Mất toi cả trăm tỷ đồng, toilet tàu lửa vẫn... hôi!

Ngày 11-9, truyền thông cho biết Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN - chủ đầu tư) vừa có ý kiến phải tháo bỏ ngay các thiết bị vệ sinh tự hoại trên các đoàn tàu khách vì từ khi lắp đặt (tháng 6-2014) đến nay vẫn không khắc phục được mùi hôi, gây khó chịu cho hành khách, ô nhiễm cho các đoàn tàu...

Dự án lắp đặt thiết bị vệ sinh tự hoại trên các toa tàu khách được bắt đầu từ năm 2013, đến giữa năm 2014 được triển khai đồng loạt trên 821 toa xe khách với tổng giá trị hơn 168,5 tỷ đồng.

Ngay từ khi đưa vào sử dụng, người ta nhận ra bộ thiết bị này chỉ "nhốt" được chất thải trong các thùng chứa nằm dưới gầm toa xe, còn mùi hôi, ô nhiễm thì vẫn cứ đi theo suốt các đoàn tàu...

Năm 2013, bộ thiết bị vệ sinh có tên "xí xổm" và "xí bệt" được Công ty Xe lửa Dĩ An (đóng ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) lắp đặt trên một số toa tầu.

Trên cửa buồng vệ sinh ở các toa tàu do Công ty xe lửa Dĩ An đóng có gắn bảng với logo xí xổm và tiếng Anh hẳn hòi.

Mất toi cả trăm tỷ đồng, toilet tàu lửa vẫn... hôi! ảnh 2

... và đây là buồng xí bệt cũng có logo và dòng chữ tiếng Anh khá lịch sự.

"Xí xổm", "xí bệt" là theo cách gọi phương ngữ miền Bắc. Thực chất nó là loại bàn cầu ngồi thấp, ngồi cao như cách gọi của người dân phía Nam. Tuy nhiên, các loại bàn cầu này đều không khắc phục được mùi hôi.

Giữa năm 2014, Công ty CP khoa học công nghệ Petech (gọi tắt Công ty Petech) trúng thầu cung cấp loại thiết bị vệ sinh Biofast 3G dội nước bằng cảm ứng từ bàn tay người đi toilet.

Nắp bồn nước xả bàn cầu bằng cảm ứng bàn tay có gắn tên Petech Corporation

Nhưng Petech Corporation lại không có được công nghệ xử lý chất thải theo phương pháp khô nên cuối cùng Công ty này phải liên danh với Công ty Chodai (Nhật Bản) để cung cấp, lắp đặt 199 bộ thiết bị vệ sinh, xử lý chất thải không cần nước mà bằng men vi sinh Bio-toilets D50S (trị giá 22,5 tỉ đồng).

Tuy nhiên, chỉ 3 tháng sau khi đưa vào khai thác, một số thiết bị Bio-toilets D50S trên các toa tàu đã phát sinh sự cố, gây mùi hôi khó chịu cho hành khách. 

Cho đến nay, sau hơn ba năm triển khai thiết bị vệ sinh tự hoại, bảo đảm môi trường, các bên ĐSVN, nhà cung cấp thiết bị vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của mùi hôi (dù tiền 168 tỷ đồng, công sức tìm mùi đã bỏ ra) và cứ xoay quần đổ lỗi cho nhau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm