Ngày 4-6, Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw cho biết giới chức nước này xác định nguyên nhân ban đầu làm 3 đoàn tàu tông nhau ngày 2-6 khiến gần 300 người chết là do hệ thống kiểm soát đường ray bằng máy tính hay còn gọi là hệ thống khóa liên động điện tử bị lỗi.
Theo hãng tin AP, đây là một hệ thống tín hiệu phức tạp, được thiết kế để sắp xếp chuyển động của các đoàn tàu trên đường ray, ngăn chúng va chạm với nhau.
Nhân viên cứu hộ Ấn Độ kết thúc công tác cứu hộ nạn nhân mắc kẹt trong vụ tai nạn đường sắt 2-6. Ảnh: AFP |
Theo giới chức Ấn Độ, ban đầu các lỗi tín hiệu khiến đoàn tàu tốc hành Coromandal Express (chở 1.257 hành khách) di chuyển từ Kolkata đến Chennai đi vào một đường ray phụ, sau đó đâm trực diện vào một đoàn tàu chở hàng.
Sau cú tông mạnh với tàu hàng, nhiều toa tàu của tàu Coromandal Express lật ngang, chắn hai đường ray bên cạnh.
Không lâu sau đó một tàu chở khách nữa tên là Yesvantpur-Howrah (chở 1.039 người) đi từ Bengaluru tới Howrah tiếp tục tông mạnh và hất văng một số toa của hai tàu trên.
Các cơ quan chức năng địa phương sẽ tiếp tục điều tra kỹ hơn làm rõ vụ việc.