Đóng tiền 10 năm vẫn chưa được nhận nhà

Nhiều cán bộ, công nhân viên phản ánh họ đóng tiền mua nhà dự án dành cho nhân viên liên sở ngành TP.HCM đã 10 năm nay nhưng vẫn chưa nhận được nhà khiến họ rất bức xúc.

10 năm dự án vẫn bỏ hoang

Theo chỉ dẫn, PV đến thực tế khu nhà ở cho cán bộ, công nhân viên liên sở ngành TP (gồm Sở TN&MT, Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục An ninh, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP…) tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè. Đó chỉ là một bãi đất hoang đầy cỏ và rác.

Ông Nguyễn Tuấn Cường, cán bộ thuộc Ban Quản lý các Khu liên hợp Xử lý chất thải TP, cho biết hơn 10 năm trước, được biết Sở TN&MT có chủ trương lo nhà ở cho cán bộ, công nhân viên, ông rất mừng và đã đăng ký được một suất. Ông Cường mua một căn nhà phố trị giá 1,2 tỉ đồng và đã đóng theo tiến độ thông báo là 280 triệu đồng.

Ông Cường cho hay lúc đó chủ đầu tư là ban quản lý dự án thuộc Sở TN&MT thông báo hai năm sau sẽ giao nhà. Tuy nhiên, mãi đến năm 2011 vẫn chưa có nhà như đã hứa, chủ đầu tư tiếp tục hứa hẹn đến tháng 5-2012. “Chúng tôi chờ đợi mỏi mòn mà vẫn không có nhà như được hứa” - ông Cường nói.

Dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân viên chức vẫn chỉ là một bãi đất hoang. Ảnh: VIỆT HOA

Bà Nguyễn Thị Minh Hiếu, công tác tại Chi cục Bảo vệ môi trường năm 2006, cũng đăng ký mua một nền đất. Bà Hiếu đã đóng tiền hai đợt là 160 triệu đồng. “Đó là khoản tiền tôi phải vay mượn khắp nơi để mua nhà, đến nay nợ vẫn chưa trả hết nhưng nhà thì cũng không thấy đâu” - bà Hiếu cho biết. Cũng theo bà Hiếu, chuyện nhà cửa dây dưa khiến ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình bà. Hiện nay bà Hiếu phải ở tạm nhà người thân.

Mới đây hàng chục cán bộ, công chức thuộc Sở TN&MT như Công ty Môi trường đô thị, Ban Quản lý các Khu liên hợp Xử lý chất thải TP, Chi cục Bảo vệ môi trường… đã ký đơn gửi lãnh đạo sở này để yêu cầu giải quyết vướng mắc tại dự án. Được biết các cán bộ, công chức của một số đơn vị còn gửi đơn khiếu nại lên UBND TP.

Mới ở giai đoạn lập quy hoạch 1/2.000

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lâm Sơn Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình (gọi tắt là ban quản lý dự án - BQLDA) thuộc Sở TN&MT, cho biết dự án này đến nay mới chỉ dừng ở bước lập quy hoạch 1/2.000. Tuy nhiên, ông Hoàng khẳng định dự án vẫn tiếp tục triển khai xây dựng.

Về pháp lý dự án, ông Hoàng cho hay ban đầu BQLDA dự định chỉ thực hiện một dự án nhỏ khoảng 1 ha. Sau đó các sở, ngành TP cũng có chung nguyện vọng nên đã thống nhất với Sở TN&MT chọn địa điểm tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè với quy mô 50 ha. Dự án khu nhà ở cán bộ, công nhân viên liên sở ngành cũng đã được UBND TP chấp thuận về chủ trương vào năm 2005.

Ông Hoàng giải thích nguyên nhân chậm thực hiện dự án là do vướng ở khâu bồi thường giải phóng mặt bằng. Công tác bồi thường được tiến hành từ đầu năm 2007 nhưng sau đó gặp phải sốt đất kéo dài. Do đó, giữa năm 2007 thì phải tạm dừng để xin điều chỉnh tăng giá bồi thường. Việc bồi thường gặp nhiều khó khăn nên từ quy mô 50 ha, dự án đã được điều chỉnh xuống 21 ha vào năm 2012 và đến năm 2013 thì chỉ còn khoảng 12 ha.

Theo ông Hoàng, hiện nay đang ở giai đoạn lập quy hoạch 1/2.000, sau khi được phê duyệt sẽ tiến hành các bước tiếp theo để làm cơ sở cho việc đầu tư xây dựng. Tuy vậy, đã hơn hai năm nhưng huyện Nhà Bè vẫn chưa phê duyệt xong quy hoạch trên. Mới đây ông Hoàng hỏi lại thì được trả lời là… mất hồ sơ nên phải tiếp tục làm lại một bộ khác! Hiện nay vẫn đang phải chờ phản hồi của huyện Nhà Bè.

Về việc giải quyết quyền lợi cho người mua nhà, đất, ông Hoàng cho hay sẽ có hai hướng. Trường hợp không có nhu cầu thì sẽ trả lại tiền kèm theo lãi suất, trường hợp vẫn còn nhu cầu thì sau khi dự án hoàn thiện pháp lý, người mua nhà sẽ tiếp tục đóng tiền để tiếp tục hoàn thiện dự án.

Cũng theo ông Hoàng, hiện nay Tổng cục Cảnh sát được giao chủ trì chọn ra đối tác có năng lực để thực hiện dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ. “Căn cứ vào đó, BQLDA sẽ họp với các đơn vị, cá nhân tham gia để thông báo và trao đổi việc lựa chọn hướng xử lý cụ thể” - ông Hoàng nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…