Tại buổi làm việc về xử lý thông tin tiếp nhận qua đường dây nóng sáng 1-3, ông Trần Văn Thạch, Phó giám đốc Sở TN-MT cho biết, sau một năm lập đường dây nóng đến nay, Sở nhận được được 177 thông tin phản ánh, hiện đã xử lý được 172 thông tin, còn năm thông tin đang trong quá trình xử lý.
Trong đó có trường hợp người dân ở quận 8, báo tin phát hiện thấy xe rút hầm cầu rút chất thải rồi đưa đi đổ bậy. Tuy nhiên, khi sở TN-MT cử người xuống làm việc thì người báo tin không cung cấp hình ảnh nên không có cơ sở xử phạt. Sau đó, Sở lại chuyển thông tin đơn vị bị phản ánh đưa xe đi đổ bậy.
Người dân thấy xe rút chất thải hầm cầu đưa đi đổ bậy nhưng cơ quan chức năng không xử lý được. Ảnh: K.B
Phóng viên Pháp Luật TP.HCMđặt vấn đề, tại sao Sở TN-MT không tổ chức thanh tra, hoặc phối hợp với cảnh sát môi trường để “phục kích” xử lý vụ việc mà lại chỉ lại yêu cầu người dân phải cung cấp hình ảnh, rồi lại chuyển thông tin cho đơn vị bị phản ánh?
Đại diện Sở TN-MT cho rằng, do người dân chỉ cung cấp thông tin, không có chứng cứ nên không có cơ sở xử lý. Mặt khác, người dân phản ánh địa chỉ đơn vị rút hầm cầu đổ bậy nên sở đã chuyển thông tin cho đơn vị này để kiểm chứng. Tuy nhiên, sau đó, người dân từ chối làm việc với đơn vị bị phản ánh.
Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP, chủ trì buổi làm việc cho rằng, việc xử lý thông tin của Sở TN-MT như vậy là chưa tốt. Thậm chí gây thêm phiền phức cho người dân. “Ai lại đưa thông tin người phản ánh cho đơn vị bị phản ánh. Người dân từ chối làm việc đúng rồi”.
Theo ông Hoan, đáng lẽ Sở TN-MT nên tổ chức lực lượng đi xác minh thông tin người dân phản ánh, rồi có hình thức xử lý phù hợp. Thậm chí trong trường hợp không xác minh được thì cũng không nên chuyển thông tin người phản ánh cho đơn vị bị phản ánh vì làm như thế là không đúng quy định.
Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, bà N. – người phản ánh thông tin xe rút hầm cầu đổ bậy nói quy trình xử lý thông tin của Sở TN-MT môi trường làm bà thất vọng. “Mình thấy vụ việc nên phản ánh cơ quan chức năng, họ không xử lý mà còn bắt mình phải chụp hình, cung cấp chứng cứ. Chưa hết, họ lại còn báo tin cho đơn vị bị phản ánh. Như thế thì làm sao xử lý được”