Xe ô tô nhập khẩu sẽ 'ăn đứt' xe nội?

(PLO)- Các chuyên gia dự đoán, trong thời gian tới, xe nhập khẩu sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa khi cạnh tranh công bằng với xe lắp ráp.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong kỳ 2 tháng 5 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đạt số lượng gần 6.000 xe.

Xe nhập khẩu sẽ cạnh tranh công bằng cùng xe lắp ráp trong nước. Ảnh: TN

Xe nhập khẩu sẽ cạnh tranh công bằng cùng xe lắp ráp trong nước. Ảnh: TN

Cụ thể, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại từ 16-5 đến 31-5 đạt 5.539 chiếc, tương ứng trị giá đạt 151 triệu USD.

Trước đó, trong kỳ 1 tháng 5 (từ ngày 1 đến 15-5) lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt 8.366 xe đạt kim ngạch 215 triệu USD.

Như vậy, số lượng xe nhập khẩu trong tháng 5 đạt 13.905 xe. Tính lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 5, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 50.839 xe, đạt kim ngạch gần 1,3 tỉ USD.

Theo các chuyên gia bắt đầu từ ngày 1-6, chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ hết hiệu lực. Như vậy, cơ hội bán hàng trên thị trường ô tô sẽ chia đều cho tất cả các loại xe. Dù vậy, có thể thấy, doanh số xe nhập khẩu vẫn tăng đều đặn trong thời kỳ chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp có hiệu lực.

Do đó, các chuyên gia dự đoán, trong thời gian tới, xe nhập khẩu sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa khi cạnh tranh công bằng với xe lắp ráp. Ngoài ra, những tháng gần đây những gián đoạn trong chuỗi cung ứng cũng ảnh hưởng lớn đến việc phân phối các mẫu xe nhập khẩu. Một số mẫu xe nhập khẩu của Toyota như Raize, Veloz Cross, Corolla Cross đều rơi vào cảnh khan hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm