Được biết, trong tháng 4, doanh số bán hàng nội địa tại Trung Quốc giảm 5,8% so với năm trước, đạt 1,55 triệu chiếc. Ngoài ra, doanh số bán hàng giảm 9,6% so với tháng 3, một tháng có hiệu suất tương đối mạnh với mức tăng 5,7% so với tháng 3 năm 2023 và tăng 53% so với tháng 2 năm 2024, một tháng bị ảnh hưởng bởi doanh số bán hàng chậm chạp do lễ hội Tết Nguyên Đán.
Điều thú vị là khi phân tích sâu hơn về dữ liệu, ta thấy rằng xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc đã tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 417.000 chiếc trong tháng 4. Sự gia tăng này diễn ra sau mức tăng xuất khẩu 39% trong tháng 3, nhấn mạnh sự lan rộng nhanh chóng của ô tô do Trung Quốc sản xuất trên toàn cầu.
Theo tổng thư ký Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô trong nước sẽ cần phải lựa chọn mở rộng ra nước ngoài hay có nguy cơ mất thị phần tại thị trường địa phương, theo Reuters đưa tin.
Các phương tiện sử dụng năng lượng mới (NEV), bao gồm xe chạy bằng pin (BEV), xe điện hybrid (PHEV) và xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV), tiếp tục đạt được sức hút trên toàn quốc. Trong tháng trước, những phương tiện này chiếm 43,5% tổng doanh số bán ô tô mới trong nước.
Đáng chú ý, xe sử dụng năng lượng mới đã chiếm hơn 50% thị phần trong nửa đầu tháng 4. Đáng ngạc nhiên là nhu cầu xe sử dụng năng lượng mới tăng vọt chủ yếu là do doanh số bán xe điện hybrid tăng nhanh, chứ không phải xe chạy bằng pin như người ta có thể mong đợi.
Trong tháng 4, doanh số bán xe chạy bằng pin đã tăng 12,1% so với tháng trước, trong khi doanh số bán xe điện hybrid tăng 64,2% so với tháng trước. Điều này cho thấy doanh số bán hàng tăng mạnh mẽ đối với xe điện hybrid, 75,4% so với mức tăng 10,5% của doanh số bán xe chạy bằng pin và nhà sản xuất BYD đã hưởng lợi rất nhiều từ sự gia tăng nhu cầu này với xe điện hybrid chiếm 57% doanh số bán hàng của hãng trong tháng 4.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã chiếm gần 70% doanh số xe điện hybrid toàn cầu trong quý đầu tiên năm 2024.