tương 186 triệu đồng, phổi nhân tạo ECMO 127 triệu đồng…

Những trường hợp trên theo lãnh đạo BHXH Việt Nam nếu không có BHYT thì rõ ràng gia đình sẽ gặp khó khăn.

“Nên tôi cho rằng cùng với chính sách BHXH, chính sách BHYT đã từng bước khẳng định và phát huy vai trò là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Đây là cơ chế tài chính y tế quan trọng giúp người dân khi bị ốm đau không bị rơi vào cảnh nghèo đói…”- lãnh đạo BHXH khẳng định.

Người tham gia BHYT được hưởng lợi gì ?

BHXH Việt Nam cho biết theo quy định hiện hành, trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí.

Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí khi tham gia BHYT với các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình, người dân tộc thiểu số, học sinh và sinh viên…

Nhiều người dân được hưởng lợi bởi chính sách BHYT của Nhà nước. Ảnh: V.LONG

Người tham gia BHYT được khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế có ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc. Được lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh ban đầu gần địa chỉ nơi đang sinh sống, và có thể thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu.

Người tham gia BHYT khi mắc bệnh được quỹ BHYT chi trả từ 80-100% chi phí khám chữa bệnh, tùy từng đối tượng.

“Thực tế chứng minh chính sách BHYT đã huy động được sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn...”- BHXH Việt Nam khẳng định.

          Ứng dụng công nghệ trong khám chữa bệnh BHYT

BHXH Việt Nam cho biết các thông tin về thẻ BHYT được tra cứu trực tuyến và cập nhật trực tiếp vào phần mềm quản lý khám chữa bệnh của cơ sở y tế. Việc này nhằm giúp giảm đáng kể thời gian chờ khám chữa bệnh của người tham gia, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức khám chữa bệnh, quản lý quỹ BHYT của các cơ sở khám chữa bệnh và ngành bảo hiểm.

Người bệnh cũng có thể tự tra cứu được thông tin trên Cổng thông tin bảo hiểm xã hội Việt Nam về chi phí điều trị, các dịch vụ đã sử dụng, minh bạch quyền lợi hưởng BHYT, đồng thời tăng cường vai trò tham gia kiểm soát sử dụng quỹ khám chữa bệnh của người tham gia BHYT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm