Theo ông Trương Ngọc Thu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Phương Trang, do người dân không tìm hiểu kỹ thông tin về điểm bán, lịch bán vé tết của hãng cho từng ngày, từng tuyến nên mới đổ dồn về Bến xe Miền Đông. “Trong một buổi sáng mà có gần 2.500 người đến bến xe mua vé thì chúng tôi không thể giải quyết được” - ông Thu nói.
Hàng trăm người chen lấn mua vé tại quầy của hãng xe Phương Trang. Ảnh: MINH QUÝ
Tuy nhiên, ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho rằng hãng xe đã làm sai quy định. Cụ thể, bến xe yêu cầu nhà xe phải chủ động phân nhỏ lượng vé bán theo từng ngày, từng tuyến cho hành khách. “Các hãng xe thực hiện rất tốt, qua đó 70.000-80.000 vé xe tết được bán ra mà không xảy ra tình trạng chen lấn. Riêng hãng Phương Trang đến tối 14-1, khi bến xe yêu cầu họ mới gửi kế hoạch. Hãng này đã gộp chung tất cả tuyến, các ngày để bán cùng lúc. Việc bán vé trong một ngày cho 10 ngày đã làm người dân đổ dồn đến, gây quá tải” - ông Hải nói. Cạnh đó, hãng Phương Trang áp dụng cấp số thứ tự, phát phiếu lấy thông tin từ khách hàng rồi mới bán vé nên càng làm tăng tình trạng chen lấn, xô đẩy, chờ đợi nhiều lần gây mất thời gian dài cho người mua.
Vì không thể ách lại việc bán vé xe tết, bến xe đã cắt cử bảo vệ, kiểm soát trật tự để người dân mua được vé. Việc xử lý hãng xe sẽ thực hiện sau khi kiến nghị cơ quan chức năng xem xét trong những ngày tới.
M.PHONG - M.QUÝ - L.ĐỨC
Dự đoán hành khách mua vé sẽ tăng đột biến, hãng Phương Trang đã nâng số điểm bán vé từ hai (như năm trước) lên bốn điểm bán nhằm tránh tình trạng chen lấn. Bốn điểm bán vé gồm: 205 Đề Thám (squận 1), 231 Lê Hồng Phong (quận 5), phòng vé của hãng Phương Trang tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) và phòng vé Suối Linh (D9 xa lộ Hà Nội, phường Long Bình, Biên Hòa, Đồng Nai).