Làm gì để rút tiền ATM an toàn ngày Tết?

Để giúp khách hàng nắm được thông tin khi giao dịch trên máy ATM nhất là trong dịp Tết này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm xử lý tiền mặt của Vietcombank.   

. Thưa ông, vì sao máy ATM không bố trí tất cả đều là tiền mệnh giá 500.000 đồng để khách hàng rút được nhanh và gọn gàng?

+ Ông Hoàng Anh Tuấn: Từ năm 2005, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có công văn số 1097/NHNN-PHKQ yêu cầu các tổ chức tín dụng cài đặt phần mềm rút tiền tự động để đảm bảo mỗi máy ATM phải cung cấp tiền đủ 4 loại mệnh giá. Yêu cầu này nhằm đảm bảo cơ cấu hợp lý các loại tiền trong lưu thông.

Ngoài ra, do khoảng khe cửa trả tiền của các máy ATM là có hạn và cố định nên ngân hàng chỉ có thể cài đặt mỗi lần chi tiền không quá 35 tờ/lần. Do đó, số tiền rút được 1 lần sẽ tùy thuộc vào mệnh giá tiền rút.

. Vì sao khi khách hàng bị máy ATM nuốt thẻ, ngân hàng không không cho người ra mở máy ATM lấy ngay để trả cho khách?

+ Việc mở máy ATM để nạp mới tiền, rút các hộp tiền đã hết về hoặc mở máy để chỉnh sửa, bảo dưỡng,… phải tuân theo một quy trình an toàn kho quỹ nghiêm ngặt. Về phía ngân hàng, để quản lý việc mở máy ATM đặt tại trụ sở của ngân hàng như chi nhánh hay phòng giao dịch phải đảm bảo có đủ 3 người là kiểm soát viên ATM; Thanh toán viên ATM và Thủ quỹ ATM. Để mở được két máy ATM thì phải có nhiều lớp khóa và mỗi người được giao cầm một chìa/mật mã mở một lớp khóa riêng biệt để đảm bảo không một ai có mật mã/chìa mở toàn bộ các lớp cửa khóa an toàn của két ATM.

Nếu việc nạp tiền ở máy ATM diễn ra ngoài trụ sở của ngân hàng thì yêu cầu về trang thiết bị và số người phải tăng lên. Cụ thể, phải có xe chuyên dùng, có lái xe và công an hoặc vệ sĩ/bảo vệ áp tải tiền được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ. Do vậy, không thể tùy tiện mỗi lúc mở máy ATM để lấy thẻ ra được.

Khách hàng nên chọn rút tiền ở những nơi đặt nhiều máy ATM

. Nếu rút tiền không được nhưng vẫn bị trừ tiền thì khách hàng phải thông báo và liên hệ với ngân hàng như thế nào?

+ Khách hàng khi bị nuốt thẻ thì nên chờ thêm đến khi máy ATM chuyển sang chế độ chờ giao dịch tiếp để phòng trường hợp máy ATM nhả tiền hoặc thẻ chậm.

Nên ghi lại các thông tin: Địa điểm đặt máy ATM, ký hiệu máy, thời điểm thực hiện giao dịch, số tiền bị trừ. Sau đó liên lạc với ngân hàng bằng các cách gọi điện thoại đến chi nhánh phát hành thẻ của mình hoặc số Hotline của ngân hàng  để được hướng dẫn thực hiện tra soát. Khi thực hiện rút tiền bằng thẻ của ngân hàng này trên máy ATM của ngân hàng khác thì cũng làm tương tự.

Tuân thủ thông tư hiện hành của Ngân hàng Nhà nước VN, ngân hàng sẽ thực hiện tiếp nhận, xử lý hoặc phối hợp xử lý ngay các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng. Thời hạn tối đa để xử lý tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng đối với giao dịch ATM nội mạng là 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được khiếu nại của khách hàng. Thời hạn tối đa để xử lý tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng đối với giao dịch ATM ngoại mạng (trừ các giao dịch quốc tế) là 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được khiếu nại của khách hàng.

. Ông có lời khuyên gì đối với khách hàng để thực hiện giao dịch an toàn và thuận tiện với máy ATM trong dịp Tết này?

+ Trước hết, khách hàng cần bảo quản thẻ cẩn thận, an toàn, không đưa thẻ của mình cho người khác sử dụng và tránh bẻ cong hoặc làm xước lớp từ trên thẻ. Bên cạnh việc bảo mật mã số cá nhân (PIN) thì khách hàng cũng lưu ý không đặt mật khẩu cho mã PIN có liên quan đến các thông tin cá nhân như: Ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe… để tránh khi mất thẻ kẻ gian có thể dễ dàng dò ra mật khẩu để rút trộm tiền.

Nên thường xuyên đổi mật khẩu. Khi giao dịch tại ATM cũng như tại máy POS cần che tay khi bấm mật khẩu để đảm bảo không ai nhìn thấy. Ngoài ra, khi giao dịch tại máy ATM cần quan sát kỹ máy ATM trước khi thực hiện giao dịch, đặc biệt tại các vị trí: khe đọc thẻ, bàn phím, camera. Nếu nhận thấy máy ATM có các thiết bị lạ hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, khách ngừng giao dịch và thông báo ngay cho ngân hàng.

Khi thực hiện giao dịch rút tiền, khách hàng cần đợi máy chi tiền ra, không nên bỏ đi ngay để tránh trường hợp máy ATM nhả tiền chậm và người khác có thể lấy được số tiền đó.

Vào các thời kỳ cao điểm cận Tết, để hỗ trợ ngân hàng tốt hơn trong việc cung cấp dịch vụ, đồng thời cũng đảm bảo khách hàng có thể thực hiện được các giao dịch thuận lợi và hữu ích, khách hàng nên:

- Tăng cường sử dụng thẻ thanh toán/tín dụng hoặc các hình thức giao dịch điện tử thông qua Internet Banking, Mobile Banking. Tại các thời điểm trước và trong các kỳ nghỉ Lễ/Tết, các ngân hàng cũng như nhà cung cấp hàng hóa/dịch vụ thường có rất nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá  cho các khách hàng khi sử dụng thẻ.

- Trong các trường hợp cần phải rút tiền tại các máy ATM, khách hàng nên lựa chọn rút tiền tại :

  • Các khu vực đặt nhiều máy ATM.
  • Hoặc các máy ATM đặt tại trụ sở/PGD của các ngân hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm