Cần Thơ: Chính quyền làm thay tòa

Gia đình bà Đỗ Thị Sáu (ngụ tại phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đang đứng trước nguy cơ mất hết số diện tích đất đã sử dụng gần 40 năm nay.

Giải quyết tới lui

Trước năm 1970, gia đình bà Sáu có sử dụng một số diện tích đất. Năm 1972, ông Đ. (ngụ cùng địa phương) đã yêu cầu chồng bà Sáu trả lại đất đã mượn của ông. Lúc này, chồng bà Sáu đồng ý trả lại cho ông Đ. 5.000 m2 đất và giữ lại 9.000 m2 đất để gia đình canh tác.

Năm 1989, ông Đ. tiếp tục đòi 9.000 m2 đất còn lại. Tháng 7-1991, Phòng Nông nghiệp TP Cần Thơ đã có công văn yêu cầu “các bên giữ nguyên hiện trạng, không giải quyết đơn khiếu nại của ông Đ.”.

Tháng 5-1995, gia đình bà Sáu được UBND TP Cần Thơ cấp “giấy đỏ”. Đến tháng 8-1995, UBND TP Cần Thơ lại ban hành Quyết định 188 buộc chồng bà Sáu phải trả lại ông Đ. 4.000 m2 đất trong hơn 9.000 m2 đất trên. Không đồng ý với quyết định này, gia đình bà Sáu đã khiếu nại. Tháng 10-1995, UBND TP Cần Thơ lại ra Quyết định 246 để thay thế cho Quyết định 188 theo hướng bác yêu cầu đòi lại đất của ông Đ. Sau đó, bà Sáu được UBND TP Cần Thơ xét đổi “giấy đỏ” mới.

Tưởng vậy là xong nhưng đến tháng 7-2007, UBND TP Cần Thơ lại ban hành Quyết định 1596 để công nhận Quyết định 188 đã ban hành từ năm 1995. Theo đó, gia đình bà Sáu phải trả lại 4.000 m2 đất cho gia đình ông Đ. Lần này, bà Sáu đã khiếu nại. Đến nay, mặc dù gần một năm trôi qua nhưng khiếu nại của gia đình bà Sáu vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Giải quyết sai thẩm quyền

Tháng 1-2008, khi xem xét lại vụ tranh chấp đất nêu trên, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã cho rằng Quyết định 1596 của UBND TP Cần Thơ chưa phù hợp với các quy định của pháp luật. Theo Luật Đất đai cũ và cả Luật Đất đai mới, tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất giữa hai gia đình vì bà Sáu đã được cấp “giấy đỏ”. Mặt khác, Quyết định 188 của UBND TP Cần Thơ cũ đã căn cứ vào khoản 2 Điều 24 Luật Đất đai cũ để buộc gia đình bà Sáu trả lại đất trong khi điều khoản này quy định thẩm quyền của UBND cấp huyện trong việc giao đất cho các hộ gia đình và cá nhân.

Trên thực tế, nhà nước đã thu hồi của bà Sáu hơn 5.000 m2 đất để làm đường. Ở phần đất còn lại, gia đình bà Sáu đã xây nhà ở cho bốn hộ (với 24 nhân khẩu) sinh sống ổn định từ trước đến nay. Do đó, Quyết định số 1596 buộc gia đình bà Sáu phải trả lại đất là không khả thi. Quyết định này còn vi phạm về thời hiệu và thời hạn giải quyết khiếu nại. Chưa kể, dù không được cha ủy quyền nhưng con ông Đ. lại khiếu nại thay cha...

Từ các phân tích trên, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã đề nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ xem xét lại vụ việc và rút lại Quyết định 1596 nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Trong công văn gửi đến UBND TP Cần Thơ, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ nêu rõ: UBND TP Cần Thơ cần tránh để xảy ra sự xáo trộn khi ban hành “một quyết định hành chính giải quyết lại một quyết định hành chính đã có hiệu lực cách nay 12 năm”.

Trao đổi với Báo Pháp Luật TP.HCM vào chiều 13-6, ông Trương Hồng Dự, Phó Văn phòng UBND TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện UBND TP Cần Thơ đã giao hồ sơ cho cơ quan thanh tra kiểm tra, nghiên cứu hướng giải quyết”.

VĂN ĐOÀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm