Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng phương án tính giá ở từng công đoạn kiểm định ô tô tùy thời gian thực hiện, chi phí, khấu hao, ngày công.
Bỏ quy định thu theo lượt
Cụ thể, theo đề xuất của Cục Đăng kiểm, xe kiểm định lần một sẽ có mức giá tổng thể nhiều hạng mục. Nếu xe không đạt ở công đoạn nào, sau khi khắc phục quay lại kiểm định lần hai, đơn vị đăng kiểm sẽ kiểm tra lại và chỉ thu phí thực hiện đúng công đoạn đó thay vì thu theo lượt kiểm định như hiện nay.
Theo đề xuất của Cục Đăng kiểm, xe kiểm định lần một sẽ có mức giá tổng thể nhiều hạng mục. Ảnh: VIẾT LONG |
Nếu quy định này được thực thi, chủ xe sẽ đỡ tốn kém vì theo quy định hiện hành xe quay lại kiểm định lần hai trong ngày được miễn phí nhưng vào ngày khác phải trả 50%, còn sau bảy ngày thì thu như ban đầu. Cục cũng sẽ xem xét phương án giá phù hợp với từng địa phương. Vì theo cục, các trung tâm đăng kiểm ở nội thành sẽ tốn kém chi phí thuê mặt bằng, xây dựng… hơn so với các đơn vị ở vùng nông thôn.
Cùng với đó, Cục Đăng kiểm vẫn đưa ra phương án thu giá kiểm định theo lượt xe như hiện nay, điều chỉnh tăng từ 30.000 đến 220.000 đồng tùy loại xe và 50.000 đồng phí lập hồ sơ với xe miễn đăng kiểm.
Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, bày tỏ sự ủng hộ cách tính này của Cục Đăng kiểm. Theo ông Tạo, kiểm định xe cơ giới là khám “sức khỏe” cho xe tương tự như khám bệnh cho người nên khám hạng mục nào thì tính tiền hạng mục đó, không thể chỉ vì lỗi ở một hạng mục mà phải trả tiền cho tổng thể công đoạn. “Cách tính trên sẽ vừa khoa học vừa minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp…” - ông Tạo nói.
Về mức phí cho từng công đoạn, ông Tạo cho rằng cục nên rà soát, tham khảo từ các trung tâm đăng kiểm về thời gian, kỹ thuật thực hiện, từ đó làm cơ sở để tính toán, lên phương án giá phù hợp.
Đối với việc tính giá dịch vụ theo từng địa phương và khu vực, ông Tạo khẳng định không hợp lý, vì kiểm định xe cơ giới là dịch vụ công, thiết yếu, do đó cần có sự thống nhất giá chung trên toàn quốc tại các đơn vị đăng kiểm.
Thu nhập thấp dễ phát sinh tiêu cực
Trao đổi với báo chí mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn tới tiêu cực trong đăng kiểm vừa qua là do thu nhập, doanh thu các trung tâm đăng kiểm thấp. Từ đây dẫn tới thu nhập của đăng kiểm viên thấp, đi làm mà không nuôi nổi bản thân và vợ con sẽ sinh tiêu cực khi có cơ hội hoặc “ăn cắp” thời gian để làm việc khác nhằm bù đắp thu nhập lo cho cuộc sống. “Vì vậy, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài chính để điều chỉnh giá dịch vụ đăng kiểm theo hướng tăng…” - ông Thắng nói.
Tăng phí dịch vụ kiểm định là phù hợp
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Minh Châu, Phó Giám đốc đại lý Hyundai Đông Sài Gòn, cho biết về việc tăng phí dịch vụ kiểm định trong bối cảnh hiện nay là phù hợp vì khung giá trên đã được ban hành từ rất lâu. Quy định mức giá dịch vụ kiểm định từng mục cũng phù hợp. Khi đó, chủ xe sẽ biết rõ mức giá dịch vụ như vậy là bao gồm hạng mục nào và từng mục là bao nhiêu tiền.
Cũng theo ông Châu, khi áp dụng giá dịch vụ theo từng công đoạn sẽ giúp xác định kiểm định mục nào không đạt thì quay lại chỉ kiểm định mục đó và tính phí mục đó. Tuy nhiên, cần quy định rõ thời gian cụ thể ngày quay lại kiểm định, nếu quá thời hạn trên thì phải kiểm định lại từ đầu.
“Cục Đăng kiểm nên quy định mức giá trần và giá thu thực tế sẽ do các trung tâm đăng kiểm tự cân nhắc thu sao cho phù hợp với địa phương và tình hình thực tế của đơn vị” - phó giám đốc đại lý Hyundai đề xuất thêm.
Đại diện một trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM cũng đồng tình với đề xuất. Vị đại diện này cho rằng việc áp dụng giá kiểm định theo công đoạn sẽ giúp ích cho cả người dân và đơn vị đăng kiểm. “Việc kiểm định theo giá từng công đoạn sẽ chi tiết hơn, rõ ràng hơn. Đặc biệt, khi người dân quay lại kiểm định nếu rớt hạng mục này trước đó cũng sẽ đỡ mất thời gian hơn và tiết kiệm chi phí cho người dân, tiết kiệm thời gian cho kiểm định viên” - vị này nói.
Tương tự, một lãnh đạo trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cũng cho rằng việc tính phí theo công đoạn là phù hợp và sát thực tế, giúp người dân phân biệt được giá dịch vụ kiểm định của từng loại xe, bởi thời gian kiểm tra xe lớn như xe tải, xe container... sẽ lâu hơn ô tô con.•
Tăng giá dịch vụ kiểm định sẽ làm tăng phí dịch vụ vận tải
Việc đề xuất chia nhỏ giá theo từng công đoạn của Cục Đăng kiểm bản chất là tăng giá dịch vụ kiểm định. Tôi không đồng tình với các đề xuất trên cũng như việc tăng giá dịch vụ kiểm định xe.
Hiện nay, tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát tăng cao và các ngành đang kiềm chế tăng giá để hạn chế lạm phát. Trong đó, ngành vận tải bị ảnh hưởng lớn nhất, doanh nghiệp phải bán xe để cắt lỗ. Trước khó khăn này Chính phủ đang tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp bằng việc giảm các loại thuế, phí mà tăng giá kiểm định là đi ngược chủ trương chung. Quan trọng hơn việc tăng giá của đăng kiểm cũng sẽ khiến các doanh nghiệp vận tải dịch vụ tăng phí làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng…
Về lý do tăng phí để hạn chế tiêu cực, tôi cho rằng không thể lấy các lý do đó để tăng giá. Cục Đăng kiểm phải có trách nhiệm quản lý các trung tâm đăng kiểm để không xảy ra tiêu cực.
Ông NGUYỄN CÔNG HÙNG, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội