Hư một mắt vẫn lái xe tải (!)

Bà Lê Thị Ngọc (thôn 7, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) phản ánh: Năm 2013, chồng bà mất, còn con bà bị thương tật nặng vì bị một xe tải tông phải. Sau đó cơ quan điều tra cho rằng lỗi ở phía chồng bà nên không xử lý người tài xế xe tải.

Tuy nhiên, theo bà Ngọc, do ở gần nhà nên bà biết từ lâu người gây tai nạn bị đục thủy tinh thể (màng trắng che gần hết) ở mắt trái, thị lực mất gần 50%, khi gây tai nạn thì mắt của ông này mù hẳn. Tuy nhiên, người này được Sở GTVT TP.HCM cấp bằng lái từ tháng 9-2012, sau khi có bệnh về mắt. Qua tìm hiểu bà biết trường hợp của người tài xế kia thì không được cấp bằng. Bà thắc mắc trường hợp cấp bằng lái sai như trên thì xử lý như thế nào để ngăn ngừa được tình trạng tài xế chạy bằng, sau đó gây tai nạn cho người khác rồi thoát trách nhiệm?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Trọng Nhân - Trưởng phòng Quản lý sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) (Sở GTVT TP.HCM), qua kiểm tra tư liệu lưu trữ thì thấy GPLX cấp cho người tài xế bị cho là hư một mắt là GPLX thật. Theo quy định, Phòng chỉ được sát hạch cấp GPLX khi người dân đã có đầy đủ hồ sơ. Việc đánh giá về tình trạng thị lực của người dự sát hạch theo Quyết định 4132/2001 của Bộ Y tế. Theo đó, phần thị lực của hai mắt khám định kỳ phải đạt từ 16/10 và một mắt phải đạt từ 8/10 trở lên.

Với trường hợp trên, có thể lúc sát hạch, hồ sơ giấy tờ thì đầy đủ nhưng nhân viên kiểm tra sơ suất không kiểm tra kỹ dáng vẻ bề ngoài nên không biết người này bị khuyết tật về mắt. Nếu biết thì nhất quyết đơn vị sẽ yêu cầu đi khám lại rồi mới xem xét...

Cũng theo ông Nhân, nếu sau khi cấp GPLX mà phát hiện người được cấp không còn đủ sức khỏe (mù một mắt, liệt một chân...) thì Phòng cũng không có thẩm quyền thu hồi hay hủy GPLX (còn trong thời hạn). Trừ trường hợp có văn bản yêu cầu của cơ quan công an khi phát hiện người được cấp có nhiều sai phạm. Đây cũng là vướng mắc mà hiện nay ngành đang đề xuất được phép trực tiếp thu hồi nếu phát hiện các trường hợp không đủ chuẩn…

THÁI HIẾU

 

Chấn chỉnh việc khám sức khỏe

Theo ông Võ Trọng Nhân - Trưởng phòng Quản lý sát hạch cấp GPLX (Sở GTVT TP.HCM), hiện nay các cơ quan y tế như bệnh viện từ cấp huyện trở lên đều có thẩm quyền xác nhận cấp giấy chứng nhận sức khỏe. Tuy nhiên, trước thực trạng giấy chứng nhận sức khỏe được cấp quá dễ dãi, thậm chí có nơi còn rao bán khiến việc cấp GPLX trở nên khó quản lý chặt chẽ. Thiết nghĩ các đơn vị y tế cần siết chặt việc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm