Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cho biết đơn vị thi công đang nỗ lực sửa chữa khe con giãn cầu Long Thành.
Thi công sửa chữa vượt tiến độ
Theo đó, đơn vị thi công đã huy động hàng chục kỹ sư để đẩy nhanh tiến độ, thi công xuyên đêm nhằm sớm hoàn trả mặt cầu. Từ đó, đảm bảo giao thông trên tuyến.
Theo VEC E, vị trí sửa chữa khe co giãn nằm ở trụ P20, cầu Long Thành. Hiện công tác thi công, sửa chữa khe co giãn đang vượt tiến độ.
"Đơn vị thi công đã hoàn thành trên 70% khối lượng đục phá bê tông của khe co giãn bị hỏng, vượt kế hoạch dự kiến. Sau khi dùng máy đào đục bóc dỡ, đơn vị đã chuyển sang sử dụng máy đục cầm tay tại vị trí khe co giãn ngay trong đêm" - VEC E thông tin.
Hạng mục hệ thống ray bị gãy dự định làm trong ba ngày, tuy nhiên đơn vị thi công có thể vượt tiến độ, hoàn thành trong hai ngày.
Anh Đỗ Thạch - một người dân trong khu vực cho biết anh phải mất gần 2 giờ mới di chuyển qua quãng đường từ trạm thu phí Quốc lộ 51 đến cầu Long Thành.
VECE cho biết cầu Long Thành chỉ có hai làn đường xe chạy cho mỗi hướng, độ dốc cầu lớn. Quá trình khai thác thường xuyên ghi nhận tình trạng ùn ứ kéo dài tại khu vực này vào các ngày cuối tuần, lễ tết hoặc khi có sự cố trên cầu.
Đơn vị quản lý vận hành tuyến đường cao tốc nhận thức rõ khi tiến hành thu hẹp làn đường để thi công sẽ xảy ra tình trạng ùn ứ, đặc biệt các phương tiện loại 4, loại 5 sẽ di chuyển khó khăn khi đi qua vị trí thi công.
Nhà thầu làm xuyên ngày đêm
Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho biết: "Lưu lượng giao thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây luôn ở mức rất cao. Đây là áp lực không hề nhỏ cho đơn vị thi công.
Tuy nhiên, với ý thức giảm thiểu ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, VEC E nỗ lực làm ngày làm đêm, quyết tâm hoàn thành việc sửa chữa cầu Long Thành trong 15 ngày nếu thời tiết thuận lợi."
Phương án sửa chữa đã được chủ đầu tư phê duyệt. Trong quá trình triển khai liên danh nhà thầu luôn chú trọng trong từng thao tác nhằm nâng cao chất lượng liên kết, đảm bảo an toàn lao động cho công nhân theo chuẩn mực quốc tế.
Khe co giãn mới là loại khe răng cưa hợp kim nhôm WD320, sản phẩm của thương hiệu quốc tế nổi tiếng Freyssient đến từ Cộng hòa Pháp. Thiết bị này đã được sử dụng thay thế tại một số dự án tương tự ở Việt Nam như cầu Hàm Luông và đến này vẫn phát huy tác dụng tốt.
Ưu điểm của loại khe này là đảm bảo được chuyển vị lớn; độ bền cao; kín khít, ngăn không cho nước mưa chảy xuống gây hư hỏng gối, trụ cầu; dễ dàng trong công tác bảo trì, sửa chữa.
Bà Phương cho biết trong quá trình thi công, không tránh khỏi việc ùn tắc trên tuyến theo hướng Đồng Nai – TP.HCM, đề nghị các tài xế theo dõi thông tin trên VOV giao thông và các phương tiện thông tin đại chúng khác, gọi điện thoại theo số đường dây nóng: 02862.529191 (phục vụ 24/24) để cân nhắc, lựa chọn lộ trình khác phù hợp khi di chuyển.
Lộ trình thay thế:
Các phương tiện theo hướng Dầu Giây – TP.HCM: đi thẳng theo Quốc lộ 1 về TP.HCM hoặc tới Nhánh B của Nút giao quốc lộ 51 thì rẽ phải để ra quốc lộ 51 về Ngã 4 Vũng Tàu và di chuyển về TP.HCM.
Các phương tiện theo hướng Phan Thiết – TP.HCM: khi đi qua trạm thu phí Km94+450 di chuyển tới nhánh Nhánh B của Nút giao quốc lộ 51 thì rẽ phải để ra quốc lộ 51 về Ngã 4 Vũng Tàu và di chuyển về TP.HCM hoặc di chuyển tới Trạm thu phí Dầu Giây đi theo quốc lộ 1 về TP.HCM.
Các phương tiện theo hướng quốc lộ 51 – TP.HCM: đi thẳng quốc lộ 51 về Ngã 4 Vũng Tàu và di chuyển về TP.HCM.
Trước đó, đơn vị thi công dự kiến sửa chữa khe co giãn tại trụ P20, cầu Long Thành (lý trình Km 12+228, hướng Đồng Nai - TP.HCM) hoàn thành trong 18 ngày tính từ ngày 5-9. Các tài xế có thể chuyển hướng đi theo quốc lộ 51 để về TP Biên Hòa, di chuyển về hướng Xa lộ Hà Nội để về TP.HCM.