Hà Nội: 44 hồ tái ô nhiễm sau khi được xử lý nước

Đó là thông tin được Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội (Công ty thoát nước HN) đưa ra tại hội nghị tổng kết việc xử lý, duy trì chất lượng nước các hồ trên địa bàn TP bằng chế phẩm Redoxy-3C sau một năm thực hiện.

Theo báo cáo của Công ty thoát nước Hà Nội, vào năm 2016, đơn vị này đã thí điểm thành công xử lý nước ba hồ Giáp Bát, Hố Mẻ, Ba Mẫu bằng chế phẩm Redoxy-3C, sau đó triển khai rộng ra 83 hồ tại khu vực nội thành và 44 hồ khu vực ngoại thành vào các năm 2016, 2017.

Bên cạnh việc xử lý nước hồ, đơn vị này cũng thực hiện lắp đặt máy sục khí với trên 30 hồ, bè thủy sinh với trên 49 hồ và nạo vét bùn đáy sáu hồ.

Hà Nội: 44 hồ tái ô nhiễm sau khi được xử lý nước ảnh 1
Công ty Thoát nước Hà Nội quây ô thí điểm xử lý nước hồ Gươm trước khi triển khai dự án xử lý nước toàn diện tại hồ này.

“Chất lượng nước sau khi xử lý theo các số liệu quan trắc đều được duy trì ổn định trong ngưỡng tối đa cho phép của tiêu chuẩn nước mặt. Nước các hồ không còn mùi khó chịu, không còn tình trạng ô nhiễm hữu cơ, hạn chế tình trạng phú dưỡng. Công nghệ xử lý về cơ bản không gây ảnh hưởng đến một số thành phần thuộc hệ sinh thái thủy sinh (tảo và động vật phù du)...” - báo cáo của Công ty Thoát nước Hà Nội đánh giá.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng cho biết trong số hơn 100 hồ được xử lý nước có 44 hồ có tình trạng tái ô nhiễm vì không đươc vận hành theo quy trình đã khuyến cáo, vẫn tiếp nhận các nguồn ô nhiễm, xả thải vào hồ.

Theo đó, Công ty Thoát nước Hà Nội kiến nghị TP cho phép triển khai lắp đặt các thiết bị tách dầu mỡ tại các cửa cống xả vào các hồ; xây dựng quy chế quản lý nước hồ sau xử lý; đẩy mạnh công tác quản lý cấp phép xả thải vào hồ; bổ sung các thùng rác, nhà vệ sinh công cộng… nhằm giữ gìn môi trường nước cho các hồ đã được xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm