Trong đó quy định rõ hành vi tranh giành khách du lịch hoặc hành vi nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ sẽ bị xử phạt tiền 1-3 triệu đồng. Trong thực tế, hành vi này trước đây pháp luật cũng đã có quy định.
Cụ thể, theo Nghị định 158/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo quy định phạt tiền 1-3 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm như tranh giành khách du lịch hoặc hành vi nài ép, chèn ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ...
Thế nhưng trong thực tế mặc dù đã có luật định cho những hành vi vi phạm nhưng hành vi tranh giành khách du lịch, nhất là các hành vi vi phạm như nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ, “chặt chém” khách du lịch vẫn xảy ra ở nhiều nơi, nhất là đối với du khách nước ngoài do không phải là người bản địa.
Thường thì các hành vi vi phạm tranh giành, nài ép… khách du lịch mua hàng hóa diễn ra tại một thời điểm nhanh, chóng vánh và không thể nhanh chóng phát hiện nếu không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ . Một thực tế là hầu như có rất ít trường hợp tranh giành, chèo kéo, “chặt chém” là do các cơ quan chức năng phát hiện. Thường thì các vụ vi phạm chỉ đến khi nạn nhân là du khách bức xúc, phản ánh hoặc đưa lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận mới được cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý.
Việc ban hành các chế tài xử lý các hành vi vi phạm như hành vi tranh giành, chèo kéo, ép buộc khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ, “chặt chém” khách du lịch... là cần thiết nhưng vẫn chưa đủ nếu không có việc kiểm soát thường xuyên tại các điểm đến du lịch.
Cần phải có một lực lượng phản ứng nhanh và thường xuyên ra quân để nhanh chóng phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như đe dọa, chèn ép du khách.
Song song bên cạnh đó, tại các điểm đến du lịch nổi tiếng cũng cần phải có những băng rôn, panô, áp phích... để phổ biến, tuyên truyền các hành vi bị nghiêm cấm làm phiền khách du lịch cũng như các chế tài là những mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm đối với khách du lịch để các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là những người mưu sinh, buôn bán các điểm cá nhân, tổ chức biết nắm rõ... Hiện nay, tại các điểm đến du lịch rất thiếu những nội dung phổ biến, tuyên truyền này.