Muốn nhận con phải có thư tình của cha?

Gần hai tháng nay, anh Nguyễn Hoàng Phương, ngụ 36/5A thị trấn Nhà Bè (huyện Nhà Bè, TP.HCM), phải chạy ngược xuôi làm thủ tục nhận cha, mẹ, con để trong giấy khai sinh của con gái anh có tên cha mà cứ hết vấp chỗ này lại vướng chỗ nọ.

Phải có thư tỏ tình mới giải quyết

Theo anh Phương trình bày, anh và chị Huỳnh Thị Mộng Chi yêu nhau rồi về sống chung như vợ chồng vào năm 2015. Tuy chưa tổ chức lễ cưới nhưng gia đình hai bên đã làm lễ ra mắt họ hàng. Ngày 16-8, vợ anh sinh một bé gái tại BV Từ Dũ. Anh định về quê vợ ở An Giang làm xác nhận độc thân cho vợ để hai người đăng ký kết hôn nhưng do bận bịu chưa đi được.

Ngày 21-9, vợ chồng anh đến UBND thị trấn Nhà Bè đăng ký khai sinh cho con thì được cán bộ tư pháp hướng dẫn phải làm xét nghiệm ADN thì giấy khai sinh của bé mới được ghi tên cha. Sau đó, anh Phương đồng ý để trống tên cha, chỉ ghi tên mẹ bé thì hồ sơ được nhận.

Đến ngày 30-9, anh đến lấy giấy thì cán bộ phường cho biết không giải quyết con mang họ cha mà phải mang họ mẹ. Anh Phương đòi làm thủ tục nhận cha, mẹ, con thì lại được yêu cầu đi xét nghiệm ADN. Anh cãi lý, trình ra quy định tại Thông tư 15/2015, trường hợp không xét nghiệm ADN thì có thể cung cấp những giấy tờ chứng minh mối quan hệ cha, mẹ, con. Nghe xong, cán bộ nói vậy anh về làm theo quy định.

“Tôi về làm giấy xác nhận, đem nộp hình ảnh, clip tôi quay lúc vợ sinh bé, giấy làm chứng của ông bà nội ngoại thì cán bộ tư pháp tiếp tục yêu cầu phải có thư từ, hình ảnh, các vật dụng khác trong thời gian chúng tôi yêu nhau. Khi yêu tôi không viết thư tỏ tình nên không có để cung cấp. Mấy ngày sau, UBND thị trấn ra thông báo từ chối giải quyết vì tôi không cung cấp đủ bằng chứng. Tôi nghĩ khả năng của người dân chứng minh đến đâu thì chứng minh, còn lại là do cán bộ đi xác minh. Cũng vì những yêu cầu khó khăn như vậy mà mấy tháng trời con tôi vẫn chưa được làm khai sinh” - anh Phương bức xúc.

Vợ chồng anh Nguyễn Hoàng Phương đang mong mỏi có giấy khai sinh cho con. Ảnh: N.HIỀN

Chứng cứ phải càng nhiều càng tốt

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nhà Bè, cho biết trường hợp làm thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con của anh Phương cần phải xét nghiệm ADN để chứng minh mối quan hệ. Vì anh Phương không đi xét nghiệm nên cán bộ tư pháp mới hướng dẫn anh cung cấp chứng cứ khác.

Luật quy định chứng cứ gồm có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác…, đây là phương pháp liệt kê. Quy định không dùng từ “hoặc” nên người dân phải cung cấp càng nhiều càng tốt. “Quan điểm của ủy ban là sẽ giải quyết nếu hồ sơ đầy đủ. Anh Phương cần cung cấp những hình ảnh, băng đĩa mà anh có. Lúc đó  cán bộ phường sẽ xác minh thêm” - bà Thanh nói.

Với hướng dẫn của bà Thanh, lần này anh Phương đến gặp lại cán bộ tư pháp thị trấn để nộp những chứng cứ mình có thì được… hướng dẫn tiếp về làm một văn bản cam đoan, đồng thời phải có giấy chứng minh nhân dân (CMND) bản chính khi nộp hồ sơ. Tới lúc này thì anh Phương bó tay vì trong quá trình đi làm giấy khai sinh cho con anh đã bị thất lạc CMND, phải đăng ký làm thẻ căn cước công dân (CCCD). Mặc dù ngày 26-10 là hạn nhận thẻ nhưng Công an huyện Nhà Bè lại… hết phôi thẻ nên có thể ba, bốn tháng nữa mới có.

“Hết vướng cái này tới vướng cái khác, tôi chỉ muốn con có khai sinh đầy đủ cha mẹ như bao đứa trẻ khác mà sao khó quá! Giờ con bé không được cấp thẻ bảo hiểm cũng chỉ vì không có giấy khai sinh” - anh Phương chán nản nói.

Có ưu tiên giải quyết trường hợp cần CCCD khẩn cấp

Việc chậm trễ cấp thẻ CCCD cho người dân đang là tình trạng chung. Mới đây, PC64 đã gửi công văn đến lãnh đạo công an 24 quận/huyện đề nghị lập danh sách các trường hợp cấp bách cần phải có thẻ CCCD để chúng tôi phối hợp với Trung tâm CCCD Quốc gia (C72) giải quyết. Đối với các trường hợp cần cấp, đổi CCCD cấp bách người dân có thể thông báo với cơ quan công an để được giải quyết sớm.

Một lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về 
trật tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm