Án treo có phải là... treo người có tội lên?

Sáng 7-4, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam TP.HCM phối hợp cùng Trường THCS Hòa Tân (xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, Đồng Tháp) tổ chức phiên tòa giả định ngay tại trường học để tuyên truyền kiến thức pháp luật cho học sinh. Đây là lần đầu tiên việc diễn án bạo lực về với trẻ em vùng quê khiến rất nhiều em thích thú theo dõi.

Có mặt từ rất sớm, hơn 300 học sinh Trường THCS Hòa Tân đã chăm chú theo dõi phiên tòa. Câu chuyện giả định liên quan đến các học sinh nảy sinh mâu thuẫn, xích mích trong quá trình sử dụng Facebook. Vì không kiềm chế được bản thân, để bênh vực bạn gái, hai nam sinh đã hẹn nhau ra ngoài trường để giải quyết mâu thuẫn. Trong lúc tranh cãi, một nam sinh đã dùng gậy đánh sau đầu của bạn học khiến chấn thương sọ não, tỉ lệ thương tích 30%.

Với nội dung trên, phiên tòa giả định đã cho các em học sinh hiểu rõ hơn về thế nào là cố ý gây thương tích, mức án dành cho tội danh này ở các độ tuổi khác nhau sẽ bị xử lý như thế nào. Kết thúc phiên tòa giả định, bị cáo bị tòa tuyên phạt hai năm tù cho tội cố ý gây thương tích nhưng được hưởng án treo.

Ngoài ra, các em còn nêu nhiều thắc mắc trong phiên tòa giả định. Nhiều em học sinh hỏi án treo là gì? Thậm chí, nhiều học sinh cho rằng án treo có phải là treo người có tội lên không? Tại sao phải đánh nhau khi chỉ có xích mích rất nhỏ và bạn "bị cáo" có còn được đi học tiếp hay không...

Chính những câu hỏi sức ngô nghê của các em học sinh và màn đối đáp cởi mở, hài hước của các luật sư đã giúp không khí phiên tòa diễn ra vô cùng hấp dẫn. Bên cạnh đó, nhiều học sinh còn đưa ra nhiều giả định đề hỏi các luật sư trong Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM.

Phiên tòa giả định đã thu hút hàng trăm học sinh tham gia. Ảnh: ĐÀO TRANG

Mâu thuẫn nảy sinh được bắt nguồn từ Facebook. Ảnh: ĐÀO TRANG

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, cho biết: "Sở dĩ Hội Bảo vệ quyền trẻ em quyết định đi tuyên truyền pháp luật là muốn trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về luật pháp. Đồng thời, ngăn chặn những thói quen, hành vi xấu có thể vô tình gây tổn hại cho các em.

Chính vì vậy, Hội Luật sư đang tổ chức các phiên tòa giả định tại các trường cấp 2, cấp 3 và sinh hoạt ngoại khóa, đầu tuần nhằm mô phỏng lại các vụ bạo lực học đường trong thanh thiếu niên".

Các học sinh chăm chú lắng nghe phiên tòa. Ảnh: ĐÀO TRANG

Nhiều học sinh đứng ra thắc mắc trước những khúc mắc trong phiên tòa. Ảnh: ĐÀO TRANG

Luật sư đại diện "bị cáo". Ảnh: ĐÀO TRANG

Hàng loạt học sinh đứng lên để đặt câu hỏi. Ảnh: ĐÀO TRANG

Các tiết mục văn nghệ được các em chuẩn bị. Ảnh: ĐÀO TRANG

Nhiều phần học bổng được trao cho các em vượt khó trong học tập. Ảnh: ĐÀO TRANG

20 chiếc xe đạp được trao cho các em. Ảnh: ĐÀO TRANG

Đây là một trong những hoạt động thường xuyên, ý nghĩa mà Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM thực hiện trong công tác bảo vệ, tuyên truyền kiến thức pháp luật và giúp đỡ trẻ em khó khăn được bước tiếp tới trường.

Sau phiên tòa giả định, Chi hội Luật sư còn kết hợp với địa phương trao tặng 20 chiếc xe đạp và 20 phần học bổng cho các em học sinh Trường THCS Hòa Tân và các trường tiểu học trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm