BHYT ở TP.HCM nhưng trị bệnh tại Hà Nội?

Cụ thể, tôi muốn chữa bệnh tại BV Hữu nghị Việt Đức. Cho tôi hỏi, nếu tôi khám không đúng nơi đăng ký BHYT ban đầu thì có được thanh toán bảo hiểm hay không? Nếu được thì được hưởng bao nhiêu phần trăm?

 Bạn đọc Lê Thuận (Ba Đình, Hà Nội)

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM trả lời: Trường hợp trên, nếu người tham gia BHYT khám chữa bệnh ngoại trú tại BV Hữu nghị Việt Đức mà không có giấy giới thiệu của BV đa khoa Sài Gòn hoặc các bệnh viện quận/huyện trên địa bàn TP Hà Nội và cũng không trong tình trạng cấp cứu thì sẽ không được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh bằng BHYT.

Trường hợp người tham gia BHYT điều trị nội trú (nằm viện) thì sẽ được hưởng 40% x mức quyền lợi được hưởng tại BV Hữu nghị Việt Đức.

Điều kiện để được hưởng lương hưu trước tuổi

Chồng tôi năm nay 52 tuổi, đang làm việc tại một xưởng cơ khí luyện kim độc hại và đã tham gia BHXH từ đầu năm 1987 đến nay. Vừa rồi chồng tôi bị tai nạn lao động đứt gân tay, đến nay chưa đi làm lại được. Cho tôi hỏi, trường hợp chồng tôi nghỉ hưu sớm trước tuổi có được không và mức lãnh lương hưu là như thế nào?

 Bạn đọc Nguyễn Thị Hồng (Huyện Bình Chánh, TP.HCM)

BHXH TP.HCM trả lời: Tại Điều 55 Luật BHXH TP.HCM quy định về điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động là người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Từ ngày 1-1-2016, nam đủ 51 tuổi, nữ đủ 46 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên thì đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động. Sau thời gian trên, mỗi năm tăng thêm một tuổi cho đến năm 2020 trở đi, nam đủ 55 tuổi và nữ đủ 50 tuổi thì mới đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế ban hành.

Căn cứ những quy định trên thì chồng chị có thể đủ điều kiện để được nghỉ hưởng lương hưu sớm. Ngoài ra, theo quy định tại Luật BHXH năm 2014, cách tính tại thời điểm năm 2018, nếu người lao động có 31 năm đóng BHXH tương ứng 75% và mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi trừ 2% tỉ lệ lương hưu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm