Dự án Hải Vân: Huế cho là mình đúng!

“Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có báo cáo chính thức gửi Thủ tướng về dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế do Công ty Cổ phần Thế Diệu làm chủ đầu tư tại khu vực đèo Hải Vân. Báo cáo này đồng thời được gửi đến Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu IV” - ngày 20-11, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết.

Trong báo cáo, tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp tục khẳng định địa điểm thực hiện dự án thuộc Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô do Thủ tướng phê duyệt và nằm hoàn toàn trong khu vực tỉnh quản lý. Quá trình thực hiện dự án trên đúng trình tự, quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, tỉnh sẽ chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng.

Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế tổ chức họp báo về dự án này.

Chủ đầu tư đã chuyển 2 triệu USD

. Pháp Luật TP.HCM:Theo tìm hiểu của chúng tôi, đi tới đâu Công ty TNHH World Shine Hong Kong cũng lập các công ty con (như ở Đà Nẵng, Quảng Ninh, Huế) để giao làm chủ đầu tư một dự án nào đó. Vậy trước khi cấp phép dự án World Shine - Huế, Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô có đánh giá năng lực của nhà đầu tư này không?

+ Ông Nguyễn Quê, Phó Trưởng ban phụ trách Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô: Luật Đầu tư 2005 và Nghị định 108/2006 quy định không cần thẩm tra năng lực tài chính của nhà đầu tư, thay vào đó chủ đầu tư tự khai báo và tự chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cũng tiến hành thẩm tra độc lập và được biết Công ty Cổ phần Thế Diệu (thuộc Công ty TNHH World Shine Hong Kong) có vốn điều lệ 798 tỉ đồng, gồm bốn cổ đông sáng lập. Giám đốc công ty là ông Lu Wang Sheng, 50 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, tạm trú tại lô 8, Trường Sa, Khuê Mỹ, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Trước khi triển khai dự án World Shine - Huế, chủ đầu tư đã chuyển vào tài khoản của Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô 2 triệu USD. Trên cơ sở đó, chúng tôi khẳng định chủ đầu tư hoàn toàn có đủ năng lực để triển khai dự án.

. Pháp Luật TP.HCM: Bên lề kỳ họp Quốc hội (QH), Trung tướng Bế Xuân Trường, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và an ninh của QH, khẳng định Bộ Quốc phòng sẽ không đồng ý cho tỉnh triển khai dự án trên. Ý kiến của tỉnh như thế nào?

+ Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế: Sáng 20-11, tỉnh đã chính thức báo cáo Thủ tướng về vấn đề này và đang chờ kết luận của Thủ tướng. Nếu Thủ tướng không đồng ý, chúng tôi sẽ chấp hành. Liên quan đến vấn đề này, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết chưa nhận được ý kiến của ông Bế Xuân Trường.

Quang cảnh buổi họp báo của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ảnh: V.LONG

Chúng tôi thấy chưa nghiêm trọng

. Pháp Luật TP.HCM: Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu 4, đại biểu QH khóa VIII, IX, X cho biết từng gọi điện thoại chất vấn Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế vì sao lại đồng ý dự án. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trả lời do cấp ủy đã đồng ý. Vậy phải chăng địa phương gây áp lực cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh?

+ Đại tá Trần Đình Phòng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế: Phát biểu của các tướng lĩnh là quan điểm cá nhân, chúng tôi phải chờ kết luận chính thức của Bộ Quốc phòng.

Khi Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô có công văn đề nghị, Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh đã cử người đi khảo sát dự án. Sau đó chúng tôi có công văn gửi Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô lưu ý cần chú ý các điểm cao trên đèo Hải Vân. Tháng 10-2013, tỉnh có báo cáo chi tiết về dự án trên và mời Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh góp ý, chúng tôi thấy một số nội dung liên quan đến quốc phòng an ninh nên đã có báo cáo xin ý kiến Quân khu IV, Bộ Quốc phòng. Hiện Bộ Quốc phòng đã cử người về khảo sát dự án.

. Tuổi Trẻ: Lãnh đạo Quân khu V đã khẳng định đây là một vị trí quan trọng, ảnh hưởng lớn đến việc thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lại cho rằng đây là vùng biên cương. Vậy khi khảo sát, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có đánh giá được tầm quan trọng của vị trí này không hay là hai bên có sự khác biệt lẫn nhau?

+ Đại tá Trần Đình Phòng: Từng quân khu có kế hoạch phòng thủ riêng dưới sự thống nhất của Bộ Quốc phòng. Bộ Tư lệnh Quân khu IV cũng có kế hoạch phòng thủ của mình. Quân khu V thấy vậy nhưng ở khu vực chúng tôi nó chưa đến mức độ nghiêm trọng. Chúng tôi đã cho phép thì chắc chắn phải có phương án xử lý.

. Pháp Luật TP.HCM: Theo chúng tôi biết, hiện dự án đã triển khai với mức đầu tư lên đến 80 tỉ đồng. Nếu Thủ tướng có quyết định thu hồi, UBND tỉnh sẽ xử lý như thế nào và ai là người chịu trách nhiệm?

+ Ông Nguyễn Văn Cao: Tỉnh đang chờ quyết định của Thủ tướng và chưa tính tới phương án này.

Không phải toàn bộ đèo Hải Vân là đất quốc phòng mà còn dành để phát triển kinh tế. Những vị trí đặc biệt có tầm quan trọng về an ninh quốc phòng chủ yếu nằm trên đỉnh Hải Vân. Còn những khu vực dưới chân núi có thể phát triển kinh tế rất tốt, không có vấn đề gì. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô báo cáo, xin ý kiến cơ quan chức năng trong quá trình khảo sát, thiết kế dự án. Chúng tôi đã làm đúng quy định của Bộ Quốc phòng.

Đại tá TRẦN ĐÌNH PHÒNG, Chỉ huy trưởng
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên-Huế

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm