Dùng nước máy thay nước làm mát ô tô có thể làm hư luôn máy xe

Nước làm mát cho xe ô tô là dung dịch có tác dụng giải nhiệt cho động cơ xe hơi, giúp cho xe hoạt động tốt nhất. Đây là loại dung dịch quan trọng mà các tài xế phải thường xuyên kiểm tra. Đặc biệt, bình chứa nước làm mát thường có màu nhựa trong suốt mà nhiều tài xế không biết mục đích của việc này.

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch chia sẻ, các nhà sản xuất thường thiết kế bình nước làm mát động cơ được làm bằng nhựa trong suốt, còn nước làm mát động cơ có màu (màu đỏ hoặc màu xanh), mục đích là để lái xe dễ kiểm tra lượng nước làm mát động cơ. Vậy nhưng rất nhiều người dùng xe không để ý, dùng nước máy thay nước làm mát chuyên dụng khiến máy bị oxy hoá, hệ thống làm mát bị đóng cặn đến mức không thể nhìn được mực nước trong bình. Do đó, những xe này có nguy cơ phải làm lại máy rất cao.

Các tài xế nên kiểm tra nước làm mát theo yêu cầu của nhà sản xuất. ẢNh: TN

Theo tìm hiểu, nước làm mát bao gồm nước cất và dung dịch ethylene glycol làm mát và một số chất khác có tác dụng ngăn ngừa quá trình ăn mòn, chống bốc hơi... Trong khi đó nước lã, nước máy mà con người hay dùng cho sinh hoạt bao gồm rất nhiều hợp chất và có cả cặn đá vôi. Nếu như dùng nước lã trộn vào dung dịch nước làm mát và sử dụng trong 1 thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ.

Thông thường, sau khi di chuyển được lộ trình 40.000-50.000 km (tương ứng khoảng 2-3 năm), chủ xe cần vệ sinh bình đựng làm mát và thay dung dịch làm mát mới. Tuy nhiên, trong từng trường hợp như xe di chuyển với tần suất lớn, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mùa hè nóng bức hay luôn chở tải trọng lớn cũng khiến cho bình nước làm mát nhanh cạn hoặc bị rò rỉ. Chính vì thế, 1 trong những cách chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, chủ xe cần chú trọng kiểm tra bình nước làm mát động cơ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

Có nên lắp thanh cân bằng cho ô tô mới mua?

(PLO)- Theo lời giới thiệu thanh giằng ô tô giúp kết nối các bộ phận quan trọng, dễ bị tác động khi xe chuyển hướng nhưng thực tế phụ kiện này có cần thiết để lắp đặt hay không.