Ngân hàng chặn giao dịch ATM vào ban đêm?

Ông Quang thắc mắc vì có thông tin tình trạng này cũng xảy ra với một vài cây ATM của các ngân hàng khác, lý do là một số ngân hàng đã ngừng giao dịch tại cây ATM ban đêm để ngăn ngừa tội phạm thẻ. Có điều là theo ông Quang, trên thẻ và tại các cây ATM đều ghi thực hiện giao dịch 24/24 giờ nên việc hạn chế rút tiền ban đêm có thể gây bất tiện cho nhiều người.

Trả lời vấn đề này, một đại diện Ngân hàng BIDV khẳng định không có chuyện ngân hàng hạn chế thời gian hoạt động của thẻ ATM. Tuy nhiên, để bảo vệ an toàn tài khoản cho khách hàng, phòng trường hợp kẻ gian sử dụng thẻ của người khác, thẻ ATM có thể bị khóa khi người nhập mật khẩu nhập sai quá số lần quy định. Đây là chương trình khóa thẻ ATM tự động khi khách hàng thao tác sai chứ không phải ngân hàng cố tình khóa thẻ của khách.

Ngoài ra, việc không rút tiền được có thể khách hàng đã rút tiền vào thời điểm chạy chương trình cân đối tài khoản trên toàn hệ thống, thường được cài đặt là từ sau 24 giờ, thời điểm nhu cầu giao dịch tiền ở mức thấp. Cân đối tài khoản là một trong những quy trình bắt buộc đối với tất cả ngân hàng, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Do đó, nếu rút tiền tại các ATM vào thời điểm này thì chủ thẻ sẽ không thể thực hiện giao dịch.

Theo quy định tại Thông tư 36/2012/TT-NHNN ngày 28-12-2012, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM là 24/24 giờ trong ngày và 7/7 ngày trong tuần.

Nhằm chấn chỉnh về thời gian hoạt động của ATM theo các quy định pháp lý hiện hành, cách đây vài tháng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ rà soát lại toàn bộ hệ thống ATM, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM theo đúng quy định.

Cùng đó, NHNN chi nhánh các tỉnh, TP trực thuộc trung ương chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn rà soát hệ thống ATM của mình, đảm bảo thời gian phục vụ khách hàng của hệ thống ATM thực hiện theo đúng quy định nêu trên; tiến hành kiểm tra tại chỗ để chấn chỉnh và xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm