Ngày 31-8, ông Phạm Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký văn bản gởi Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đài PT-TH và Sở Tài chính liên quan đến con tàu Qiong Lin Yu ((Quỳnh Lâm Ngư), số hiệu 19007, hiện đang được
Hải đội 2 trông coi, quản lý.
Theo đó giao Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các đơn vị có liên quan thông báo trên các phương tiện truyền thông của Trung ương và địa phương để tìm chủ sở hữu tàu cá vỏ sắt trôi dạt trên biển.
Sau thời gian thông báo theo luật định không có chủ thể sở hữu con tàu trên xác nhận tiếp nhận hoặc từ bỏ tàu, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh xác lập quyền sở hữu nhà nước, xử lý tài sản chìm đắm trên tuyến đường thủy nội địa. Ngoài ra phải chi phí cho ngư dân và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh trong việc lai kéo tàu về Cảng La Gi, Phú Hài và việc trông coi, quản lý, bảo quản liên quan đến tàu vỏ sắt nói trên.
Trước đó, theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thị xã La Gi, khoảng 8g ngày 14-11-2016 tàu cá Bth-97859TS, công suất 295CV do ông Hoàng Ngọc Thu ngụ Bình Tân (La Gi) làm thuyền trưởng phát hiện một tàu vỏ sắt loại lớn mang chữ nước ngoài đang trôi dạt. Tọa độ được xác định là 9¬o, 23’00’’ vĩ độ Bắc, 108’’03’00’’ độ kinh Đông. Con tàu này khá lớn có chiều dài 50m, rộng 10m mang số hiệu 19007 kèm theo chữ Trung Quốc.
Con tàu này sơn hai màu xám, trắng và có khoảng hơn 100 bóng đèn cao áp trang bị xung quanh, nhiều khả năng đây là tàu hành nghề đánh bắt hải sản của Trung Quốc. Do đánh bắt gần đó nhưng nhiều giờ liền không thấy dấu hiệu có người trên tàu nên đến 14g cùng ngày thuyền trưởng quyết định cử thuyền viên qua con tàu này để kiểm tra.
Qua kiểm tra con tàu trên không có một bóng người nên các thuyền viên yêu cầu thuyền trưởng liên lạc với Bộ đội Biên phòng La Gi xin ý kiến. Được hướng dẫn cách xử lý nên thuyền trưởng Thu gọi bộ đàm cho tàu cá Bth-97947TS do ông Hoàng Ngọc Cương làm thuyền trưởng đang đánh bắt thủy sản gần đó đưa tàu đến hỗ trợ để lai dắt về đất liền.
Sau hải trình gần hai ngày, hai tàu cá của các ngư dân đã lai dắt thành công con tàu này về đất liền an toàn. Theo các ngư dân, kiểm tra thân tàu phát hiện dấu vết trên mạn tàu có thể đã xảy ra một vụ va đập mạnh.
Qua khám xét của Bộ đội biên phòng, trên tàu có 12 phòng thủy thủ; 4 tủ cấp đông, nhưng ngưng điện không hoạt động. Về dự đoán tàu này bị cướp biển tấn công cũng loại bỏ do không có vết máu, không có vết đạn bắn, hầm dầu khô cạn.
Qua khám xét còn phát hiện một bằng khen ghi chữ Trung Quốc trong khoang thủy thủ với nội dung khen thưởng con tàu này “đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thi công dự án Trung Kiến Nam” và chứng nhận tập thể thủy thủ trên tàu nhận “Huy chương hạng 3” do đảo Hải Nam, Trung Quốc cấp.
Cũng theo Bộ đội Biên phòng Bình Thuận, nhiều khả năng con tàu đã ngưng hoạt động từ lâu vì nước trên khoang thiếu, không có dầu, không có đồ đạc của thủy thủ ngoài chăn màn đã cũ. Trên tàu có hai máy, cả máy chính và máy phụ đều không hoạt động được.
Hình ảnh 'con tàu ma':